Từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn

08:09, 30/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 30/9, Hội nghị Tỉnh ủy lần thứ 5, khóa XX tiếp tục thảo luận dự thảo Nghị quyết Tỉnh ủy khóa XX về đẩy mạnh phát triển du lịch, từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.
[links()]
Mục tiêu tổng quát của Nghị quyết là phấn đấu đến năm 2025, du lịch Quảng Ngãi phục hồi và phát triển, có sự đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, phấn đấu đưa Quảng Ngãi trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn trong khu vực Duyên hải Nam Trung bộ, tạo tiền đề phát triển đột phá du lịch trong giai đoạn tiếp theo. 
 
Dự thảo đề ra một số chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2025, Quảng Ngãi phấn đấu đón được 1,36 triệu lượt khách, tăng trưởng bình quân 24,3%/năm. Tổng thu từ du lịch đạt khoảng 2.780 tỷ đồng; đóng góp của du lịch vào GRDP đạt khoảng 1,65%; tạo việc làm cho khoảng 21.900 lao động. 

Để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu đề ra, trong thời gian tới, Quảng Ngãi thực hiện tốt công tác quy hoạch, đẩy mạnh huy động nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng và các dịch vụ phục vụ phát triển du lịch. Khai thác, phát huy hiệu quả lợi thế về tài nguyên du lịch của từng địa phương; đa dạng và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, ưu tiên các sản phẩm du lịch đặc trưng, lợi thế phục vụ phát triển du lịch. Đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá du lịch và liên kết, hợp tác phát triển du lịch, mở rộng thị trường nội địa và quốc tế. 

Tham gia thảo luận tại hội nghị, các đại biểu thẳng thắn nhìn nhận, ngành du lịch của tỉnh Quảng Ngãi phát triển chậm, chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh; doanh thu từ du lịch đạt thấp và chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch còn hạn chế; vai trò của cộng đồng trong phát triển du lịch chưa được phát huy đúng mức; sự liên kết, hợp tác phát triển du lịch giữa các địa phương trong tỉnh và giữa tỉnh với các tỉnh, thành phố chưa cao.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị
Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy chủ trì hội nghị
 
Đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị
Đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị
Việc xây dựng biểu trưng, thương hiệu và sologan cho du lịch Quảng Ngãi có tầm quan trọng đặc biệt. Bởi nó không chỉ tạo điểm nhấn với du khách khi nhắc đến Quảng Ngãi mà còn nhằm khẳng định vị thế, tạo sức bật, nâng cao tính cạnh tranh của du lịch Quảng Ngãi. Đây là vấn đề mà nghành Văn hóa và các địa phương cần phải nghiên cứu để tham mưu xây dựng thương hiệu, sản phẩm du lịch cho tỉnh và địa phương mình trong thời gian tới
Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh  
BÙI THỊ QUỲNH VÂN
 
Một số đại biểu cho rằng, để phát triển du lịch một cách đột phá thì cần phải có thời gian và được đầu tư xứng đáng, cũng như phải có sự kiên trì. Cần phải xác định lại tiềm năng, lợi thế để tạo ra các sản phẩm du lịch khác biệt và các dịch vụ đẳng cấp để giữ chân du khách. Chú trọng đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng và chuyên môn cho đội ngũ làm công tác du lịch. 
 
Đồng thời, với các tiềm năng, lợi thế sẵn có, Quảng Ngãi cần xây dựng thương hiệu cho các điểm du lịch, thương hiệu sản phẩm du lịch... từ đó dần khẳng định thương hiệu du lịch Quảng Ngãi trên bản đồ du lịch khu vực, cả nước, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch hiệu quả, bền vững. 
 
Các đại biểu cũng cho rằng, trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ngãi cần tiếp tục có sự quan tâm đúng mức cho việc đầu tư phát triển TP.Quảng Ngãi trở thành Trung tâm dịch vụ, du lịch của tỉnh; đầu tư các khu thương mại dọc hai bên Sông Trà Khúc; nâng cao giá trị các tài nguyên du lịch hiện có, nhất là đầu tư các tài nguyên du lịch mới đủ tầm để thu hút khách trong nước và quốc tế. Ngoài ra, phải có chính sách đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số để tăng cường quảng bá các điểm đến và các sản phẩm du lịch của tỉnh.

N.ĐỨC

 

.