UBND tỉnh họp khẩn bàn biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

04:08, 06/08/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 6/8, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã chủ trì họp khẩn để cho ý kiến một số biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh. Dự họp có Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trần Hoàng Tuấn; các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên, Trần Phước Hiền; lãnh đạo các sở, ngành liên quan…
[links()]
Theo nhận định của Sở Y tế, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều nơi, trong đó có các địa phương lân cận với Quảng Ngãi. Do đó, cần tập trung kiểm soát tình trạng giao thương, buôn bán giữa người dân trong tỉnh với các địa phương này, ngăn không cho dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh. 
 
Các chốt kiểm tra y tế ở các cửa ngõ ra vào tỉnh cần tăng cường kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện vào Quảng Ngãi. Lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt phải được trang bị đầy đủ các biện pháp bảo hộ y tế và tăng cường công tác phun khử khuẩn tại khu vực chốt.
 
Quang cảnh cuộc họp khẩn phòng, chống dịch Covid-19 vào sáng 6/8
Quang cảnh cuộc họp khẩn phòng, chống dịch Covid-19 vào sáng 6/8
 
Theo quy định của Bộ Giao thông vận tải, tài xế xe vận chuyển hàng hóa từ TP.Hồ Chí Minh được tạo điều kiện lưu thông qua các chốt kiểm tra. Các tài xế này khi về địa phương chỉ thực hiện lấy mẫu test nhanh và không phải cách ly tập trung, nên nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh ra cộng đồng từ các tài xế rất cao.
 
Tại cuộc họp, các đại biểu đã đề xuất việc tăng cường kiểm soát chặt chẽ các tài xế đường dài về từ các tỉnh có dịch. Rà soát lại tất cả đối tượng lái xe về từ vùng dịch từ ngày 20/7-30/7 để tổ chức cách ly tại nhà. Các tài xế về từ ngày 30/7 trở đi thì phải bắt buộc cách ly tập trung.
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhận định, tình hình dịch Covid-19 tại tỉnh vẫn đang diễn biến phức tạp khi liên tiếp ghi nhận các ca Covid-19 là người đang cách ly tập trung, người dân trong khu vực phong tỏa và tài xế đường dài.
 
Trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, bổ sung thêm một số nhiệm vụ trọng tâm: Ngành Y tế phối hợp với các địa phương đẩy nhanh tiến độ truy vết, điều tra dịch tễ đối với các ca Covid-19 được ghi nhận trong những ngày qua để xác định rõ nguồn lây. Công an tỉnh chủ trì xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch theo quy định hiện hành.
 
Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã có trách nhiệm chỉ đạo theo dõi, kiểm soát chặt chẽ người về từ vùng dịch để cách ly tập trung; tiếp tục tăng cường kiểm tra giám sát công tác phòng, chống dịch tại các cơ sở cách ly do địa phương quản lý, kể cả các cơ sở cách ly có thu phí.
 
Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
 
Sở Giao thông vận tải chịu trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị Tổng Công ty đường sắt Việt Nam không cho dừng tàu tại các ga lẻ trên địa bàn tỉnh nếu không có sự kiểm soát của chốt kiểm tra y tế.
 
Với các ngư dân Quảng Ngãi về từ vùng dịch, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp Sở Y tế, chính quyền địa phương tổ chức xét nghiệm và cho cách ly tập trung. Đối với tàu cá ngoại tỉnh, chỉ cho phép lên bờ để lấy lương thực, tiếp nhiên liệu hoặc trường hợp cấp cứu.
 
Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất chủ trương lấy mẫu xét nghiệm 4 lần cho người dân về từ vùng dịch đang được cách ly tập trung. Người cách ly có trách nhiệm trả các chi phí xét nghiệm.
 
Tất cả tài xế về Quảng Ngãi từ các địa phương có dịch Covid-19 phải được lấy mẫu test nhanh sàng lọc Covid-19 tại các chốt kiểm tra y tế và bắt buộc cách ly tập trung theo quy định. Toàn bộ chi phí phục vụ cách ly, xét nghiệm do doanh nghiệp có người lao động là tài xế hoặc tài xế tự trả. UBND TP.Quảng Ngãi có trách nhiệm bố trí khu cách ly riêng dành cho các tài xế đường dài.
 
Tỉnh Quảng Ngãi đã có 1 ca tử vong đầu tiên do Covid-19, Sở Y tế khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh ban hành hướng dẫn thực hiện việc xử lý chôn cất đối với ca F0 tử vong theo đúng quy định phòng, chống dịch.
 
Tin, ảnh: PV

 


.