Mở cửa phục hồi sản xuất, kinh doanh theo lộ trình

01:09, 27/09/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 27/9, Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp để cho ý kiến về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Dự họp có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Võ Phiên, Trần Phước Hiền và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương liên quan.

[links()]

TP.QUẢNG NGÃI VẪN CÒN Ở "NGUY CƠ CAO"

Quảng Ngãi đang ở mức “nguy cơ”, do số F0 xác định được nguồn lây trong 14 ngày qua vượt tỷ lệ 1/100.000 người. Trên địa bàn tỉnh, có 10/13 địa phương đang ở trạng thái “bình thường mới”. TX.Đức Phổ và huyện Bình Sơn là địa phương có “nguy cơ”. Riêng TP.Quảng Ngãi là địa phương “nguy cơ cao”, với nhiều xã, phường xuất hiện ca bệnh trong 14 ngày qua.

Trong tuần qua, Quảng Ngãi ghi nhận 45 ca Covid-19, giảm 107 ca so với tuần trước. Tổng số mẫu xét nghiệm được thực hiện trong 7 ngày là hơn 34.700 mẫu. 

Đến nay, tình hình dịch trên địa bàn tỉnh đã cơ bản được kiểm soát.Tại ổ dịch xã Nghĩa An (TP.Quảng Ngãi), 6 ngày qua không có ca bệnh mới, nhưng khả năng vẫn còn ca bệnh trong khu phong tỏa. Ngành y tế phối hợp với chính quyền địa phương triển khai lấy mẫu lần thứ 5 để bóc tách F0 ra khỏi khu vực này.

Quang cảnh cuộc họp Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh vào sáng 27/9
Quang cảnh cuộc họp Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh vào sáng 27/9

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, tỉnh đang kiểm soát tốt dịch Covid-19. Có được kết quả này là nhờ sự vào cuộc kịp thời của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Quảng Ngãi sẽ thay đổi các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của trung ương và theo tình hình diễn biến dịch ở địa phương. Đó là sống chung an toàn với dịch Covid-19, khống chế dịch ở mức ít nhất để bắt đầu mở cửa, phục hồi sản xuất, kinh doanh.  

Khi phát hiện ca bệnh, tỉnh sẽ khoanh vùng rộng nhưng phong tỏa hẹp, tập trung xét nghiệm để bóc tách F0 và tiến hành cách ly, điều trị một cách hiệu quả. Thay đổi biện pháp giãn cách xã hội, điều chỉnh theo hướng mở cửa nhưng phải có lộ trình phù hợp, tránh tâm lý chủ quan của người dân.

Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Đến nay, Quảng Ngãi đã tiếp nhận được 262.164 liều vắc xin phòng Covid-19 và hoàn thành tiêm mũi 1 cho hơn 151.500 người, mũi 2 cho hơn 83.300 người. Trong đó, có hơn 90% giáo viên và hơn 80% công nhân trên địa bàn tỉnh được tiêm phòng. Thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục triển khai tiêm cho các đối tượng ưu tiên theo quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất cách ly y tế tập trung từ 14 ngày lên đủ 21 ngày đối với các F1 liên quan tới các ca Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Sở Y tế có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin hướng dẫn của Bộ Y tế về nguyên tắc cách ly tại nhà và tham mưu UBND tỉnh ban hành quy định cụ thể. Rác thải ở các chốt kiểm soát y tế, khu cách ly tập trung, khu vực phong tỏa phải được xử lý đúng quy định, nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch từ rác thải.

Ngoài ra, cần chủ động tăng cường trang thiết bị y tế, nguồn ô xy để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch về lâu dài. Về hoạt động ở các cảng cá, UBND tỉnh chủ trương tạm đóng các cảng cá, nhưng không đóng cảng neo trú tàu thuyền. Ngư dân và phương tiện vẫn được phép vào cảng tránh trú bão, nhưng phải tuân thủ nghiêm các quy định về phòng, chống dịch…

Tin, ảnh: THANH PHƯƠNG

 


.