Lắng nghe, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn, tiếp sức doanh nghiệp vượt qua đại dịch

03:10, 13/10/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 13/10, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã chủ trì Hội nghị tháo gỡ các vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.
[links()]
 
Tham dự hội nghị có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, Võ Phiên, Trần Phước Hiền; lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và đại diện của hơn 50 doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh. 
 
Doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn 
 
Trao đổi mở đầu hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, với tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, hội nghị này là cơ hội để lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành, địa phương lắng nghe những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp; cùng chia sẻ, tháo gỡ và tìm giải pháp giải quyết các khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong bối cảnh hoạt động sản xuất, kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch  Covid-19. Từ đó, tạo điều kiện giúp doanh nghiệp nhanh chóng vượt qua khó khăn trước mắt, hướng đến các mục tiêu phát triển lâu dài, bền vững. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn, nhân dịp này các doanh nghiệp, doanh nhân bằng kinh nghiệm thực tiễn của mình tích cực hiến kế cho tỉnh những chủ trương, cơ chế, chính sách, giải pháp mới mang tính tạo đột phá phát triển trên các lĩnh vực để cùng nhau xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh trao đổi với các doanh nghiệp
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh trao đổi với các doanh nghiệp
 
"Đề nghị tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục, giảm các đầu mối quản lý doanh nghiệp để phù hợp với điều kiện bình thường mới, vừa đảm bảo an toàn, vừa mở cửa nền kinh tế để phát triển".
Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh  VÕ THÀNH ĐÀNG  
Tại hội nghị, các doanh nghiệp, nhà đầu tư chia sẻ, trong thời gian qua, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tại Quảng Ngãi chịu tác động vừa gián tiếp vừa trực tiếp từ những ảnh hưởng của dịch Covid-19 gây ra. Đặc biệt, làn sóng thứ 4 của dịch Covid-19 đã tác động nghiêm trọng đến các mặt hoạt động của doanh nghiệp như: Chuỗi cung ứng bị đứt gãy, sản xuất bị gián đọan, công suất giảm thấp, hàng hóa lưu thông khó khăn, chi phí sản xuất kinh doanh tăng, tâm lý người lao động bị hoang mang. Hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề. Một số doanh nghiệp đã phải rời khỏi thị trường.
 
“Để sớm phục hồi sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trở lại trạng thái ổn định và phát triển như trước dịch Covid-19, Chính phủ đã và sẽ có những giải pháp hỗ trợ đối với doanh nghiệp. Đề nghị lãnh đạo tỉnh, các sở ngành, địa phương sớm triển khai thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ để doanh nghiệp sớm nhận được các gói hỗ trợ để tái sản xuất kinh doanh”, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Võ Thành Đàng kiến nghị. 
 
Các doanh nghiệp trao đổi tại hội nghị
Các doanh nghiệp trao đổi tại hội nghị
 
Các doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng đề nghị, tăng cường công tác tiêm vắc xin nhằm đảm bảo an toàn cho người dân nói chung và người lao động trong doanh nghiệp nói riêng, để cho hoạt động của xã hội sớm trở lại bình thường mới. Trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, các sở, ban ngành quan tâm giải quyết các vướng mắc của doanh nghiệp thường gặp phải như: Đất đai, đầu tư, đơn giá vật liệu xây dựng, đơn giá nhân công, thuế, phí ... để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động kinh doanh đúng pháp luật.
 
Giám đốc Công ty TNHH Giống cây trồng miền Trung Huỳnh Thị Kim Mai kiến nghị, hiện nay tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát và các tỉnh đã bắt đầu nới lỏng từng phần hoạt động sinh hoạt cho xã hội phù hợp điều kiện tình hình dịch bệnh. Nhưng việc lưu thông qua lại giữa các tỉnh vẫn bị thắt chặt. Vì vậy, mong UBND tỉnh xem xét tạo điều kiện nới lỏng đi lại, cách ly,... đặc biệt là đối với nhân viên và xe chở hàng hóa của doanh nghiệp giao cho các đại lý ở các tỉnh lân cận. 
 
Lãnh đạo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh trả lời ý kiến kiến nghị của doanh nghiệp
Lãnh đạo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh trả lời ý kiến kiến nghị của doanh nghiệp
 
Về phía Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam cũng mong muốn UBND tỉnh xem xét và điều chỉnh thời gian cách ly tập trung, cách ly tại nhà phù hợp, nhất là đối với người nhập cảnh; tạo điều kiện thuận lợi và khuyến khích việc hợp tác giữa các doanh nghiệp trong tiêu thụ hàng hóa, trong đó lấy thị trường nội địa làm trọng tâm và trước mắt là hỗ trợ tiêu thụ tại chỗ...
 
“Hiện nay, số lượng đơn đặt hàng ngày càng giảm so với năm trước do tình hình dịch bệnh. Trong những thời điểm như thế này, tôi tin rằng quan điểm “cùng phát triển” thông qua sự hợp tác lẫn nhau giữa các doanh nghiệp địa phương quan trọng hơn bất cứ điều gì khác. Nói cách khác, chúng tôi mong muốn các sản phẩm cần mua từ các doanh nghiệp trong khu vực của chúng ta càng nhiều càng tốt. Tôi được biết, điều này cũng phù hợp với định hướng mà chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đang hướng tới”, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam Jeong Young Chil đề xuất. 
 
Lãnh đạo Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam trao đổi tại hội nghị
Lãnh đạo Công ty TNHH Công nghiệp nặng Doosan Việt Nam trao đổi tại hội nghị
 
Doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng đề nghị UBND tỉnh và các sở, ban ngành tiếp tục hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại, giao thương, tìm kiếm và phát triển thị trường xuất khẩu, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kết nối, tương trợ, chia sẻ thông tin thị trường, kinh nghiệm ứng phó với các tác động từ dịch Covid-19. 
 
Đặc biệt, đối với hoạt động quản lý Nhà nước đối với doanh nghiệp, cần đề cao tính sáng tạo, tính tự chủ và tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc đảm bảo vừa phòng dịch vừa sản xuất kinh doanh theo tình hình thực tiễn của từng doanh nghiệp. Qua đó, tạo điều kiện cho doanh nghiệp dần thích nghi với tình hình mới.
 
Song hành cùng doanh nghiệp vượt khó trong đại dịch
 
Phương châm nhất quán của Quảng Ngãi là "chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp", tỉnh sẽ tạo mọi điều kiện, sớm tháo gỡ vướng mắc, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn, nhanh chóng phục hồi sản xuất. "Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi luôn luôn gửi thông điệp đến cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư đó là: "Sự thành công của doanh nghiệp chính là sự thành công trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của chính quyền tỉnh Quảng Ngãi".
Chủ tịch UBND tỉnh ĐẶNG VĂN MINH
Tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương và Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã trả lời tất cả những câu hỏi, thắc mắc của các doanh nghiệp. Đồng thời, khẳng định lãnh đạo tỉnh rất chia sẻ, thấu hiểu những khó khăn của doanh nghiệp, người lao động.
 
Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, chưa bao giờ doanh nghiệp và nhà đầu tư gặp khó khăn như trong thời gian qua, đặc biệt là trong năm 2021. Chính quyền tỉnh thấu hiểu với những khó khăn của doanh nghiệp và đã cố gắng làm hết trách nhiệm để cùng đồng hành với doanh nghiệp, giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp vượt qua khó khăn này. Chắc chắn trong quá trình tổ chức thực hiện có những mặt được và  chưa được của các cơ quan, người trực tiếp thực hiện công vụ; nếu có những khiếm khuyết, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nhận thiếu sót và sẽ cố gắng làm tốt hơn, đầy đủ trách nhiệm hơn, sát cánh cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn này.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh trả lời các kiến nghị của doanh nghiệp
 
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan có liên quan phải làm hết trách nhiệm, làm hết mình, đồng hành sát cánh cùng doanh nghiệp; kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Mọi hành vi cản trở, gây khó khăn cho doanh nghiệp điều bị xử lý nghiêm minh. Mong các doanh nghiệp chia sẻ với tỉnh trong việc giải quyết các vấn đề tồn tại trong thời gian qua. Tỉnh cam kết sẽ xem xét, giải quyết kịp thời, thấu đáo những kiến nghị của doanh nghiệp đảm bảo theo quy định của pháp luật.
 
“Hy vọng với trí tuệ, bản lĩnh và năng động, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp và nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh, chắc chắn doanh nghiệp sẽ vượt qua khó khăn của đại dịch Covid- 19 và thành công trong sản xuất kinh doanh, đóng góp nhiều hơn nữa cho mục tiêu phát triển KT-XH  của tỉnh trong những năm đến. Để làm sao chúng ta cùng nhau thành công trong chống dịch và phát triển KT- XH nhằm đạt được mục tiêu kép mà Thủ tướng Chính phủ đã kêu gọi ”, Chủ tịch UBND tỉnh  Đặng Văn Minh mong muốn.
 
Bài ảnh: H.P

.