Lòng nhân ái

09:04, 15/04/2021
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tôi còn nhớ, trong một tiểu luận nổi tiếng mang tên “Lòng nhân ái”, một nhà văn rất lớn của Nga là Daniel Granin đã viết một câu: “Đỉnh cao nhất của văn hóa chính là lòng nhân ái”.
 
Trong năm đại dịch Covid-19 hoành hành trên khắp thế giới và cả ở Việt Nam, năm 2020, chúng ta đã bao lần rơi nước mắt vì những nghĩa cử nhân ái của đồng bào mình. Cũng trong năm này, thiên tai tàn phá hung hãn cả dải đất miền Trung, lòng nhân ái trong mỗi người dân Việt Nam lại sáng bừng lên ngay trong thảm họa.
 
Vì sao lòng nhân ái lại là “đỉnh cao nhất của văn hóa”?
 
Có một câu chuyện mới được một người tham gia kể lại trong một bài báo. Đó là vào tháng 6.2016, một sự kiện bi thương đã xảy ra. Chiếc Casa số hiệu 8983 gặp nạn trên đường đi cứu trợ, khiến 9 phi công hy sinh. Người cuối cùng chưa tìm được thi thể là Đại úy Lê Đức Lam. Lúc hy sinh, anh nuôi con heo đất đã 6 tháng và được 1,6 triệu đồng, chờ ngày vợ sinh đứa con đầu lòng (mà vợ chồng anh đặt tên con là Lê Đức Duy) trong 3 tháng nữa.
 
Với tình yêu thương đầy xót xa, có vài người bạn đã hẹn nhau mỗi người lặng lẽ nuôi một con heo đất, theo khả năng của mình, đợi khi em bé ra đời sẽ trao cho mẹ em, để phụ thêm chút tiền nuôi em. Âm thầm vậy, nhưng từ 1 bài đăng trên Facebook, 70 bạn đã tham gia, cùng âm thầm bỏ tiền nuôi heo mỗi sáng. Trước ngày bé Duy ra đời vào tháng 9.2016, họ đã cùng đập heo, gom được 80 triệu đồng, rồi cử đại diện tới thăm mẹ con bé Lê Đức Duy.
 
Lòng nhân ái cứ thể hiện một cách âm thầm như vậy, nhỏ bé như vậy, nhưng nó luôn kêu gọi được sự chung tay của cộng đồng, nhiều khi là một cộng đồng lớn. Từ xưa, người Việt đã “bầu ơi thương lấy bí cùng”, biết đùm bọc nhau trong khó khăn hoạn nạn. Dù là trong chiến tranh hay hòa bình, dù là ai, mỗi khi lòng nhân ái được kích hoạt, ấy là khi người Việt bằng lòng nhân ái của mình lại tỏa rạng hào quang, mang lại niềm tin và lẽ sống cho cả một dân tộc.
 
Khi lòng nhân ái trở thành một phẩm chất bình thường ở mỗi con người, chúng ta lại thấy xã hội mình đang sống tốt đẹp thêm lên, con người gần lại với nhau hơn, biết cho đi để nhận lại muôn vàn tình thân yêu ấm áp. Một xã hội có lòng nhân ái, một cộng đồng có lòng nhân ái là một xã hội phát triển, dù xã hội ấy còn nghèo. Khi chúng ta biết cùng nhau làm sạch môi trường, thì chúng ta cũng biết làm cho môi trường tinh thần của xã hội trong sạch hơn, dễ thở hơn. Những xấu xa hay bất nhân, bất nghĩa cũng sẽ phải lùi dần trước ánh sáng của lòng nhân ái.
 
Đỉnh cao của văn hóa, chính là ở đó.
 
THANH THẢO
 

.