Ngành đường sắt chưa thể hoạt động thí điểm trở lại theo kế hoạch

08:10, 08/10/2021
.
(Baoquangngai.vn) - Chiều 8/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các bộ, ngành trung ương và các địa phương có tuyến đường sắt đi qua để bàn về kế hoạch tạm thời tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19. Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn đã chủ trì cuộc họp tại điểm cầu Quảng Ngãi. 
 
[links()]
 
Đến thời điểm này, đại dịch Covid-19 từng bước được khống chế ở các địa phương. Nhiều địa phương nới lỏng biện pháp phòng, chống dịch bệnh. Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đã ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải khách. 
 
Theo kế hoạch, thời gian đầu (từ 7/10), ngành đường sắt sẽ khai thác tuyến Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội - Hải Phòng. Tuyến Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh tổ chức đón khách tại 39 ga và tuyến Hà Nội - Hải Phòng đón khách tại 8 ga. 
 
Để đảm bảo an toàn phòng chống dịch, hiện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã tiến hành vệ sinh, khử khuẩn các toa tàu theo đúng quy định, đồng thời bố trí, phân công đội ngũ lái tàu và nhân viên đã tiêm vắc xin phục vụ hành khách. 
 
Ngành đường sắt cam kết khi hoạt động lại sẽ báo cáo đầy đủ, kịp thời số lượng hành khách đi, đến hàng ngày theo từng chuyến tàu cho các địa phương kiểm soát, quản lý. 
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn cho ý kiến tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn cho ý kiến tại cuộc họp.
 
Tuy nhiên hiện việc tổ chức chạy lại các chuyến tàu khách vẫn chưa thực hiện do nhiều địa phương có tuyến đường sắt đi qua vẫn chưa có ý kiến phản hồi. Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, đặc thù của đường sắt là dừng đỗ, đón trả khách tại nhiều ga, nếu nhiều địa phương không thống nhất sẽ rất khó tổ chức khai thác chạy tàu.
 
Tại cuộc họp, một số địa phương cũng đề nghị ngành đường sắt khi hoạt động thí điểm một số tuyến phải yêu cầu hành khách đi lại khai báo y tế rõ ràng để có biện pháp quản lý, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch Covid-19, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng. Ngành đường sắt phải có kế hoạch cụ thể trong việc đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh trong quá trình vận hành… 
 
Các bộ, ngành trung ương cho rằng việc triển khai hoạt động thí điểm một số tuyến tàu theo kế hoạch là cấp thiết, đảm bảo nhu cầu đi lại cho nhân dân, nhất là hiện nay nhu cầu người dân trở về các địa phương rất lớn. Việc người dân được đưa đón bằng các phương tiện như máy bay, tàu hỏa sẽ đảm bảo công tác phòng, chống dịch, sức khỏe cho nhân dân tốt hơn khi tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân.
 
Tỉnh Quảng Ngãi thống nhất với phương án thí điểm, chủ trương, đề xuất của Bộ GTVT, ngành đường sắt. Theo kế hoạch thí điểm, tỉnh sẽ có 2 điểm dừng đón, trả khách là ga Quảng Ngãi (TP.Quảng Ngãi) và ga Đức Phổ (TX.Đức Phổ). Tuy nhiên, tỉnh kiến nghị tạm thời chỉ cho dừng đón, trả khách ở ga Quảng Ngãi; đề nghị lùi thời gian hoạt động trở lại theo kế hoạch một tuần. 
 
Tỉnh Quảng Ngãi chỉ đồng ý đón, trả khách tại ga Quảng Ngãi.
Thời gian đầu, tỉnh Quảng Ngãi chỉ đồng ý đón, trả khách tại một điểm là ga Quảng Ngãi.
 
Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu các địa phương phải có văn bản phản hồi (chậm nhất đến ngày 13/10) đối với kế hoạch tạm thời tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt đi qua địa phương, kèm theo góp ý chi tiết và thời gian hoạt động trở lại phù hợp với tình hình thực tế. 
 
Kế hoạch tạm thời tổ chức hoạt động vận tải hành khách bằng đường sắt phải đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân. Các bộ, ngành từ trung ương cho đến các địa phương phải phối hợp chặt chẽ, thống nhất từ việc thực hiện kế hoạch đến tổ chức thực hiện, có như vậy một số tuyến thí điểm mới sớm được hoạt động trở lại.
 
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông giao nhiệm vụ cho các bộ, ngành trung ương phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành phố, nơi có tuyến đường sắt đi qua để tổng hợp ý kiến của các địa phương, sớm hoàn thiện kế hoạch, trình Bộ GTVT trước ngày 15/10.  
 
Tin, ảnh:  GIA NGHI
 

.