Sớm xác định nguồn lây chùm ca bệnh ở huyện Bình Sơn

11:08, 11/08/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 11/8, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo về tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Dự cuộc họp có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Võ Phiên và Trần Phước Hiền; lãnh đạo các sở, ngành liên quan…
[links()]
Trong 24 giờ qua, ngành Y tế ghi nhận 12 ca bệnh liên quan đến tiệm áo cưới Trường Sơn, ở thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn). Đến sáng 11/8, ngành y tế đã truy vết và tổ chức cách ly tập trung 190 F1 liên quan đến chùm ca bệnh này.
 
Dịch đã qua nhiều chu kỳ lây nhiễm
 
Ngành Y tế nhận định, dịch Covid-19 trên địa bàn huyện Bình Sơn đang diễn biến phức tạp. Phân tích kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh đã qua nhiều chu kỳ lây nhiễm, có nguy cơ lây lan rộng trong cộng đồng. Lần này, dịch xuất hiện ở Bình Sơn với diện tích rộng và nhiều KKT, KCN lớn, nếu không kịp thời kiểm soát thì nguy cơ bùng phát dịch rất cao.
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức kiến nghị: Cần đẩy mạnh tiến độ xét nghiệm tầm soát Covid-19 trên diện rộng cho toàn bộ người dân thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) để phát hiện F0. Qua đó, tiến hành truy vết và xác định rõ nguồn lây để sớm ngăn chặn dịch lây lan.
Phó Giám đốc Sở Y tế nhận định về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi
Phó Giám đốc Sở Y tế Phạm Minh Đức báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh và huyện Bình Sơn.
Đại diện Công an tỉnh cho biết, qua công tác điều tra truy vết, chùm ca bệnh liên quan đến tiệm áo cưới Trường Sơn có khả năng cao bắt nguồn từ người về từ vùng dịch, từng đi dự tiệc đám cưới trên địa bàn thị trấn Châu Ổ. Mầm bệnh đã ở ngoài cộng đồng nên công tác tuyên truyền nâng cao ý thức phòng, chống dịch cho toàn bộ người dân Bình Sơn cần được đẩy mạnh. Chú trọng công tác phòng, chống dịch ở các chợ truyền thống, bởi đây là nơi dễ lây lan dịch bệnh.
 
Đến nay, UBND huyện Bình sơn đã tiến hành phong tỏa 5 khu dân cư có 77 hộ dân với 298 nhân khẩu ở thị trấn Châu Ổ và các xã: Bình Phước, Bình Hòa, Bình Hải, Bình Trung. Đến sáng 11/8, huyện đã chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm hơn 600 người liên quan đến các ca bệnh.
 
Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Võ Văn Đồng cho biết: Trong vài ngày tới, UBND huyện sẽ phối hợp với ngành y tế tiến hành lấy mẫu cho người dân ở các khu vực phong tỏa và mở rộng ra khu dân cư xung quanh; xét nghiệm cho toàn bộ người từng tham gia 6 tiệc đám cưới liên quan đến các F0. Đồng thời, tiến tới xét nghiệm trên diện rộng cho tất cả người dân trên địa bàn thị trấn Châu Ổ để tầm soát Covid-19.
Quang cảnh cuộc họp Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 sáng 11/8
Quang cảnh cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 sáng 11/8
 
“Diễn biến dịch ở huyện Bình Sơn rất phức tạp, vì F0 đã xuất hiện ở 5 xã, thị trấn. Trong khi đó, các F1 liên quan được ghi nhận ở hầu hết các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Do đó, UBND huyện Bình Sơn kiến nghị UBND tỉnh cho chủ trương xét nghiệm toàn bộ người lao động đang làm việc tại các nhà máy, doanh nghiệp đóng trên địa bàn KTT Dung Quất để sàng lọc tất cả các yếu tố nguy cơ nếu có”, Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Võ Văn Đồng nói thêm.
 
Tập trung điều tra nguồn lây
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhận định, dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến ngày càng phức tạp, vì phát hiện cùng lúc nhiều ca F0 ngoài cộng đồng ở nhiều địa phương.
 
Do đó, các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 một cách hiệu quả. Đồng thời, tập trung truy vết, khoanh vùng và cách ly tất cả các trường hợp liên quan đến các ca F0 ngoài cộng đồng. Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với ngành Y tế và UBND huyện Bình Sơn khẩn trương điều tra làm rõ nguồn lây và xác định nguyên nhân dịch lây lan rộng để có hướng xử lý, dập dịch hiệu quả.
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp
 
Các chốt kiểm tra y tế tăng cường chốt chặn người và phương tiện về từ vùng dịch để tổ chức cách ly y tế phù hợp. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã cần quyết liệt hơn nữa trong chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch; không bỏ sót bất cứ trường hợp trốn chốt về địa phương, làm lây lan dịch trong cộng đồng.
 
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương tổ chức xét nghiệm tất cả F1 và người dân trong các khu vực phong tỏa. Sở Y tế đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo đúng kế hoạch của UBND tỉnh, đảm bảo tất cả lực lượng tuyến đầu đều được tiêm vắc xin và tiếp tục triển khai tiêm theo thứ tự ưu tiên. Sở Y tế phải chủ động phân luồng, điều trị đối với F0 theo từng nhóm bệnh nhân không triệu chứng, triệu chứng nhẹ, vừa và nặng.
 
Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh có trách nhiệm rà soát toàn bộ công nhân, người lao động là người nhà của các F1 liên quan đến các ca bệnh để tạm cho nghỉ cách ly, ngăn nguy cơ dịch lây lan vào các doanh nghiệp, nhà máy. Huyện Bình Sơn có nhiệm vụ mở rộng các khu cách ly tập trung để tổ chức cách ly tất cả các F1.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu Sở Tài chính quản lý chặt chẽ nguồn ngân sách chi cho công tác phòng, chống dịch. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh cân đối nguồn lực để tiếp tục có kế hoạch chi phù hợp phục vụ cho công tác phòng, chống dịch. Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất với đề xuất không cho phép người dân trong tỉnh ra đảo Lý Sơn, trừ trường hợp công vụ…
 
THANH PHƯƠNG

 


.