Đoàn ĐBQH tỉnh tiếp xúc cử tri tại TP.Quảng Ngãi

08:11, 19/11/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 19/11, Thượng tướng Trần Quang Phương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy cùng các đại biểu của Đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV tại TP.Quảng Ngãi bằng hình thức trực tuyến từ điểm cầu ở UBND TP.Quảng Ngãi đến điểm cầu các xã, phường.
[links()]
 
Dự buổi tiếp xúc cử tri (TXCT) có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trần Hòa; lãnh đạo các sở, ngành, TP.Quảng Ngãi và đông đảo cử tri từ 23 điểm cầu tại các xã, phường của TP.Quảng Ngãi.
 
Tại buổi tiếp xúc, cử tri TP.Quảng Ngãi từ các điểm cầu đánh giá cao kết quả Kỳ họp thứ 2 vừa qua, nhìn nhận nỗ lực, quyết tâm cao của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, của từng ĐBQH, đặc biệt là Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Ngãi trong hoạt động, đóng góp ý kiến vào các dự án luật, nghị quyết.
 
Cử tri cho biết, trong năm 2021, do tác động của dịch Covid-19, tình hình phát triển KT-XH của TP.Quảng Ngãi gặp khó khăn; tình hình thời tiết từ đầu năm đến nay diễn biến khá phức tạp, nắng nóng kéo dài, dịch bệnh trên gia súc, gia cầm liên tục xảy ra; giá cả các mặt hàng thiết yếu đều tăng; người lao động ngừng việc, mất việc làm tăng cao; các đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo gặp nhiều khó khăn….  
 
Cử tri và nhân dân địa phương rất mong các cấp, các ngành sớm có biện pháp khống chế dịch Covid-19 để ổn định đời sống, sản xuất, lao động, học tập; đồng thời phải tăng cường tổ chức tiêm vắc xin cho nhân dân, nhất là đối tượng từ 12 đến 17 tuổi. Thực hiện các gói hỗ trợ an sinh xã hội cho những nhóm đối tượng lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
 
Các ĐBQH khóa XV của tỉnh tham gia TXCT  tại điểm cầu UBND TP.Quảng Ngãi
Các ĐBQH khóa XV của tỉnh tham gia TXCT tại điểm cầu UBND TP.Quảng Ngãi.
 
Cử tri TP.Quảng Ngãi cũng đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội xem xét, đánh giá việc tổ chức thực hiện Luật Ngân sách Nhà nước, vì hiện nay các tổ chức dưới cơ sở là đoàn thể chính trị - xã hội như: Ban công tác Mặt trận, Chi đoàn Thanh niên, Chi hội Phụ nữ, Chi hội Cựu Chiến binh, Chi hội Nông dân không được bố trí kinh phí khiến tình hình hoạt động tại địa phương rất khó khăn. Đề nghị Quốc hội nghiên cứu bổ sung Luật BHXH, giảm năm tham gia BHXH cho các đối tượng tham gia tự nguyện, để thu hút được nhiều người tham gia, từ đó góp phần vào an sinh, xã hội, giảm bớt gánh nặng cho nhà nước.
 
Về đầu tư hạ tầng, cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm đầu tư nâng cấp đường và hệ thống thoát nước tuyến đường Quốc lộ 24B đoạn qua TP.Quảng Ngãi. Bên cạnh đó, Thành cổ Châu Sa được công nhận là di tích lịch sử văn hóa quốc gia năm 1994, hiện nay đã xuống cấp, đề nghị Trung ương đầu tư kinh phí trùng tu, tôn tạo để bảo tồn và phát huy giá trị di tích lịch sử văn hóa Quốc gia.
 
Hiện nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên một số ngân hàng thương mại thực hiện giảm lãi suất cho người dân, tuy nhiên đối với Ngân hàng chính sách xã hội thì không giảm lãi suất. Cử tri đề nghị nhà nước cần quan tâm việc giảm lãi suất cho người dân đối với việc cho vay từ ngân hàng chính sách.
 
Cử tri tại các điểm cầu ở xã, phường tham gia buổi TXCT.
Cử tri tại các điểm cầu ở xã, phường tham gia buổi TXCT.
 
Sau khi nghe ý kiến, kiến nghị của cử tri từ các điểm cầu, lãnh đạo tỉnh và một số sở, ngành của tỉnh đã tiếp thu, giải trình những vấn đề thuộc thẩm quyền.
 
Liên quan đến những bất cập trong triển khai Nghị định 34/2019, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Đặng Ngọc Huy cho biết, đây là vấn đề được rất nhiều cử tri và chính quyền địa phương quan tâm. Trước mắt, trong kỳ họp cuối năm 2021, dự kiến HĐND tỉnh sẽ có Nghị quyết về việc hỗ trợ cho cán bộ không chuyên trách, cân đối nguồn lực, dành ngân sách khoảng 70 tỷ đồng hàng năm hỗ trợ cho đối tượng này.
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu tại hội nghị TXCT.
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương phát biểu tại hội nghị TXCT.
 
Phát biểu tại hội nghị TXCT, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến đóng góp của cử tri TP.Quảng Ngãi, đề nghị Đoàn ĐBQH phối hợp với HĐND tỉnh phản ánh tới các cơ quan chức năng, tới Quốc hội, nội dung nào thuộc thẩm quyền địa phương thì lãnh đạo địa phương giải trình và chủ động giải quyết.
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, cho biết, đổi mới trong hoạt động của Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, vừa qua, Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với các cơ quan, sẽ lắng nghe ý kiến kiến nghị của cử tri hàng tháng, để tổng hợp và gửi tới Chính phủ, các Bộ ngành liên quan, các địa phương, để tập trung giải quyết các khó khăn, vướng mắc, các bức xúc của cử tri một cách nhanh nhất. Trong tháng 12, Quốc hội sẽ họp một kỳ chuyên đề để giải quyết những vấn đề quan trọng, mang tính lâu dài.
 
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tặng quà cho các gia đình chính sách ở TP.Quảng Ngãi
Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương tặng quà cho các gia đình chính sách ở TP.Quảng Ngãi
 
Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, năm 2022, Quốc hội sẽ giám sát tối cao hai chuyên đề về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và công tác quy hoạch, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ giám sát 2 chuyên đề về giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của người dân và sắp xếp chính quyền cấp huyện, xã của 45 tỉnh thành. Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đề nghị bà con cử tri thường xuyên theo dõi, giám sát hoạt động của Quốc hội, HĐND và chính quyền địa phương, giữ mối liên lạc với đại biểu để góp ý, đề xuất kịp thời, vì sự phát triển KT-XH của địa phương và đất nước. 
 
Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đã tặng quà 20 gia đình chính sách tiêu biểu  trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.
Tin, ảnh: H.P

.