Bàn phương án chuẩn bị nguồn oxy trong điều trị bệnh nhân Covid-19

05:09, 23/09/2021
.

(Baoquangngai.vn)- Sáng 23/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên chủ trì cuộc họp với Bộ phận điều phối oxy y tế phục vụ điều trị người bệnh Covid-19 của tỉnh để bàn phương án đáp ứng oxy y tế trong tình huống có trên 1.000 ca bệnh Covid-19 đang điều trị trên địa bàn tỉnh.  

[links()]

Theo báo cáo của Sở Y tế, hiện toàn tỉnh có 2 bồn oxy lỏng, với tổng dung tích là 13m3 (tương đương 14,9 tấn) tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh. Riêng tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Đặng Thùy Trâm đã nâng cấp lắp đặt hệ thống oxy trung tâm quy mô nhỏ, với một hệ thống oxy 10 bình 50 lít khí nén, cung cấp lắp đặt các đầu nối đến 20 giường bệnh nặng. Khả năng đáp ứng oxy của tỉnh hiện nay là 49,935 tấn oxy lỏng.

quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

Nếu xảy ra tình huống tỉnh có 1.000 ca bệnh đang điều trị, thì với cơ số oxy hiện có của tỉnh chỉ đáp ứng sử dụng trong khoảng thời gian 2,5 ngày.

Trong tình huống tỉnh có 1.000 ca bệnh đang điều trị, nhu cầu  oxy cho 1 ngày điều trị cụ thể: Tầng 1, sử dụng bình oxy thông thường là 151m3/ngày. Tầng 2, có triển khai thở oxy dòng cao HFNC nên cần bồn oxy lỏng, hoặc bình dung tích lớn khoảng 1.080m3/ngày. Tầng 3, phải có bồn oxy lỏng mới đảm bảo được cấp cứu người bệnh, cần khoảng 3.245m3/ngày hoặc 4,18 tấn oxy lỏng/ngày.

Sở Y tế kiến nghị UBND tỉnh cấp kinh phí đầu tư trang thiết bị liên quan để cung ứng oxy cho các cơ sở điều trị Covid-19 tại các phân tầng điều trị 1,2,3 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên phát biểu kết luận tại cuộc họp
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên phát biểu kết luận tại cuộc họp.
 
Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên nhấn mạnh, mặc dù khó khăn về kinh tế, nhưng tỉnh luôn bố trí đủ kinh phí cho công tác phòng, chống dịch, đặc biệt là kinh phí mua sắm vật tư, thiết bị y tế phục vụ điều trị Covid-19. 
 
Việc đầu tư trang thiết bị phải thực hiện theo tinh thần tiết kiệm, đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Phó Chủ tịch UBND tinh yêu cầu Sở Y tế chủ động phối hợp với Sở Tài chính trong việc vận dụng linh hoạt các nguồn kinh phí, cũng như tranh thủ tối đa các nguồn hỗ trợ từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để trang bị hệ thống cung ứng oxy cho các cơ sở điều trị Covid-19 tại các phân tầng điều trị 1,2,3. Trước mắt, ưu tiên bố trí trang bị hệ thống này cho Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 số 2 của tỉnh để điều trị bệnh nhân nặng và các Bệnh viện Điều trị Bệnh nhân Coivd-19 số 1, 3 và 4.
 
PV
 

.