Sẽ đón người dân có hoàn cảnh khó khăn về từ các tỉnh, thành phía nam

08:10, 08/10/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 8/10, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp để bàn giải pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan cùng dự họp.
[links()]
Những ngày qua, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến phức tạp với nhiều ca bệnh mới được phát hiện trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây, có lịch trình đi lại nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người.
 
Dịch tiếp tục diễn biến phức tạp
 
Trong tuần, Quảng Ngãi ghi nhận 96 ca Covid-19, trong đó có 20 ca cộng đồng. Tổng số xét nghiệm thực hiện trong tuần là hơn 58.200 mẫu. Dịch tiếp tục diễn biến phức tạp chủ yếu tại Bình Sơn và TP. Quảng Ngãi. Trong đó, ổ dịch thôn Phước Thiện, xã Bình Hải ghi nhận 34 F0; ổ dịch thôn Hải Ninh, xã Bình Thạnh có 6 F0; ổ dịch Công ty quảng cáo Thanh Niên có 12 F0; ổ dịch chợ Quảng Ngãi 5 F0; ổ dịch chợ Nghĩa Lộ 5 F0…
Quang cảnh cuộc họp Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chiều 8/10
Quang cảnh cuộc họp Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chiều 8/10
CÓ 28,7% NGƯỜI TRÊN 18 TUỔI ĐƯỢC TIÊM PHÒNG COVID-19
 
Đến nay, Quảng Ngãi đã hoàn thành tiêm phòng Covid-19 mũi 1 cho hơn 253.200 người (đạt tỷ lệ 28,7% số người từ 18 tuổi trở lên), mũi 2 cho hơn 86.500 người (đạt tỷ lệ 9,8%). Sắp tới, tỉnh sẽ được phân bổ khoảng 400 nghìn liều vắc xin và tập trung tiêm phòng cho người dân TP.Quảng Ngãi để đạt mục tiêu 100% người trên 18 tuổi được tiêm phòng Covid-19 1 mũi trong thời gian sớm nhất.
TP.Quảng Ngãi trong 7 ngày qua liên tục ghi nhận các ca bệnh ngoài cộng đồng. Địa phương này đang duy trì thực hiện phương án phong tỏa hẹp, xét nghiệm rộng ở các khu vực nguy cơ cao để kịp thời phát hiện F0 và cách ly, điều trị.
 
Tại huyện Bình sơn, nguồn lây của ổ dịch thôn Phước Thiện được xác định từ ngư dân đánh bắt xa bờ. Ổ dịch này đã lây lan ra 5 xã khác trên địa bàn huyện Bình Sơn. Còn ổ dịch thôn Hải Ninh xuất phát từ công nhân ngoài tỉnh. Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Võ Văn Đồng cho biết, huyện đang nỗ lực khống chế 2 ổ dịch này bằng cách khoanh vùng, cách ly và xét nghiệm định kỳ trong khu vực phong tỏa để tránh phát sinh thêm ca bệnh mới.
 
Lượng người về từ vùng dịch tăng cao
 
Thống kê từ ngày 30/9 đến trưa 8/10, có 2.232 người về từ TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam đi qua chốt kiểm tra y tế đèo Bình Đê và xã Ba Tiêu. Trong đó, có 8 người được phát hiện dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt đã làm thủ tục tổ chức cách ly tập trung hơn 1.100 người, cách ly tại nhà hơn 600 người.
 
Công an tỉnh đã kích hoạt phần mềm theo dõi phương tiện vào tỉnh tại các chốt ở cửa ngõ ra, vào tỉnh. Thông tin về tất cả người và phương tiện thuộc “luồng xanh” vào tỉnh đều được cập nhật lên hệ thống và kiểm soát lịch trình di chuyển trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, lực lượng công an và các đơn vị, địa phương cũng hỗ trợ hơn 6 nghìn người dân hồi hương về quê ở các địa phương phía bắc đi qua địa bàn tỉnh.
 
Người dân về từ các tỉnh, thành phía nam làm thủ tục tại chốt kiểm tra y tế trên Quốc lộ 24 thuộc xã Ba Tiêu (Ba Tơ)
Người dân về từ các tỉnh, thành phía nam làm thủ tục tại chốt kiểm tra y tế trên Quốc lộ 24 thuộc xã Ba Tiêu (Ba Tơ)
 
Đại tá Phan Công Bình – Giám đốc Công an tỉnh kiến nghị, dự lường, lượng người Quảng Ngãi từ các tỉnh, thành phía nam sẽ tiếp tục tự phát về tỉnh trong thời gian tới. Do đó, UBND tỉnh cần tiếp tục có kế hoạch tổ chức hỗ trợ đón những hoàn cảnh khó khăn, yếu thế về tỉnh.
 
Hiện trên địa bàn tỉnh có 88 khu cách ly tập trung với sức chứa 7.600 người. Hiện toàn tỉnh đang cách ly tập trung hơn 2.600 người tại 29 khu cách ly. Các địa phương tiếp tục kiểm tra, rà soát công tác đảm bảo các điều kiện tại các khu cách ly tập trung (không sử dụng các cơ sở giáo dục) để mở rộng các khu cách ly, tiếp nhận người dân về từ vùng dịch.
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức kiến nghị, các chốt kiểm tra y tế ở cửa ngõ phía nam cần tổ chức phân luồng, xử lý nhanh chóng, không để người dân từ vùng dịch về tỉnh ùn ứ tại chốt. Ngoài ra, cần siết chặt biện pháp cách ly y tế đối với người về từ vùng dịch.
 
Sẽ đón người dân từ vùng dịch về tỉnh
 
Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đặng Văn Minh nhận định, dịch Covid-19 vẫn còn phát sinh trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Do đó, nhiệm vụ phòng, chống dịch vẫn phải được thực hiện song song với nhiệm vụ phục hồi kinh tế.
 
Thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống dịch. Đồng thời điều chỉnh, bổ sung một số nội dung để nới lỏng giãn cách xã hội, dần phục hồi các hoạt động sản xuất, kinh doanh và sớm đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường.
 
Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
"Trước nhu cầu về tỉnh của người dân ở các tỉnh, thành phía nam, UBND tỉnh sẽ có các giải pháp tiếp nhận công dân phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh. Trong đó, Quảng Ngãi sẽ không đón công dân về một cách đại trà, mà chỉ sẽ tổ chức hỗ trợ đón các đối tượng yếu thế về tỉnh như người già, trẻ em dưới 5 tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Công an tỉnh có trách nhiệm phối hợp với Hội đồng hương các tỉnh, thành rà soát danh sách để có kế hoạch đón cụ thể",
 
Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh ĐẶNG VĂN MINH.
 
 
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra dịch vì nguyên nhân chủ quan. Các địa phương rà soát các tổ chức, công dân vi phạm các quy định phòng, chống dịch để xử lý nghiêm và thông tin rộng rãi về các trường hợp vi phạm cho người dân biết.
 
Đối với người dân tự phát về tỉnh, Quảng Ngãi có trách nhiệm tiếp nhận, cách ly theo quy định. Trường hợp nào đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, có chứng nhận xét nghiệm Realtime-PCR âm tính thì cách ly tập trung 7 ngày, cách ly tại nhà 7 ngày. Trường hợp chưa tiêm đủ thì cách ly tập trung 14 ngày, cách ly tại nhà 14 ngày. Các F0 đã khỏi bệnh và có giấy chứng nhận thì tự theo dõi sức khỏe 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm 1 lần vào ngày thứ 7.
 
Sở GT-VT tỉnh bố trí phương tiện đưa đón người dân ở các chốt tại cửa ngõ vào tỉnh đi cách ly theo quy định và bảo quản phương tiện của người cách ly. Các địa phương chủ động bố trí nơi cách ly để đón người dân về cách ly theo nơi lưu trú; chủ động cấp giấy xác nhận cho các hộ gia đình đủ điều kiện cách ly tại nhà để tạo điều kiện cho người dân về từ vùng dịch thực hiện cách ly.
 
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Tỉnh đoàn chủ trì phối hợp với UB MTTQ Việt Nam tỉnh, Công an tỉnh hỗ trợ nước uống, thực phẩm cho người dân hồi hương về các tỉnh phía bắc đi qua Quảng Ngãi. Kinh phí hỗ trợ trích từ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và sự đóng góp từ các cơ quan, đơn vị, cá nhân.
 
Bài, ảnh: N.ĐỨC- T.PHƯƠNG
 
 
 
 

.