Lắng nghe, chia sẻ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

08:04, 06/04/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 6.4, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh Quý 1/2021, nhằm tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh và cải thiện môi trường đầu tư.
[links()]
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố và gần 50 doanh nghiệp, nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh.
 
Doanh nghiệp thẳng thắn nêu ra những vướng mắc
 
Trên tinh thần thẳng thắn, cởi mở, tại hội nghị đối thoại, các ý kiến phát biểu của doanh nghiệp đều khẳng định thời gian qua tỉnh Quảng Ngãi đã vào cuộc rất tích cực, thực hiện phương châm “đồng hành cùng doanh nghiệp”, hỗ trợ hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Mặc dù vậy, hiện nay doanh nghiệp vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh. Những vấn đề này rất cần được tỉnh quan tâm, tháo gỡ kịp thời.
 
Xem video
[video(67379)]
Tại buổi đối thoại, nhiều doanh nghiệp đã thẳng thắn trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh và đề xuất, kiến nghị với tỉnh các vấn đề liên quan đến chủ trương, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp; những vấn đề về thủ tục hành chính; các vướng mắc liên quan đến thủ tục giao đất, cho thuê đất; … 
 
Các doanh nghiệp kiến nghị tại buổi đối thoại
Các doanh nghiệp kiến nghị tại buổi đối thoại
 
Kiến nghị tại hội nghị đối thoại, đại diện lãnh đạo Công ty CP Đại Triệu Phát bày tỏ: Tháng 3.2020, UBND tỉnh ban hành Quyết định cho Công ty thuê đất để thực hiện dự án Nhà máy sản xuất gạch nung không khói tại Cụm Công nghiệp thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng). Đến nay, đã trải qua 12 tháng mà Công ty vẫn chưa có giá đất để ký hợp đồng thuê đất, nhận quyền sử dụng đất làm vướng đến các thủ tục tiếp theo. 
 
“ Vướng mắc này làm cho Công ty chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn vì thời gian kéo dài quá lâu ảnh hưởng đến tài chính và công việc không thể giải quyết theo kế hoạch. Vì vậy, mong UBND tỉnh cho phép gia hạn chủ trương đầu tư và các sở, ngành liên quan sớm ban hành giá đất cụ thể để Công ty ký hợp đồng thuê đất và thực hiện các thủ tục đầu tư tiếp theo”- bà Nguyễn Thị Thanh Phương, Công ty CP Đại Triệu Phát kiến nghị. 
 
Lãnh đạo UBND tỉnh lắng nghe các kiến nghị của doanh nghiệp
Lãnh đạo UBND tỉnh lắng nghe các kiến nghị của doanh nghiệp
 
Liên quan đến cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế tại KKT Dung Quất, ông Nguyễn Duy Ngọc Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Quốc tế Gemadept Dung Quất kiến nghị, UBND tỉnh cần quan đầu tư cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông tại KKT Dung Quất để đáp ứng nhu cầu giao thương xuất, nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp. Theo ông Ngọc, trong những năm qua, lượng hàng hóa giao thương ở khu vực Cảng Dung Quất rất lớn, tuy nhiên hạ tầng giao thông hiện nay chưa đáp ứng.
 
Cũng tại buổi đối thoại, các khó khăn trong quá trình đầu tư những dự án bất động sản; công tác giải phóng mặt bằng, tiếp cận đất đai; vướng mắc công tác xử lý, thu hồi nợ; kiến nghị thành lập tổ kiểm soát lưu động trực tiếp đến tàu cá, cảng tư nhân để giám sát nguồn gốc thủy sản, tạo điều cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản có cơ sở làm thủ tục xác nhận nguồn gốc thủy sản;… cũng được các doanh nghiệp nêu ra để UBND tỉnh có hướng chỉ đạo giải quyết.  
 
Chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp
 
Xoay quanh những đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp, nhà đầu tư, lãnh đạo các sở, ngành và địa phương liên quan đã giải đáp trực tiếp từng kiến nghị, vướng mắc của nhà đầu tư; Chủ tịch UBND tỉnh và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng trao đổi, làm rõ các vấn đề doanh nghiệp quan tâm và nhận được sự đồng thuận cao của doanh nghiệp.
 
Đối với một số kiến nghị cụ thể của các doanh nghiệp nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng tại hội nghị đối thoại này, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao trách nhiệm rõ ràng cho từng sở, ngành, địa phương phải giải quyết xong trong thời gian được quy định cụ thể, nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh. 
 
Lãnh đạo các sở, ngành và địa phương trả lời trực tiếp những kiến nghị của doan nghiệp
Lãnh đạo các sở, ngành và địa phương trả lời trực tiếp những kiến nghị của doanh nghiệp
 
Phát biểu tại hội nghị đối thoại, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh ghi nhận sự đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đối với sự phát triển KT- XH của tỉnh trong thời gian qua. Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, tỉnh Quảng Ngãi luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển, sẵn sàng chia sẻ và hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh. Tỉnh Quảng Ngãi luôn xem sự thành công của doanh nghiệp, nhà đầu tư là thành công của tỉnh. Do đó, tỉnh Quảng Ngãi sẽ xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cá nhân gây cản trở hoạt động của doanh nghiệp.
 
“Giải quyết cho doanh nghiệp, người dân là trách nhiệm của các cơ quan chức năng, vì vậy, những cơ quan, đơn vị, địa phương nào cố tình gây cản trở, nhũng nhiễu, khó khăn cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp báo cáo và phản ánh trực tiếp đến Chủ tịch UBND tỉnh. Tôi xin cam kết sẽ xử lý nghiêm đối các hành vi gây khó và cản trở hoạt động của doanh nghiệp”- Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại buổi đối thoại
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại buổi đối thoại
 
Nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về cải cách thủ tục hành chính, nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện môi trường đầu tư, trong thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các sở, ngành và địa phương thực hiện tốt phương châm “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, chủ động trao đổi, nắm bắt tình hình hoạt động, các vấn đề khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của doanh nghiệp, nhà đầu tư để có biện pháp hỗ trợ, giải quyết kịp thời. 
N.ĐỨC

.