Trường hợp tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 được phép đi lại

12:09, 20/09/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 20/9, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp bàn các giải pháp ứng phó với tình hình dịch trên địa bàn tỉnh. Dự cuộc họp có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

[links()]

Thời gian qua, ngành y tế đã phối hợp với các địa phương, các ngành chức năng khẩn trương khoanh vùng, điều tra truy vết, cách ly các trường hợp liên quan đến các ca F0. Đồng thời, xét nghiệm trên diện rộng ở các khu vực phong tỏa, vùng nguy cơ cao để kịp thời bóc tách F0 ra khỏi cộng đồng.

Quang cảnh cuộc họp Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh vào sáng 20/9
Quang cảnh cuộc họp Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh vào sáng 20/9.
Trong 7 ngày qua, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 166 ca Covid-19, với 4 ổ dịch mới phát sinh, chủ yếu tập trung tại TP.Quảng Ngãi. Đến nay, đã có 218 ca liên quan tới ổ dịch Chi nhánh Công ty Hoya Lens tại Quảng Ngãi, 54 ca liên quan tới 7 doanh nghiệp ở KCN Quảng Phú, 24 ca ở khu vực phong tỏa tổ 1, phường Trần Hưng Đạo và tổ 1, phường Lê Hồng Phong và 201 ca thuộc chùm ca bệnh ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi).


TP.Quảng Ngãi cũng khẩn trương vận động người dân ở 23 xã, phường tự nguyện lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc cộng đồng. Các Khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh cần triển khai tốt công tác phòng lây nhiễm chéo.

Tại cuộc họp, lãnh đạo TP.Quảng Ngãi đề nghị Công an tỉnh tăng cường lực lượng cảnh sát giao thông đường thủy hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm tra tại khu vực xã Nghĩa An, ngăn chặn tình trạng người dân ra ngoài khu vực phong tỏa bằng đường sông, đường biển.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đặng Văn Minh nhận định, tình hình dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp khi phát sinh thêm nhiều ổ dịch mới ở TP.Quảng Ngãi và TX.Đức Phổ. Trong khi đó, vẫn còn tình trạng một số người dân, đơn vị, doanh nghiệp chưa thực hiện nghiêm lệnh giãn cách xã hội; người dân ở xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi) lén lút ra ngoài khu vực phong tỏa.

Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
 
Những trường hợp đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19 (qua 14 ngày) được phép đi lại bình thường trên địa bàn tỉnh, nhưng phải đảm bảo nguyên tắc "5K" (trừ khu vực phong tỏa). Sở TT&TT có trách nhiệm nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin để giúp lực lượng chức năng nhận diện và cho phép những trường hợp này được lưu thông.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu toàn tỉnh tiếp tục tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp về phòng, chống dịch Covid-19 đã được áp dụng trong thời gian qua. Tỉnh cũng sẽ điều chỉnh một số biện pháp phòng, chống dịch để phù hợp với tình hình thực tế, đó là phong tỏa hẹp ở khu vực phát sinh F0 trong cộng đồng.

Sở Y tế có trách nhiệm quản lý hoạt động của các cơ sở y tế công lập và tư nhân, đảm bảo dịch Covid-19 không bùng phát tại các cơ sở này. Các địa phương tăng cường siết chặt cách ly y tế tại nhà, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Về công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19, ngoài việc ưu tiên tiêm mũi 2 cho những người đã hoàn thành tiêm mũi 1, tỉnh sẽ ưu tiên cho người trên 65 tuổi, có bệnh nền và người dân trong khu vực phong tỏa, người dân trên địa bàn TP.Quảng Ngãi.
 
Dừng hoạt động các chốt kiểm tra ở các cửa ngõ ra, vào các phường ở trung tâm TP.Quảng Ngãi, nhưng phải duy trì các chốt kiểm soát ở khu vực phong tỏa để quản lý chặt người dân trong khu vực này. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, kêu gọi sự tự giác và tuân thủ chấp hành các quy định phòng, chống dịch của người dân; tăng cường công tác tuần tra lưu động và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm lệnh giãn cách xã hội trên địa bàn thành phố.
 
Cho phép các cảng cá do nhà nước quản lý hoạt động trở lại để các phương tiện tàu cá xuất bến đi đánh bắt trước ngày 15/9 được phép cập cảng, tiêu thụ hải sản. Thống nhất dỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với xã Trà Phong (Trà Bồng).
 
Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.