TP.Quảng Ngãi không để mất kiểm soát tình hình dịch bệnh

07:09, 07/09/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh- Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đối với TP.Quảng Ngãi trong buổi đi kiểm tra về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn Khu Công nghiệp Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) vào chiều 7/9. 
 
Cùng đi có đại diện lãnh đạo TP.Quảng Ngãi, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Y tế, cùng các đơn vị liên quan.
 
Siết chặt vùng phong tỏa  
 
Trên địa bàn Khu Công nghiệp (KCN) Quảng Phú hiện có 5 doanh nghiệp có ca F0, với 20 ca. Gần 3.000 công nhân trong các doanh nghiệp của KCN đã được xét nghiệm. 
 
TP.Quảng Ngãi hiện đã phong tỏa “cứng” bên trong KCN; phong tỏa thêm một số khu dân cư xung quanh KCN và tổ 9, tổ 10, phường Quảng Phú. Ngành y tế đang tiếp tục xét nghiệm cho toàn bộ các công nhân bên trong KCN, người dân khu vực xung quanh KCN. Trong ngày 7/9, ngành sẽ xét nghiệm cho người dân ở tổ 9 và tổ 10. Ngành cũng đang phối hợp với địa phương nỗ lực truy vết F1, F2. Đối với F1, yêu cầu cách ly tập trung và F2 phải cách ly tại nhà. 
 
Hiện nay, các doanh nghiệp đảm bảo hoạt động “3 tại chỗ” (sản xuất, ăn, nghỉ tại cùng một địa điểm) bố trí công nhân tiếp tục sản xuất. Ngược lại, đối với công nhân của doanh nghiệp không đảm bảo điều kiện hoạt động và đã xét nghiệm âm tính có thể về địa phương để cách ly tại nhà. Riêng đối với số công nhân đã về địa phương trước khi bùng phát ổ dịch tại KCN chưa được xét nghiệm Covid-19, ngành y tế phối hợp với địa phương tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm.
 
Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với TP.Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh làm việc với TP.Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan.
 
Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương cho biết: Trước tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay trên địa bàn, thành phố đã nhanh chóng phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi chốt chặn nhiều vị trí trong khu công nghiệp để phong tỏa, dập dịch, truy vết các F1, F2. Thành phố đã áp dụng biện pháp mạnh nhất đối với phường Quảng Phú và KCN trên địa bàn.
 
Thành phố cũng đã phối hợp với Ban quản lý siết chặt, kiểm tra nghiêm ngặt tình hình của các doanh nghiệp trên địa bàn và kiên quyết xử lý đối với các trường hợp vi phạm.
 
Hiện nay, KCN Quảng Phú được phân ra làm hai vùng: "vùng xanh” ở phía Bắc và “vùng đỏ” ở phía Nam. “Vùng đỏ” đang là tâm dịch và đã được phong tỏa “cứng”.
 
“Cùng với việc siết chặt công tác phòng, chống dịch đối với các doanh nghiệp phía Nam KCN, chúng tôi cũng đề nghị Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi phối hợp doanh nghiệp thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch ở phía Bắc, quản lý chặt chẽ công nhân ra vào đúng quy định”, ông Phương đề nghị.
 
Chủ tịch UBND phường Quảng Phú Mai Thị Cẩm Hồng cho biết: Với đặc thù phường có nhiều đường mòn, ngỏ hẻm liên thông với nhiều địa phương, việc quản lý chặt chẽ đối với các công nhân là rất cần thiết vì nguy cơ lây nhiễm chéo rất cao. Mặt khác, phường cũng đề nghị hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho các vùng phong tỏa vì phần lớn người dân còn nghèo khó; hỗ trợ thêm vật tư y tế cho lực lượng tuyến đầu.
 
Không để vùng phong tỏa thiếu lương thực, thực phẩm
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh- Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chia sẻ với những khó khăn của TP.Quảng Ngãi và phường Quảng Phú nói riêng, Ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 hiện nay.
 
TP.Quảng Ngãi với đặc thù là địa bàn rộng, dân cư và mật độ lưu thông cao, nguy cơ lây lan dịch bệnh trong thời gian đến là rất lớn nếu mất kiểm soát. Trước những bất lợi và khó khăn hiện nay, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đề nghị cả hệ thống chính trị TP.Quảng Ngãi cần phải quyết liệt, hành động mạnh mẽ hơn trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là ở KCN Quảng Phú. 
 
TP.Quảng Ngãi phải chủ động khoanh vùng phong tỏa theo hai mức độ rộng và hẹp. Đối với các vùng “nguy cơ cao” thì tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đối với vùng có “nguy cơ cực kỳ cao” thì phải thực hiện theo phương án đề xuất của Công an tỉnh. Nếu có khó khăn về nhân lực, vật lực, kinh phí, phải kịp thời báo cáo và đề nghị, tuyệt đối không để dịch bệnh lan rộng, vượt tầm kiểm soát.  
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở các chốt chặn trong KCN.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm tra công tác phòng, chống dịch ở các chốt chặn trong KCN.
 
Đối với KCN Quảng Phú, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đồng ý phân thành hai vùng để kiểm soát dịch bệnh. Vùng phía Bắc cần kiểm soát chặt, không để các vùng khác làm lây lan dịch bệnh. Vùng phía Nam, nơi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, phải dừng ngay hoạt động của các doanh nghiệp. 
 
Riêng đối với một số trường hợp đề nghị cho công nhân ở lại để vận hành, bảo quản hàng tồn kho, các công nhân phải đảm bảo các điều kiện phòng dịch. Đối với những doanh nghiệp đã ký hợp đồng mua hàng hóa, cho nhập kho chậm nhất trước 24 giờ ngày 7/9.
 
Rút kinh nghiệm từ những ổ dịch xảy ra trong thời gian qua trên địa bàn tỉnh, TP.Quảng Ngãi phải đảm bảo lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân vùng phong tỏa. Tuyệt đối không được để vì thiếu thốn lương thực, thực phẩm mà người dân vi phạm quy định phòng chống dịch. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh hỗ trợ, bổ sung lực lượng cho TP.Quảng Ngãi, thực hiện tốt việc kiểm soát các hộ dân, công nhân trong khu phong tỏa với tinh thần “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.
 
Trước những khó khăn trong Công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã đề nghị tạm ứng cho TP.Quảng Ngãi 5 tỷ đồng để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn; chỉ đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trích kinh phí từ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 để kịp thời hỗ trợ kinh phí khẩn cấp cho thành phố, đảm bảo công tác phòng, chống dịch ở phường Quảng Phú.
Ngành y tế đẩy mạnh việc xét nghiệm với hiệu quả cao nhất, sớm bóc tách các F0 ra khỏi cộng đồng, vùng phong tỏa. Về lâu dài, khi có nguồn vắc xin, Sở Y tế tỉnh phối hợp với doanh nghiệp để ưu tiên tiêm phòng cho toàn bộ công nhân trong KCN. 
 
“Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc, quyết liệt và mạnh mẽ hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch. Vì sức khỏe cộng đồng, yêu cầu người dân phải đồng hành cùng chính quyền, chấp hành nghiêm công tác phòng, chống dịch…”, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh.
 
THIÊN HẬU- TRẦN TƯƠI
 
 

.