Chìa khóa đã có, làm sao mở?

09:08, 23/08/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tôi đọc bài “Chiếc chìa khóa thứ ba” của Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu - Giám đốc Bệnh biện Y Hà Nội, Trưởng đoàn bác sĩ y tế từ Hà Nội vào giúp tỉnh Bình Dương dập dịch, mà cảm động và vui mừng. Những ý kiến vừa có chuyên môn sâu, vừa thực tế lại được nói lên bằng tấm lòng thực sự vì dân. Cũng xin lưu ý, trong bài viết này Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu không xưng mình là phó giáo sư, cũng không xưng chức vụ, chỉ đơn giản đề dưới tên mình hai chữ “Bác sĩ”.
[links()]
 
Ngay trong thời dịch bệnh đang quay cuồng này, hai chữ “Bác sĩ” chính là hai chữ được người dân, người bệnh quan tâm nhất, đặt nhiều tin tưởng nhất. Chỉ là bác sĩ thôi, như thế đã gồm cả hai yếu tố: cần và đủ.
 
Nhân viên y tế làm việc tại Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) Ảnh: PV
Nhân viên y tế làm việc tại Bệnh viện Điều trị bệnh nhân Covid-19 tỉnh (cơ sở 2) Ảnh: PV
Trong bài viết của Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, có ba vấn đề được nêu ra: Đó là ba vấn đề cần củng cố không chỉ ở những tỉnh đang bùng phát dịch mà ở mọi địa phương, cần nhanh chóng khảo sát để triển khai quyết liệt ba yếu tố: Oxy, thuốc và con người. Bác sĩ Hiếu coi đó là ba chiếc chìa khóa chống dịch.
 
Thứ nhất, oxy là yếu tố sống còn để vượt qua đại dịch. Oxy gồm oxy bơm bình và oxy hóa lỏng. Đặc biệt là oxy hóa lỏng, dùng cho từ “tầng ba” trở lên trong tháp điều trị Covid-19. 
 
Thứ hai, thuốc điều trị Covid. Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu viết: “Tuần trước, chúng tôi đã thống nhất sử dụng sớm thuốc chống đông và kháng viêm Steroid cho các bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng. Nếu chưa được nhập viện mà chỉ ở khu cách ly, không có điều kiện tiêm, một giải pháp có thể áp dụng là qua đường uống. Rất nhiều trường hợp đã vượt qua nguy kịch được nhờ giải pháp này.
 
 Thứ ba và quan trọng nhất, vấn đề khó nhất nhưng lại quyết định chiến thắng trong cuộc chiến này, đó là nhân lực”. Và Bác sĩ Hiếu gọi vấn đề thứ ba là “chiếc chìa khóa thứ ba”.
 
Nhân lực y tế thì bất cứ trong hoàn cảnh nào cũng quan trọng, nhưng trong hoàn cảnh dịch bệnh bùng phát, điều đó trở nên vô cùng quan trọng. Bây giờ, cả nước đang san sẻ cho nhau nhân lực y tế, ưu tiên những vùng đang có dịch bệnh hoạt động mạnh nhất, lại đông dân cư nhất. Nhưng phải thấy, đây là vấn đề thiết yếu hàng đầu với tất cả các địa phương trong nước, nhất là ở những địa phương mà lực lượng y tế mỏng, chất lượng chuyên môn chưa cao. Nếu như vậy, thì dù được trang bị đầy đủ trang thiết bị hiện đại, hoạt động cứu chữa bệnh nhân vẫn không đạt hiệu quả cao được.
 
Thực ra, bây giờ mới đặt vấn đề nhân lực y tế có trình độ chuyên môn tốt thì đã khá muộn, nhưng không thể không đặt ra. Yếu tố con người vẫn là yếu tố quan trọng nhất trong mọi cuộc chiến. Với Covid-19, chúng ta đang thực sự tiến hành một cuộc chiến tổng lực với một kẻ thù giấu mặt và vô cùng nguy hiểm. Đã là cuộc chiến thì tất có thương vong, nhưng làm sao trong trận chiến này, chúng ta phải hạn chế tối đa tổn thất về con người, từ người dân bị nhiễm bệnh đến những người trong đội ngũ dập dịch bị nhiễm bệnh. Giảm tử vong tới mức thấp nhất có thể là mục tiêu chiến lược của tiến trình dập dịch trong giai đoạn hiện nay.
 
Nhấn mạnh đặc biệt tới vấn đề nhân lực chuyên môn, Bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu muốn gửi một thông điệp tới tất cả các địa phương trong nước: cần có ngay những hình thức tập huấn chuyên sâu, chẳng hạn về hồi sức cấp cứu, cho đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng viên hồi sức cấp cứu. Đó là đội ngũ đã và sẽ ở “tuyến đầu của tuyến đầu” dập dịch và trực tiếp cứu sống bệnh nhân Covid.
 
Và, đã ra trận mà còn chủ quan, dù chỉ trong khoảnh khắc nào đó, là chúng ta lập tức phải trả giá. Đó cũng là lời nhắc nhở không hề thừa không chỉ cho các bệnh nhân, cho gia đình họ, mà còn cho chính lực lượng y tế tham gia dập dịch.
 
“Chìa khóa” đã có, nhưng cách mở khóa lại thuộc về những người đang giữ chìa khóa trong tay.
 
THANH THẢO
 
 
 

.