Giải quyết những vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước về giá đất

12:10, 26/10/2021
.
(Baoquangngai.vn) - Sáng 26/10, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã chủ trì cuộc họp, nghe và cho ý kiến chỉ đạo, giải quyết các vướng mắc, chậm trễ liên quan đến công tác quản lý nhà nước về giá đất trên địa bàn tỉnh. 
 
[links()]
 
Dự cuộc họp có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Võ Phiên, Trần Phước Hiền và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.
 
Theo Sở Tài chính tỉnh, theo quy định tại khoản 1, Điều 32, Quyết định 48 ngày 18/8/2017 của UBND tỉnh về việc ban hành quy định về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (TĐC) khi nhà nước thu hồi đất, áp dụng trên địa bàn tỉnh; quy định của Luật Đất đai, năm 2013 thì đối với việc tổ chức lập và thực hiện dự án TĐC trước khi thu hồi đất và thời điểm tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là cùng thời điểm nhà nước quyết định giao đất, cho thuê đất. 
 
Tuy nhiên, trên thực tế, việc giao đất TĐC cho người bị thu hồi đất cùng thời điểm (năm) với phương án bồi thường được phê duyệt rất ít, do không không có đất TĐC, có đất TĐC nhưng không đủ điều kiện về hạ tầng hoặc người dân không đồng thuận với vị trí đất bố trí...
 
Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.
 
Việc xác định giá đất có yếu tố thị trường không rõ ràng dẫn đến mỗi dự án, địa phương xác định khác nhau. Ngoài ra, việc xác định giá đất để thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước thời gian qua cũng gặp nhiều bất cập; việc xác định giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất, quyền thuê đất do các huyện, thị xã thành phố đề nghị tương đối chậm. Nhiều vướng mắc trong việc thực hiện xây dựng hệ số điều chỉnh giá đất…  
 
Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh cũng báo cáo một số bất cập, vướng mắc thuộc chức năng quản lý của sở về cơ sở dữ liệu giá đất thị trường, việc áp dụng phương pháp định giá đất, khung giá đất, bổ sung, điều chỉnh bảng giá đất, xác định giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường khi nhà nước thu hồi đất.
 
Kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh, nhấn mạnh: Theo quy định việc giao đất TĐC cho người có đất, việc thu hồi đất tính tiền bồi thường thực hiện cùng một thời điểm. Tuy nhiên, trong những năm vừa qua, việc thực hiện quy định này trên địa bàn tỉnh chưa khả thi.
 
Cụ thể, khi phát sinh công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng nhưng chưa có đất TĐC, dẫn đến việc giao đất TĐC cho người dân hầu hết ở các dự án đều chậm hơn so với quyết định phê duyệt phương án bồi thường từ 1 năm đến 3 năm. Điều này dẫn đến việc thực hiện trong thực tế không đúng theo quy định của pháp luật về đất đai, dẫn đến chênh lệch giá. 
 
Giải quyết vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, số tiền chênh lệch đối với các dự án sử dụng ngân sách nhà nước phải do nhà nước chịu, đảm bảo quyền lợi cho người dân. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương tham mưu UBND tỉnh thay thế Quyết định 48 của UBND tỉnh. Sở Tài chính tỉnh khẩn trương tham mưu ban hành hệ số điều chỉnh giá đất năm 2022 theo đúng quy định. 
 
Một số vướng mắc khác cũng được UBND tỉnh cùng các sở, ban, ngành, địa phương thảo luận, tháo gỡ, không để chậm trễ công tác quản lý nhà nước về giá đất, ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo của tỉnh, cũng như quyền lợi của nhân dân. 
 
 
Tin, ảnh: THIÊN HẬU
 

.