Sớm kiểm soát nguồn lây Covid-19 tại KCN Quảng Phú

02:09, 07/09/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở KCN Quảng Phú, UBND TP.Quảng Ngãi đã quyết định phong tỏa toàn bộ KCN này. Đồng thời, phối hợp với các địa phương khác tổ chức truy vết, cách ly tất cả các trường hợp liên quan đến ca F0.

[links()]

Đến nay, ngành y tế đã ghi nhận 21 ca Covid-19 liên quan đến 4 doanh nghiệp tại KCN Quảng Phú. Do đó, toàn bộ KCN này với khoảng 25 doanh nghiệp và 146 hộ dân đã được phong tỏa và áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch ở mức độ cao nhất.

 
Tích cực truy vết để dập dịch kịp thời
 
Trong số 5 F0 là công nhân làm việc tại KCN Quảng Phú được ghi nhận trong sáng 7/9, có 4 người ở huyện Sơn Hà, ở chung nhà trọ tại phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) với 11 ca F0 đã được ghi nhận là công nhân Công ty TNHH Ten Trai. Khu nhà trọ này đã được phong tỏa, giám sát từ sáng 6/9.
 
Người còn lại ở xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) làm việc tại Công ty TNHH Hoàn Vũ. Trường hợp này không ở trọ mà đi làm theo ca và về nơi cư trú mỗi ngày. Liên quan đến ca Covid-19 cộng đồng này, chính quyền địa phương đã truy vết được 20 F1 và 25 F2 để cách ly y tế theo quy định.
 
Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thắng Võ Sinh Quân cho biết, chúng tôi đã phong tỏa cum dân cư ở thôn An Cư với 5 hộ dân do liên quan tới ca F0. Đồng thời, tất cả gia đình có F1, F2 liên quan đều được treo bảng thông báo có người cách ly để người dân xung quanh biết và hợp tác phòng, chống dịch.
Phong tỏa và treo bảng thông báo cách ly đối với các hộ gia đình ở thôn An Cư, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) do liên quan tới ca F0 là công nhân Công ty TNHH Hoàn Vũ
Phong tỏa và treo bảng thông báo cách ly đối với các hộ gia đình ở thôn An Cư, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) do liên quan tới ca F0 là công nhân Công ty TNHH Hoàn Vũ.
Ngay sau khi phát hiện 5 ca F0 là công nhân đang làm việc tại Công ty TNHH Hoàn Vũ và Công ty TNHH Hải Anh, thuộc KCN Quảng Phú, ngành y tế đã yêu cầu xét nghiệm sàng lọc Covid-19 và cách ly tại chỗ khoảng 155 F1 liên quan là công nhân của hai công ty này. Ông Lưu Văn Bảy – Giám đốc Công ty TNHH Hoàn Vũ cho biết, công ty đã cho xét nghiệm toàn bộ 116 công nhân đang làm việc tại trụ sở và phát hiện 4 ca F0. Hiện 112 công nhân được đưa vào diện F1 nên đang được cách ly tại chỗ để chờ Sở Y tế hướng dẫn cách xử lý phù hợp.
 
Liên quan đến các ca Covid-19 là công nhân thuộc 4 công ty, chính quyền địa phương đã rà soát được 3 nhà trọ đã ghi nhận 13 F0. Chủ tịch UBND phường Quảng Phú Mai Thị Cẩm Hồng cho biết, chúng tôi thống kê được có khoảng 80 người là công nhân đang ở trọ tại Nhà trọ Minh Hằng, Nhà trọ Xuân Ba và Nhà trọ Thu Hà. Sau khi bóc tách F0 đưa đi điều trị, tất cả các trường hợp ở chung nhà trọ đều đã được cách ly tại công ty hoặc đưa đi cách ly tập trung. Cả 3 khu nhà trọ trên đều đã được phong tỏa để phòng, chống dịch.
Hiện cả 3 khu nhà trọ liên quan đến 13 ca F0 tại phường Quảng Phú đã được phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19
Hiện cả 3 khu nhà trọ liên quan đến 13 ca F0 tại phường Quảng Phú đã được phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19.
"Công an tỉnh đang phối hợp với Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh, cùng công an các địa phương thống kê danh sách để giám sát chặt chẽ những công nhân làm việc tại các công ty đã phát hiện F0. Đến nay, tất cả các địa phương, trong đó có huyện Trà Bồng và Sơn Hà phối hợp rất tốt trong việc truy vết và phong tỏa những khu vực có ca F0, đồng thời, tổ chức cách ly tất cả F1, F2 liên quan".
 
Đại tá Võ Văn Dương – Phó Giám đốc Công an tỉnh
Hiện nay, công tác truy vết tại KCN Quảng Phú đang gặp nhiều khó khăn, vì hầu hết các công nhân đều là người ở địa phương khác đến làm thời vụ. Một số công nhân liên quan tuy ở trọ chung với F0 nhưng đã về địa phương cư trú làm phức tạp thêm tình hình khống chế, ngăn dịch lây từ KCN sang các địa phương khác.

Trên địa bàn tổ 9 và tổ 10, phường Quảng Phú có hơn 10 nhà trọ dành cho hơn 270 người lao động, công nhân đến thuê lưu trú tạm thời trong thời gian làm việc tại các công ty. Trước tình hình dịch phức tạp, ngành công an phối hợp với ngành y tế mở rộng điều tra truy vết và quản lý chặt tất cả các công nhân, người thuê trọ làm việc trong và ngoài KCN Quảng Phú.

Sàng lọc Covid-19 trên diện rộng 

Đến sáng 7/9, tất cả các lối vào KCN Quảng Phú đã được lập chốt chặn hoặc kéo rào chắn cố định nhằm phong tỏa toàn bộ các doanh nghiệp và khu dân cư thuộc tổ 9 và tổ 10, phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) để phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Hà Hoàng Việt Phương cho biết, dịch Covid-19 ở KCN Quảng Phú đang diễn biến rất phức tạp. Do đó, thành phố quyết định phong tỏa toàn bộ KCN Quảng Phú với khoảng 25 doanh nghiệp ít nhất trong 14 ngày.

Tất cả lối vào KCN Quảng Phú đã được chốt chặn để đảm bảo kiểm soát hiệu quả nguồn lây
Tất cả lối vào KCN Quảng Phú đã được chốt chặn để đảm bảo kiểm soát hiệu quả nguồn lây.

"Trong thời gian phong tỏa KCN Quảng Phú, UBND TP.Quảng Ngãi yêu cầu Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh chỉ cho phép doanh nghiệp nào đủ điều kiện làm việc theo nguyên tắc 3 tại chỗ mới được hoạt động. Đơn vị nào không đủ điều kiện cho công nhân ăn, nghỉ và sản xuất tại chỗ trong thời gian phong tỏa thì phải dừng hoạt động".

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi 
                           Hà Hoàng Việt Phương.

Các doanh nghiệp ngừng hoạt động trong thời gian phong tỏa thì cho công nhân về nơi lưu trú sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính với vi rút SARS-CoV-2. Tuy nhiên, Ban Quản lý cũng cần phối hợp tốt các địa phương để nắm danh sách các công nhân và tổ chức giám sát chặt để kiểm soát nguồn lây tại cộng đồng.

Hiện tại, 4 doanh nghiệp đã phát hiện các ca F0 có rất nhiều công nhân lưu trú ở nhiều địa phương và chưa được xét nghiệm sàng lọc. Do đó, ngành y tế nắm chắc danh sách các đối tượng này để chuyển đến trung tâm y tế các địa phương và yêu cầu khẩn cấp lấy mẫu xét nghiệm để chuyển về sàng lọc tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Ngành y tế tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan tập trung truy vết để sớm khoanh vùng, dập dịch
Ngành y tế tiếp tục phối hợp với các ngành, doanh nghiệp liên quan tập trung truy vết để sớm khoanh vùng, dập dịch.
Ngoài ra, ngành y tế cũng phối hợp với chính quyền địa phương để tổ chức xét nghiệm trên diện rộng toàn bộ 1.250 hộ, với hơn 5.400 khẩu ở khu vực tổ 9 và tổ 10, phường Quảng Phú để nhanh chóng sàng lọc và phát hiện, bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng. Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hồ Minh Nên cho biết, số lượng dân cư cũng như công nhân làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn KCN Quảng Phú biến động liên tục, rất khó kiểm soát để thực hiện truy vết. Do đó, chúng tôi đã xin chủ trương UBND tỉnh cho phép sàng lọc Covid-19 trên diện rộng tại khu vực phong tỏa thuộc KCN Quảng Phú nhằm phục vụ hiệu quả công tác khoanh vùng, kiểm soát nguồn lây tại đây.
 
Công tác sàng lọc Covid-19 tại KCN Quảng Phú sẽ được triển khai theo chiến lược xét nghiệm thần tốc. Cùng với đó, UBND TP.Quảng Ngãi đã đề nghị Công an tỉnh tăng cường lực lượng tham gia trực chốt 24/24 giờ, đảm bảo kiểm soát chặt, không để yếu tố nguy cơ lây lan dịch từ KCN Quảng Phú ra bên ngoài.
 
Bài, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.