Đánh giá đúng nguy cơ để có giải pháp kiểm soát hiệu quả

11:10, 18/10/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 18/10, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp để nghe và cho ý kiến về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.
[links()]
 
Dự cuộc họp có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Võ Phiên, Trần Phước Hiền và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.
 
Trong tuần qua, Quảng Ngãi ghi nhận 161 ca mắc mới Covid-19 (tăng 73 ca so với tuần trước), trong đó có 15 ca cộng đồng. Hiện tình hình dịch Covid-19 ở huyện Bình Sơn, Mộ Đức và Nghĩa Hành đã được kiểm soát. Tuy nhiên, ổ dịch ở xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) vẫn liên tục ghi nhận những các bệnh mới. Chỉ trong 4 ngày, ổ dịch này đã có 40 ca F0.
 
Tổng số vắc xin theo quyết định phân bổ của Bộ Y tế là hơn 857 nghìn liều. Tỉnh đã nhận hơn 564 nghìn liều và đã tiêm phòng mũi 1 cho 347.120 người (đạt tỷ lệ 39,3% số người từ 18 tuổi trở lên) và mũi 2 cho 86.585 người (đạt tỷ lệ 9,8%). Sắp tới, tỉnh sẽ tiếp tục nhận một lượng lớn vắc xin nên đang đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng, ưu tiên cho KKT Dung Quất, các KCN tỉnh, người dân từ 50 tuổi trở lên, có bệnh nền, phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên, người có công, sinh viên, thanh niên nhập ngũ…
Quang cảnh cuộc họp bàn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 vào sáng 18/10
Quang cảnh cuộc họp bàn các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 vào sáng 18/10.
Sở Y tế kiến nghị, các giải pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 phải được thực hiện dứt khoát, kịp thời và quyết liệt. Các địa phương và ngành chức năng cần kiểm soát chặt ngư dân và lái xe đường dài, giám sát cách ly tại nhà hiệu quả để ngăn chặn dịch lây lan trong cộng đồng.
 
Từ ngày 30/9 đến nay, có 7.568 người về từ TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam. Trong đó, tỉnh tổ chức cách ly tập trung hơn 2.100 người, cách ly tại nhà hơn 2.600 người. Trong số này, đã phát hiện 33 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2.
 
Sở TT&TT đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo tất cả các nơi công cộng, hàng quán, doanh nghiệp, cơ quan… thiết lập mã QR code địa điểm nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát dịch bệnh Covid-19. Công an tỉnh kiến nghị tăng cường quản lý nhà nước, rà soát quy trình phòng, chống dịch tại các cơ sở khám, chữa bệnh, nhà thuốc trên địa bàn tỉnh.
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đặng Văn Minh nhận định, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nhất là ở TP.Quảng Ngãi. Nguy cơ dịch lây lan rộng trong cộng đồng rất cao nếu không tích cực thực hiện các giải pháp kiểm soát dịch.
 
Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 phù hợp với tình hình thực tế để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát dịch hiệu quả; từng bước mở cửa trở lại để phục hồi sản xuất, kinh doanh.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết 128 của chính phủ, đánh giá mức độ nguy cơ dịch Covid-19 của tỉnh để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp; chỉ đạo toàn ngành chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để đẩy nhanh hoàn thành tiêm vắc xin Covid-19 trước ngày 31/10; có giải pháp cụ thể để chống lây nhiễm trong các cơ sở khám, chữa bệnh và các điểm tiêm chủng; nâng cao năng lực y tế tuyến cơ sở để phục vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân; chủ động liên hệ với Bộ Y tế để kịp thời nhận được sự hỗ trợ về trang thiết bị y tế.
 
Các thành viên Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao, trực tiếp kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở các địa phương, đơn vị được phân công. Sở TT&TT kịp thời tích hợp việc quản lý thông tin tiêm chủng, xét nghiệm trên một ứng dụng công nghệ thông tin.
 
Các địa phương tăng cường kiểm tra việc tổ chức, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; rà soát lại để tổ chức dạy và học theo hình thức phù hợp với tình hình thực tế; chuẩn bị các cơ sở cách ly tập trung dự lường số lượng người dân ở vùng dịch về tỉnh tăng cao; đẩy mạnh tuyên truyền các quy định mới của trung ương và của tỉnh để người dân biết và chấp hành.
 
Công an tỉnh phối hợp với Sở Y tế tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các biện pháp phòng, chống dịch trên cơ sở đánh giá cấp độ nguy cơ dịch trên địa bàn tỉnh; kiểm soát chặt chẽ đối tượng lái xe đường dài. Sở GTVT tham mưu UBND tỉnh mở lại các tuyến vận tải nội địa và liên tỉnh.
 
Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp tiếp nhận, tuyển dụng lao động mới là người dân về từ vùng dịch; tổ chức sản xuất, kinh doanh trong điều kiện an toàn phòng dịch. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh quản lý các chuyên gia nước ngoài và hoạt động của các cảng cá…
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.