Khẩn cấp kiểm soát nguồn lây của chùm ca bệnh Công ty Hoya Lens

09:08, 27/08/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Ngay khi phát hiện các ca F0 liên quan đến Công ty Hoya Lens Việt Nam – Chi nhánh Quảng Ngãi, các địa phương liên quan đã khẩn cấp triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở nhằm khoanh vùng, truy vết và kiểm soát kịp thời.
[links()]
Đến chiều 27/8, ngành y tế Quảng Ngãi ghi nhận 9 người mắc Covid-19 trong chùm ca bệnh mới liên quan đến Công ty Hoya Lens Việt Nam- Chi nhánh Quảng Ngãi đóng tại KCN VSIP Quảng Ngãi. Cả 9 ca bệnh đều được ghi nhận tại cộng đồng, khả năng cao dịch đã lây lan rộng nên các địa phương đang tích cực khoanh vùng, dập dịch.
 
Kịp thời khoanh vùng và truy vết
 
Trong chùm ca bệnh mới có 4 người trong cùng một gia đình ở tổ dân phố Trường Thọ Tây C, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) được ghi nhận mắc Covid-19. Ngay từ chiều 26/8, UBND TP.Quảng Ngãi đã chỉ đạo phong tỏa toàn bộ khu dân cư 36 hộ với 124 khẩu liên quan. Công tác lấy mẫu xét nghiệm được tiến hành song song với điều tra truy vết. Đến nay, đã tổ chức cách ly tập trung cho 15 F1 và cách ly tại nhà 152 F2 liên quan đến 4 ca bệnh trong cùng một gia đình.
 
Công tác truy vết được tiếp tục thực hiện để xác định tất cả các trường hợp liên quan đến 4 ca F0 ở phường Trương Quang Trọng, TP.Quảng Ngãi
Công tác truy vết được tiếp tục thực hiện để xác định tất cả các trường hợp liên quan đến 4 ca F0 ở phường Trương Quang Trọng, TP.Quảng Ngãi
 
Ngoài ra, ngành y tế cũng ghi nhận 1 ca Covid-19 là nhân viên Công ty Hoya Lens ở phường Chánh Lộ, TP.Quảng Ngãi. Hiện công tác khoanh vùng, truy vết liên quan đến ca bệnh này đã được hoàn tất. Giám đốc Trung tâm Y tế TP.Quảng Ngãi Đặng Minh Hoàng cho biết, đến chiều 27/8, trên địa bàn TP.Quảng Ngãi ghi nhận 5 ca Covid-19 liên quan đến chùm ca bệnh Công ty Hoya LensViệt Nam- Chi nhánh Quảng Ngãi. Hiện cả 2 khu dân cư liên quan đều đã được tạm thời phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19.
 
“Ngành y tế phối hợp với địa phương tiến hành lấy mẫu cho 181 người liên quan đến 5 ca bệnh (1 ca ở phường Chánh Lộ và 4 ca ở phường Trương Quang Trọng) và đang chờ kết quả xét nghiệm để triển khai các bước tiếp theo”, ông Đặng Minh Hoàng nói thêm.
 
Liên quan đến 1 ca Covid-19 làm việc tại Công ty Hoya LensViệt Nam- Chi nhánh Quảng Ngãi, Trung tâm Y tế huyện Sơn Tịnh đã phối hợp các tổ phản ứng nhanh Covid-19 trên địa bàn xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) khẩn cấp truy vết được 16 F1 và 30 F2. Cụm dân cư liên quan đến ca bệnh tại thôn Thọ Trung, xã Tịnh Thọ gồm 92 hộ dân, với 420 nhân khẩu đang được phong tỏa để phòng, chống dịch Covid-19. Tất cả các hộ dân trong khu vực phong tỏa được yêu cầu khai báo y tế đầy đủ để theo dõi sức khỏe và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.
 
Cụm dân cư số 1, xóm 5, thôn Thọ Trung, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) đang được phong tỏa
Cụm dân cư số 1, xóm 5, thôn Thọ Trung, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) đang được phong tỏa
 
Trong chiều tối 27/8, khu dân cư xóm 2, thôn An Quang, xã Bình Thanh (Bình Sơn) cũng đã được phong tỏa để ngăn chặn việc lây nhiễm trong cộng đồng liên quan đến ca Covid-19 làm việc tại Công ty Hoya Lens. Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Võ Văn Đồng cho biết, huyện phối hợp với ngành chức năng tiến hành truy vết được 5 F1 và 10 F2.
 
“Tất cả 5 trường hợp F1 đã được đưa đi cách ly tập trung. Còn khoảng 10 F2 đã truy vết có quyết định cách ly tại nhà. Công tác tuy vết vẫn đang tiếp tục thực hiện và mở rộng ra các các F3, F4 để kiểm soát triệt để nguồn lây trong cộng đồng”, ông võ Văn Đồng nói thêm.
 
Khẩn trương sàng lọc Covid-19 trên diện rộng
 
Chiều cùng ngày, huyện Tư Nghĩa và huyện Nghĩa Hành cũng đã khẩn cấp phong tỏa hai khu dân cư liên quan đến 2 ca Covid-19 là nhân viên Công ty Hoya Lens Việt Nam- Chi nhánh Quảng Ngãi. Trong đó, UBND huyện Tư Nghĩa đã ra Quyết định phong tỏa khu dân cư với 3 hộ và 9 nhân khẩu ở xóm 7, thôn An Hội Nam. Còn huyện Nghĩa Hành phong tỏa khu dân cư với 19 hộ, 60 nhân khẩu ở thôn Phổ Hiệp Nam, xã Hành Trung vì liên quan đến 1 ca F0 nằm trong chùm ca bệnh Công ty Hoya Lens.
 
Phong tỏa khu dân cư ở thôn An Hội Nam 1, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) vì liên quan tới 1 ca F0 đang làm việc tại Công ty Hoya Lens
Phong tỏa khu dân cư ở thôn An Hội Nam 1, xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa) vì liên quan tới 1 ca F0 đang làm việc tại Công ty Hoya Lens
 
Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Đinh Xuân Sâm cho biết, trước khi được phát hiện mắc Covid-19 khi xét nghiệm ở công ty, ca F0 có về nhà và tiếp xúc với nhiều người thân trong gia đình. Hiện tất cả 9 F1 và 30 F2 liên quan đến ca bệnh đã được xác định để tổ chức cách ly y tế phù hợp. Chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp với ngành y tế để mở rộng truy vết, đảm bảo không bỏ sót nguồn lây ngoài cộng đồng. Trước mắt, huyện đã chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ F1, F2 và sẽ tiến tới lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân ở khu vực phong tỏa liên quan đến ca bệnh.
 
“Công tác phòng, chống dịch ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang được đẩy lên mức độ cao nhất, với mục tiêu kịp thời cách ly, dập dịch nhanh chóng ở Công ty Hoya Lens Việt Nam- Chi nhánh Quảng Ngãi và ngăn không cho dịch lây qua các công ty, nhà máy khác. Ban Quản lý đã đề nghị các doanh nghiệp ở KCN VSIP Quảng Ngãi chủ động triển khai xét nghiệm sàng lọc Covid-19 cho toàn bộ công nhân đang làm việc tại đây để nhanh chóng loại bỏ hoàn toàn F0 ra khỏi khu công nghiệp".
 
Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Ngô Văn Trọng.
Hiện chùm ca bệnh liên quan đến Công ty Hoya Lens chưa xác định được nguồn lây. Công ty này đang khẩn cấp sàng lọc Covid-19 cho hơn 1.200 công nhân, người lao động làm việc tại đây. Trong đó, có hơn 400 người đang ở ngoài cộng đồng tại 8 địa phương trong tỉnh. Với tình hình hiện tại, ngành y tế nhận định, khả năng cao sẽ còn xuất hiện nhiều ca Covid-19 liên quan đến công ty này.
 
Do đó, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đang giám sát chặt chẽ công tác phòng, chống dịch tại Công ty Hoya Lens và KCN VSIP Quảng Ngãi. Đây là công ty có số lượng người lao động đông và ở rải rác tại rất nhiều nơi trên địa bàn tỉnh. Nên công tác khoanh vùng, dập dịch đang gặp hạn chế lớn nếu không kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại đơn vị cũng như ngoài cộng đồng.
 
Ngoài việc khuyến khích các doanh nghiệp chủ động sàng lọc Covid-19 tại đơn vị, ngành y tế Quảng Ngãi đang lên kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ người dân ở khu vực nguy cơ cao. Dự kiến, sẽ có hơn 15 nghìn người ở phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) và xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) được xét nghiệm tầm soát Covid-19 trong những ngày tới.
 
Bài, ảnh: T.PHƯƠNG- T.TIÊN

 


.