Vận động người dân tự nguyện xét nghiệm Covid-19 và tự trả phí

06:09, 12/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Ngày 12/9, Thành ủy Quảng Ngãi đã có công văn về việc tuyên truyền vận động người dẫn tự nguyện xét nghiệm, sàng lọc Covid – 19 và tự trả phí.
 
Công văn nêu rõ: Trong thời gian qua, cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố đã có nhiều cố gắng, nỗ lực để triển khai thực hiện quyết liệt, nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 trên địa bàn, bước đầu đạt một số kết quả quan trọng. Cùng với đó, được sự quan tâm của Tỉnh nên thành phố cũng đã kịp thời triển khai việc lấy mẫu xét nghiệm, sảng lọc Covid - 19 tại các khu vực phong toả, khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao nên đã góp phần tích cực trong công tác kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh Covid - 19 lây lan. 
 
Tuy nhiên, qua nhận định tình hình thì hiện nay dịch bệnh Covid -19 vẫn đang diễn biển hết sức phức tạp và khó lường, đặc biệt trên địa thành phố vẫn tiếp tục ghi nhận ca nhiễm (FO) ngoài cộng đồng (cụ thể trong sáng ngày 12/9/2021 đã xuất hiện chùm ca bệnh tại 01 gia đình ở phường Trần Hưng Đạo) nên tiềm ẩn nguy cơ rất cao lây lan trong cộng đồng, gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 của thành phố.
 
Xét nghiệm Covid-19 cho người dân Nghĩa An, TP.Quảng Ngãi
Xét nghiệm Covid-19 cho người dân Nghĩa An, TP.Quảng Ngãi
 
Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19 nhằm kịp thời phát hiện và tách F0 ra khỏi cộng đồng, tránh nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh trên diện rộng, Ban Thường vụ Thành uỷ yêu cầu:
 
Các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội phải xác định rõ biện pháp cần thiết và khẩn trương nhất hiện nay là tất cả nhân dân trên địa bàn thành phố phải được xét nghiệm, sàng lọc Covid – 19; do đó phải khẩn trương tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, viên chức, đoàn viên, hội viên, người lao động trong cơ quan, đơn vị mình cần gương mẫu hưởng ứng tham gia xét nghiệm, sàng lọc Covid - 19 để kịp thời phát hiện sớm Covid - 19 nhằm chủ động trong công tác điều trị và hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid – 19.
 
UBND thành phố tập trung chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan và UBND các xã, phường thông qua nhiều hình thức đa đạng như trên hệ thống loa phát thanh xã, phường, trên mạng xã hội Facebook, Zalo, các trang Fanpage khẩn trương tuyên truyền việc chủ động tầm soát, xét nghiệm, sảng lọc Covid - 19 trong giai đoạn hiện nay để cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân biết, thực hiện hiệu quả.
 
Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố khẩn trương phát động và triển khai mạnh mẽ, sâu rộng phong trào “Chủ động tầm soát, xét nghiệm, sàng lọc Covid – 19 và tự trả phí" trên địa bàn thành phố. Các đoàn thể chính trị - xã hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến từng đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân thấy được ý nghĩa quan trọng của việc chủ động tầm soát, xét nghiệm, sàng lọc Covid – 19 để kịp thời có biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid – 19 hiệu quả.
 
Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chịu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ này và tổ chức thực hiện phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, từng cơ quan, tổ chức, đơn vị; chủ trì phối hợp với đơn vị làm xét nghiệm triển khai có hiệu quả việc lấy mẫu, xét nghiệm cho nhân dân trên địa bản thành phố; đồng thời thường xuyên tổng hợp, nắm tình hình tham gia xét nghiệm của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân; kịp thời báo cáo Ban Thường vụ Thành uỷ biết, theo dõi, chỉ đạo.
 
Đảng uỷ các xã, phường chỉ đạo Mặt trận, các đoàn thể của địa phương mình, các chi bộ trực thuộc, các thôn, tổ dân phố tuyên truyền, vận động đến từng thôn, xóm, khu dân cư, hộ gia đình, từng người dân để chủ động thực hiện tầm soát, xét nghiệm, sàng lọc Covid - 19 và tự trả phí (theo hướng tuyên truyền, vận động người dân tham gia lấy mẫu gộp cho từng hộ gia đình hoặc từng cá nhân tụ lấy mẫu, xét nghiệm); xác định đây là việc làm cần thiết để tự bảo vệ bản thân minh và cũng chính là bảo vệ cho mọi người xung quanh, cộng đồng xã hội. Nghiên cứu phân giao chỉ tiêu vận động cụ thể cho từng đoàn thể, chi bộ, thôn, tổ dân phố để tập trung triển khai thực hiện đạt kết quả cao nhất.
 

Xem nội dung Công văn 390- CV/TU của Thành ủy Quảng Ngãi:

 
PV
 
 

.