Quảng Ngãi ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với tỉnh Chăm-pa-sắc (CHDCND Lào), giai đoạn 2021 - 2025

02:10, 29/10/2021
.
(Baoquangngai.vn) - Sáng 29/10, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã chủ trì Hội nghị trực tuyến tổng kết Chương trình hợp tác giai đoạn 2016 - 2020 và ký kết Bản ghi nhớ giữa tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Chăm-pa-sắc (CHDCND Lào), giai đoạn 2021- 2025. 
 
[links()]
 
Tại điểm cầu tỉnh Quảng Ngãi, dự hội nghị còn có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức; Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Trần Hòa, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.
 
Tại điểm cầu tỉnh Chăm-pa-sắc, Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào (CHDCND Lào), Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Chăm-pa-sắc Vilayvong Bouddakham đã chủ trì hội nghị. 
 
Phát biểu khai mạc hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bùi Thị Quỳnh Vân đã ôn lại chặng đường lịch sử đấu tranh cách mạng và truyền thống quan hệ tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Lào. 
 
Đồng chí khẳng định tình đoàn kết đặc biệt, mẫu mực, thủy chung, trong sáng hiếm có trong lịch sử quan hệ quốc tế giữa hai nước đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cay-xỏn Phom-vi-hản trực tiếp gây dựng nền móng, luôn được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước giữ gìn, vun đắp, đẩy mạnh và phát triển trên nền tảng sâu rộng, toàn diện.
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bùi Thị Quỳnh Vân phát biểu tại hội nghị
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Ngãi.

Đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân khẳng định, đối với đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Ngãi, nghĩa tình Chăm-pa-sắc và Quảng Ngãi trong mối quan hệ hữu nghị vĩ đại Việt - Lào mãi mãi là tình cảm cao đẹp và trân quý nhất. Đồng chí cũng bày tỏ sự vui mừng trước những kết quả đạt được trong việc phối hợp, hợp tác có hiệu quả trong giai đoạn vừa qua giữa hai tỉnh; bày tỏ sự cảm ơn đến các vị lãnh đạo Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc Lào nói chung, lãnh đạo và nhân dân tỉnh Chăm-pa-sắc nói riêng về tình cảm và sự quan tâm dành cho Việt Nam cũng như tỉnh Quảng Ngãi.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Chăm-pa-sắc
Lãnh đạo tỉnh Chăm-pa-sắc phát biểu tại hội nghị
 
Theo báo cáo của Sở Ngoại vụ tỉnh, trên cơ sở các văn bản thỏa thuận hợp tác đã được lãnh đạo hai tỉnh Quảng Ngãi và Chăm-pa-sắc ký kết từ năm 2016, trong giai đoạn 2016 - 2020, hai tỉnh đã tổ chức và triển khai nhiều hoạt động song phương, mang lại hiệu quả thiết thực. 
 
Tỉnh Quảng Ngãi đã hỗ trợ tỉnh Chăm-pa-sắc xây dựng cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực, thực hiện chương trình nhân đạo, từ thiện và an sinh xã hội, như khám bệnh, cấp thuốc, hỗ trợ xây dựng nhà nhân ái cho người dân nghèo..., với tổng kinh phí trên 37 tỷ đồng. 
 
Việc tiếp nhận, đào tạo nguồn nhân lực cho các địa phương Lào là lĩnh vực được ưu tiên hàng đầu trong công tác hợp tác quốc tế của tỉnh Quảng Ngãi. Tỉnh đã đào tạo được 128 lưu học sinh Lào theo diện học bổng, riêng tỉnh Chăm-pa-sắc có 106 em, với tổng kinh phí đào tạo khoảng 28 tỷ đồng. 
 
Trong giai đoạn này, tỉnh đã tiếp nhận đào tạo Tiếng Việt 1 năm và đại học chuyên ngành 4 năm theo diện học bổng cho 74 em, trong đó có 55 lưu học sinh tỉnh Chăm-pa-sắc. Các em sẽ tốt nghiệp đại học trong giai đoạn 2021 - 2025. 
 
Phía tỉnh Chăm-pa-sắc đã hỗ trợ đào tạo tiếng Lào cho 4 cán bộ của tỉnh. Hai bên cũng thường xuyên trao đổi, đánh giá kết quả thực hiện các nội dung hợp tác; tạo điều kiện cho doanh nghiệp và nhà đầu tư của hai tỉnh tiến hành khảo sát, nghiên cứu thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư…
 
Sau khi thảo luận, trao đổi và bàn bạc cụ thể về nhu cầu và khả năng hợp tác, lãnh đạo hai tỉnh đã thống nhất tiếp tục triển khai một số nội dung hợp tác trong giai đoạn 2021 - 2025 về chính trị, quốc phòng, an ninh; đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng quản lý giáo dục và công nghệ thông tin; đầu tư, phát triển kinh tế và hợp tác hữu nghị trong công tác an sinh xã hội. 
 
Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng Nhân dân cách mạng Lào, Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Chăm-pa-sắc Vilayvong Bouddakham nhấn mạnh, mặc dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thiên tai tiếp tục là thách thức, ảnh hưởng đến sự phát triển nặng nề kinh tế - xã hội của tỉnh Chăm-pa-sắc nhưng thời gian qua, đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh vẫn nỗ lực giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để phát triển kinh tế. 
 
Đời sống nhân dân ngày càng cải thiện, kinh tế tiếp tục phát triển theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tăng trưởng kinh tế phát triển bền vững. 
 
Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh trưởng tỉnh Chăm-pa-sắc Vilayvong Bouddakham nhấn mạnh, kết quả trên có một phần không nhỏ về sự hỗ trợ, giúp đỡ đặc biệt của các tỉnh láng giềng Việt Nam. Trong đó có mối quan hệ hữu nghị khăng khít, hợp tác đặc biệt của tỉnh Quảng Ngãi. 
 
Thay mặt Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Chăm-pa-sắc, đồng chí Vilayvong Bouddakham chân thành cảm ơn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ngãi đã dành những tình cảm tốt đẹp cho tỉnh Chăm-pa-sắc trong thời gian qua. 
 
Tỉnh Chăm-pa-sắc sẽ tiếp tục đảm bảo việc phối hợp thực hiện, triển khai nội dung Bản ghi nhớ trong giai đoạn tiếp theo với tinh thần trách nhiệm cao, hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực; củng cố, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hữu nghị giữa hai tỉnh... 
 
Tỉnh Quảng Ngãi
Quảng Ngãi hoàn thành việc ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác với tỉnh Chăm-pa-sắc (CHDCND Lào), giai đoạn 2021 - 2025
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, các nội dung trong bản ghi nhớ được ký hết sẽ là cơ sở quan trọng, dấu mốc phát triển mới trong quan hệ giữa hai tỉnh. Từ đó đẩy mạnh việc hợp tác, hội nhập, giao lưu giữa đảng bộ, chính quyền và nhân dân hai tỉnh. 
 
Tỉnh Quảng Ngãi thống nhất giao Sở Ngoại vụ tỉnh làm cơ quan đầu mối, có trách nhiệm phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch, hợp tác cụ thể trong giai đoạn 2021 - 2025 và đánh giá kết quả hằng năm.
 
Năm 2022 là năm được lãnh đạo hai nước Việt Nam - Lào chọn là “Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam” để kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác giữa Việt Nam và Lào. Việt Nam và Lào sẽ tiếp tục đề ra các chủ trương, chính sách để đưa quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước đi vào chiều sâu, mang lại hiệu quả cao. 
 
Trên cơ sở này, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh mong rằng hai tỉnh sẽ tiếp tục triển khai, thực hiện tốt các nội dung trong giai đoạn 2021 - 2025, góp phần quan trọng vào sự phát triển của hai tỉnh, tô thắm thêm mối quan hệ hữu nghị đặc biệt, tình đoàn kết keo sơn giữa nước Việt Nam - Lào.
 
Tin, ảnh: THIÊN HẬU
 

.