Bàn giải pháp phát triển logistics vận tải đường thủy nội địa

02:10, 14/10/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 14/10, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì, tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương, đơn vị và doanh nghiệp liên quan trên cả nước về phát triển logistics vận tải đường thủy nội địa (ĐTNĐ) và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa. Dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn và lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.
 
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, vận tải ĐTNĐ ngày càng có vai trò quan trọng đối với ngành GTVT, hằng năm đảm nhận khoảng 19% lưu lượng hàng hóa cả nước, tỷ lệ đảm nhận về luân chuyển hàng hóa của ĐTNT ở vùng đồng bằng sông Hồng là 45%, vùng Đông Nam Bộ 47,5%, đặc biệt tại vùng sông bằng sông Cửu Long chiếm tới gần 80%. Để tiếp tục phát triển và duy trì lợi thế của vận tải ĐTNĐ, cần tăng cường đầu tư nâng cấp và bảo trì kết cấu hạ tầng ĐTNĐ, giúp kết nối hiệu quả giữa vận tải ĐTNĐ với các cảng biển, từ đó khuyến khích doanh nghiệp đầu tư hệ thống phương tiện và cảng, bến hiện đại, trung tâm logistics, cảng cạn có kết nối tốt với đường thủy, góp phần thúc đẩy xu hướng vận tải container bằng đường thủy, giúp vận tải ĐTNĐ tham gia hiệu quả vào các chuỗi cung ứng logistics...

 

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Ngãi
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho rằng, tồn tại, bất cập trong việc phát triển logistics vận tải ĐTNĐ hiện nay là các tuyến vận tải thủy không đồng cấp, tồn tại các điểm nghẽn; kết nối giữa vận tải ĐTNĐ với các phương thức vận tải khác, nhất là đường bộ và đường biển chưa thuận lợi. Nhiều cảng biển không có cầu bến để cho phương tiện thủy nội địa làm hàng; cảng, bến thủy nội địa có quy mô hạn chế, kết nối với đường bộ yếu.
 
Phương tiện thủy nội địa chủ yếu vẫn là loại nhỏ, hoạt động trên tuyến ngắn, năng suất thấp; thói quen tập trung vào hàng rời đã hạ thấp tiềm năng loại hình vận chuyển container bằng đường thủy nội địa. Các doanh nghiệp vận tải thủy hầu hết là tư nhân, phát triển tự phát, manh mún, năng lực tài chính yếu…
 
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, thời gian tới sẽ tham mưu và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành cơ chế chính sách khuyến khích phát triển giao thông vận tải ĐTNĐ; Quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông ĐTNĐ giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn đến 2050, làm cơ sở để triển khai các giải pháp, chính sách và đầu tư phát triển giao thông vận tải ĐTNĐ; tăng đầu tư hàng năm để đẩy mạnh tốc độ phát triển và tỷ trọng đảm nhận của vận tải ĐTNĐ.
 
Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố quan tâm bố trí đất dọc theo các tuyến ĐTNĐ chính để hình thành những cụm cảng ở khu vực thuận lợi cho việc kết nối với các khu công nghiệp, khu chế xuất…và hình thành tuyến vận tải thủy container kết nối với các cảng biển cửa ngõ quốc tế, để tối ưu hoá hiệu quả công tác vận tải, đặc biệt phục vụ cho xuất nhập khẩu.
 
Ngoài ra, cần quy hoạch các cảng nội địa, làm cơ sở để kêu gọi đầu tư phát triển cảng thủy nội địa. Cần ưu tiên tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng vận tải thủy, cảng biển và trong quá trình thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, không để xảy ra tình trạng “ngăn sông cấm chợ”, gây ảnh hưởng đến vận tải, lưu thông hàng hóa giữa các vùng miền trong cả nước.
 
Tin, ảnh: PHẠM DANH

 


.