UBND tỉnh kiểm tra thực tế và xem xét giải quyết kiến nghị của PTSC Quảng Ngãi

04:04, 09/04/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 9.4, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã đi kiểm tra thực tế năng lực hoạt động của các bến cảng Dung Quất và xem xét giải quyết kiến nghị của Công ty CP Dịch vụ dầu khí Quảng Ngãi PTSC về đầu tư cảng tổng hợp PTSC tại Dung Quất.
[links()]
 
Cùng đi có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, Cảng vụ Hàng Hải Quảng Ngãi và lãnh đạo UBND huyện Bình Sơn. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành đã thị sát năng lực hoạt động hiện tại của cụm cảng tổng hợp, cảng container tại KKT Dung Quất. 
 
Hiện KKT Dung Quất đang có 3 bến cảng tổng hợp và 5 bến cảng chuyên dùng hoạt động, tiếp nhận tàu có công suất từ 50 - 70 nghìn tấn, riêng Cảng Hòa Phát Dung Quất tiếp nhận được tàu có công suất 200.000 tấn. Với việc đầu tư mở rộng các dự án lớn tại KKT Dung Quất trong thời gian gần đây, các cảng hoạt động gần như hết năng lực thiết kế. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cùng lãnh đạo các sở, ngành đi kiểm tra thực tế năng lực hoạt động của các bến cảng
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cùng lãnh đạo các sở, ngành đi kiểm tra thực tế năng lực hoạt động của các bến cảng
 
Tại buổi làm việc với Công ty CP Dịch vụ dầu khí Quảng Ngãi PTSC, lãnh đạo Công ty đã báo cáo về tình hình hoạt động kinh doanh của đơn vị trong năm thời gian vừa qua. Trải qua 24 năm xây dựng và phát triển, đến nay Công ty đã trưởng thành, lớn mạnh trên các lĩnh vực kinh doanh: Dịch vụ cảng và logistics; dịch vụ sửa chữa và cung cấp vật tư thiết bị cho các nhà máy lọc hóa dầu, nhà máy công nghiệp nặng; dịch vụ cơ khí dầu khí, cơ khí xuất khẩu và xây lắp công trình công nghiệp.
 
Để phục vụ cho chiến lược kinh doanh trong tương lai, Công ty kiến nghị tỉnh điều chỉnh thiết kế, quy hoạch cụm bến số 6,7,8 cảng Dung Quất, qua đó xem xét cấp cho cho Công ty 200m bờ biển tại bến số 8 để đầu tư Khu dịch vụ cảng và cơ khí Dầu khí Dung Quất. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm thực tế và nghe đề xuất của PTSC Quảng Ngãi
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh kiểm thực tế và nghe đề xuất của PTSC Quảng Ngãi
 
Sau khi nghe báo cáo, đề xuất của Công ty, ý kiến các sở ngành, địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh ghi nhận, đánh giá cao kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của PTSC Quảng Ngãi trong những năm qua, đặc biệt là trong năm 2020, trong bối cảnh ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19 nhưng đơn vị vẫn hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động lao động, đóng góp cao vào ngân sách nhà nước. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh quan điểm xuyên suốt của lãnh đạo tỉnh là luôn đồng hành, ủng hộ và giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; đồng thời, cho rằng, chiến lược kinh doanh của PTSC Quảng Ngãi trong những năm đến là phù hợp với định hướng phát triển của KKT Dung Quất. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu kết luận buổi làm việc
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu kết luận buổi làm việc
 
Về kiến nghị, đề xuất của PTSC Quảng Ngãi, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh quan điểm của tỉnh là “phải nhất quán, trước sau như một”, những nội dung Công ty kiến nghị tại buổi làm việc đã được các cơ quan có thẩm quyền của tỉnh trước đây xem xét không chấp thuận. Bến số 6,7,8 đã được giao cho Công ty CP Cảng tổng hợp Hòa Phát đầu tư xây dựng Dự án Bến cảng tổng hợp- container Hòa Phát Dung Quất. Hiện, Hòa Phát đã hoàn tất các thủ tục pháp lý, chuẩn bị khởi công xây dựng để phục vụ cho giai đoạn mở rộng của nhà máy. Do vậy, không thể điều chỉnh như đề xuất của PTSC Quảng Ngãi.
 
Hiện các bến cảng Dung Quất đã được đầu tư đều đang khai thác đạt 100% năng lực thiết kế, về lâu dài sẽ không đáp ứng được nhu cầu hàng hóa xuất, nhập của các doanh nghiệp tại KKT Dung Quất, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh giao Ban Quản lý KKT Dung Quất và các Khu công nghiệp Quảng Ngãi thông tin rộng rãi cho các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư bến số 4, 5 thông qua hồ sơ đề xuất để lựa chọn nhà đầu tư, thời gian hoàn thành chậm nhất đến cuối tháng 12.2021. Trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư, ưu tiên cho PTSC Quảng Ngãi để đơn vị mở rộng sản xuất kinh doanh. 
N.ĐỨC

.