Hội nghị tổng kết viện trợ nước ngoài vào tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2016-2020

04:11, 11/11/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 11/11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên đã chủ trì Hội nghị tổng kết viện trợ nước ngoài vào tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2016-2020 và vận động viện trợ giai đoạn 2021-2025. Cùng chủ trì hội nghị có lãnh đạo Sở Ngoại vụ và Sở KH&ĐT.
[links()]
 
Tham dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi có lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan; đại diện các tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) tại Đà Nẵng. Tại điểm cầu Hà Nội và các điểm cầu khác có đại diện Ban Điều phối Viện trợ nhân dân tại Hà Nội; các tổ chức quốc tế, các tổ chức PCPNN;…
 
Trong thời gian qua, công tác xúc tiến vận động viện trợ nước ngoài của tỉnh không ngừng phát triển và đi vào chiều sâu, tiếp tục duy trì và tăng cường quan hệ chặt chẽ với các nhà tài trợ nước ngoài. Giai đoạn 2016-2020 và 6 tháng đầu năm 2021, đã có 73 cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài viện trợ cho tỉnh Quảng Ngãi. Hơn 208 chương trình, dự án, phi dự án thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau được hỗ trợ. Trong đó, tập trung vào một số lĩnh vực phát triển nông nghiệp và nông thôn kết hợp với giảm nghèo, y tế, văn hóa, giáo dục, dạy nghề, bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu… Tổng giá trị viện trợ khoảng 453 tỷ đồng.
 
Các chương trình, dự án phi chính phủ được thực hiện tại Quảng Ngãi ổn định hàng năm. Mỗi năm có khoảng 20-30 tổ chức hỗ trợ khoảng 35-45 chương trình, dự án. Tổng giá trị viện trợ trung bình mỗi năm khoảng 60-70 tỷ đồng. Những chương trình, dự án từ nguồn viện trợ PCPNN đã và đang phát huy hiệu quả, phù hợp với định hướng ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi, góp phần giải quyết nhu cầu cấp thiết của địa phương, cũng như tạo những chuyển biến tích cực trong nhận thức và đời sống của nhân dân vùng dự án, góp phần vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên phát biểu tại hội nghị
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên phát biểu tại hội nghị
 
Ngoài các tổ chức PCPNN, từ năm 2016 đến nay, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã nhận được sự hỗ trợ, đồng hành từ Chính phủ các nước thông qua Đại sứ quán tại Việt Nam và một số tổ chức quốc tế tài trợ với vốn viện trợ khoảng 90,4 tỷ đồng. Bao gồm: Đại Sứ quán Hoa Kỳ, Đại Sứ quán Nhật Bản, Đại Sứ quán Ấn Độ, Đại Sứ quán Hàn Quốc, Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA), Chương trình Phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP), Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID), Liên minh cứu trợ Đức (ADH). Các tổ chức luôn nhận được sự đồng hành của các cấp chính quyền và tạo mọi điều kiện thuận lợi trong suốt quá trình hoạt động và triển khai dự án.
 
Trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 27 cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài đang hoạt động. Các tổ chức PCPNN hoạt động tại tỉnh đều có mối quan hệ tốt với các đối tác tại địa phương. Trong quá trình triển khai các chương trình, dự án, các tổ chức luôn tuân thủ các trình tự, thủ tục theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích và cam kết tài trợ.
 
Năm 2020, hoạt động của các tổ chức PCPNN, của địa phương gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Sở Ngoại vụ và các cơ quan, đơn vị đã chủ động, linh hoạt đổi mới phương thức phù hợp, tổ chức tốt các hoạt động. Các chương trình, dự án được triển khai đúng tiến độ, giải ngân kịp thời và đạt hiệu quả cao. Hình ảnh và những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ngãi cũng được quảng bá, giới thiệu rộng rãi hơn đến bạn bè quốc tế.
 
Các tổ chức, cá nhân được UBND tịnh tặng Bằng khen tại hội nghị
Các tổ chức, cá nhân được UBND tịnh tặng Bằng khen tại hội nghị
 
Giai đoạn 2021-2025, tỉnh Quảng Ngãi sẽ ưu tiên hợp tác và vận động viện trợ PCPNN hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội ở các huyện nghèo, miền núi, hải đảo, các vùng bãi ngang ven biển, vùng dễ bị ảnh hưởng của thiên tai.  Đào tạo nghề, phát triển ngành nghề thủ công, phát triển nông thôn tổng hợp. Tăng cơ hội việc làm, cải thiện sinh kế và thu nhập, nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp, cải thiện nguồn nước sinh hoạt. Hỗ trợ các hợp tác xã, tổ hợp tác, các chương trình tín dụng và tiết kiệm dựa vào cộng đồng. 
 
Hỗ trợ phát triển hạ tầng sản xuất quy mô nhỏ như công trình thủy lợi, kênh tưới tiêu, trạm bơm, đường giao thông liên thôn, các mô hình phát triển nông thôn mới. Ưu tiên phát triển các hệ thống cơ sở hạ tầng, tiện ích phòng chống và giảm nhẹ thiên tai dựa vào cộng đồng, các công trình tái thiết, cứu trợ khẩn cấp thiên tai. Trợ giúp trẻ em, người nghèo, người khuyết tật, người yếu thế ở vùng nông thôn nghèo. Hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo khu vực nông thôn….
 
Tại hội nghị các đại biểu đã nghe báo cáo tham luận của lãnh đạo các sở, ngành; tham luận của các nhà tài trợ nước ngoài,… về các vấn đề liên quan đến tình hình tiếp nhận và sử dụng viện trợ nước ngoài giai đoạn 2016-2020 và bàn kế hoạch xúc tiến vận động viện trợ nước ngoài vào tỉnh giai đoạn 2021-2025. 
 
UBND tỉnh trao Văn bản tiếp nhận tài trợ dự án
UBND tỉnh trao Văn bản tiếp nhận tài trợ dự án
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên thay mặt lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi ghi nhận các ý kiến tham gia trao đổi, thảo luận, đề xuất của các đại biểu. Đồng thời, cảm ơn các cá nhân, tổ chức nước ngoài, đặc biệt là các tổ chức PCPNN, các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam đã ủng hộ, hỗ trợ tỉnh Quảng Ngãi trong suốt những năm qua. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, các chương trình, dự án được các tổ chức PCPNN và các nhà tài trợ nước ngoài tài trợ cho tỉnh Quảng Ngãi đã và đang phát huy hiệu quả tốt, phù hợp với định hướng ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 
 
“Sau hội nghị này, Sở Ngoại vụ và Sở KH&ĐT theo chức năng, nhiệm vụ của mình, tổng hợp các ý kiến của đại biểu và tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết những vấn đề thực tế đặt ra nhằm tăng cường và nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác giữa tỉnh Quảng Ngãi với các tổ chức phi chính phủ và các nhà tài trợ nước ngoài, để làm thế nào đó, công tác vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn viện trợ ngày càng hiệu quả hơn, cũng như tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà tài trợ trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình, dự án trên địa bàn tỉnh”, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên yêu cầu.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên cho rằng, trong thời gian đến, ảnh hưởng tình hình kinh tế thế giới và dịch Covid-19 sẽ còn tác động tiêu cực, công tác vận động viện trợ PCPNN vào tỉnh chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với tinh thần tích cực, chủ động, linh hoạt, sáng tạo và với sự nỗ lực không ngừng trong việc hợp tác và phát triển cùng nhau giữa các cơ quan quản lý nhà nước cấp tỉnh, giữa các cơ quan đối tác và nhà tài trợ nước ngoài trong lĩnh vực viện trợ nhân đạo hướng đến mục tiêu cao đẹp vì an sinh xã hội, phát triển cộng đồng, hỗ trợ người dân, xóa đói giảm nghèo.
 
Đồng thời với sự quan tâm hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ từ Bộ ngành Trung ương như Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Liên hiệp các Tổ chức Hữu nghị Việt Nam, Ủy ban Công tác về các tổ chức PCPNN, Ban Điều phối viện trợ nhân dân. Phó Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng, công tác vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng viện trợ PCPNN trên địa bàn tỉnh sẽ ngày càng gặt hái nhiều thành công tốt đẹp, có ý nghĩa thiết thực đối với người dân của tỉnh.
 
Hội nghị cũng tiến hành ký kết các bản ghi nhớ, thảo thuận viện trợ; trao các Quyết định phê duyệt thỏa thuận viện trợ; đồng thời, trao Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Ngãi cho các tổ chức, cá nhân nhà tài trợ  có thành tích đóng góp trong hoạt động viện trợ tại tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2016-2020. 
 
Tin, ảnh: H.P
 

.