UBND tỉnh họp đánh giá tình hình KT- XH quý I

02:04, 05/04/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 5.4, UBND tỉnh đã tổ chức phiên họp thường kỳ đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển KT- XH quý I, triển khai nhiệm vụ trọng tâm quý II năm 2021. Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên, Trần Phước Hiền chủ trì phiên họp. 
[links()]
 
Tham dự phiên họp có đại diện lãnh đạo HĐND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các ban, sở, ngành và các huyện, thị xã, thành phố. 
 
Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong quý I năm 2021, mặc dù phải đối mặt với những khó khăn, thách thức khi tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển KT - XH, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh, tình hình KT - XH tiếp tục phát triển ổn định và đạt được nhiều kết quả; những tháng đầu năm 2021 duy trì đà phục hồi với nhiều dấu hiệu tích cực.
 
Chỉ số sản xuất công nghiệp quý I năm 2021 tăng 1,8% so với cùng kỳ năm 2020. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2020, đạt 26,4% kế hoạch. Kim ngạch xuất khẩu tăng 44,3% so với cùng kỳ, đạt 28,8%. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh quý I năm 2021, ước đạt 5.214 tỷ đồng, bằng 108,6% so với cùng kỳ năm 2020, bằng 28,8% dự toán năm. 
 
Quang cảnh phiên họp
Quang cảnh phiên họp
 
Lĩnh vực văn hóa xã hội được quan tâm chăm lo và có nhiều chuyển biến tích cực; đảm bảo tốt chính sách an sinh xã hội, ổn định đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Công tác phòng, chống dịch Covid- 19 đã và đang được triển khai đồng bộ, quyết liệt. 
 
Quốc phòng, an ninh được tăng cường, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; công tác tuyển quân được triển khai thực hiện tốt, đạt 100% cgi3 tiêu được giao.
 
Tại phiên họp, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã trao đổi, thảo luận và đánh giá về các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH và một số vấn đề nổi lên được dư luận đặc biệt quan tâm; đồng thời đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp nhằm khắc phục các vấn đề khó khăn, vướng mắc để hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH trong quý II năm 2021 và thời gian tới.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu kết luận phiên họp
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu kết luận phiên họp
 
Phát biểu kết luận phiên họp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực tích cực của UBND tỉnh, các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ quý I năm 2021. Từ sự nỗ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành nên tình hình KT- XH của tỉnh đã có sự chuyển biến tích cực và đạt được một số kết quả rất cao so với cùng kỳ năm 2020.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cũng chỉ ra những hạn chế, tồn tại cần phải khắc phục trong thời gian tới đó là: Nguồn thu từ quỹ đất còn quá thấp so với chỉ tiêu đặt ra; dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi còn diễn biến phức tạp; các dự án đầu tư ngoài ngân sách còn nhiều vướng mắc nhưng chưa được xem xét, giải quyết kịp thời; công tác tham mưu của các sở, ngành, địa phương để giải quyết các vấn đề cụ thể, cũng như các vấn đề lớn vẫn còn yếu;...  
 
Để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ quý II và các mục tiêu của các quý tiếp theo trong năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần phải nỗ lực, quyết liệt nhiều hơn nữa trong công tác tham mưu, cũng như trong chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ đã được đặt ra. Trong đó, cần phải rà soát lại nội dung đã được đặt ra trong quý I nhưng triển khai thực hiện chưa xong thì phải khẩn trương hoàn thành. Tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ quý II, ngày từ tháng đầu quý. Cụ thể hóa các Nghị quyết của Tỉnh ủy , HĐND tỉnh để có sở triển khai thực hiện. 
 
Khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh triển khai ngay các nhiệm vụ trong quý II; đặc biệt là nhiệm vụ về tổng kết Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy về phát triển kết cấu hạ tầng; Tổng kết Kết luận số 31 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển KT- XH, giảm nghèo bền vững ở các huyện miền núi giai đoạn 2016- 2020. 
 
Tiếp tục tập trung triển khai toàn diện, đồng bộ các giải pháp để đẩy mạnh, tăng thu ngân sách. Tập trung quyết liệt trong công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản. Đẩy nhanh tiến độ lập các dự án quy hoạch, đặc biệt là quy hoạch tỉnh, quy hoạch điều chỉnh xây dựng KTT Dung Quất, quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021- 2030 và điều chỉnh quy hoạch chung TP. Quảng Ngãi. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở GD& ĐT tổ chức tốt các kỳ thi tốt  nghiệp và  tuyển vào 10. Các cấp, ngành, địa phương không chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch Covid- 19, cần tập trung cao độ cho công tác phòng chống dịch. Kiểm soát tốt dịch bệnh trên gia súc, gia cầm. Tập trung giải quyết các vấn đề nổi cộm, bức xúc được dư luận xã hội quan tâm trong thời gian qua. 
 
Đồng thời, các cấp, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện công vụ, cải cách hành chính, nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức thành công Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 bảo đảm an toàn, dân chủ và đúng quy định của pháp luật.
 
N.ĐỨC

.