Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến phòng, chống dịch Covid-19

02:03, 17/03/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 17.3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trì họp trực tuyến toàn quốc giữa Thường trực Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước về việc đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch thời gian qua. Dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Ngãi có Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh.
[links()]
Đến nay, dịch Covid-19 trong nước hiện cơ bản đã kiểm soát. Tuy nhiên, nguy cơ bùng phát dịch vẫn luôn chực chờ, đặc biệt đối với các đô thị lớn, nơi tập trung đông người, có mật độ dân số cao.  Thời gian tới, việc kiểm soát dịch phụ thuộc nhiều vào việc phát triển vắc xin. Trước mắt, cần tiếp tục duy trì thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo 5K. Đây là những biện pháp phòng, chống dịch đơn giản, kinh tế và hiệu quả trong giai đoạn hiện nay.
 
Tính đến ngày 15.3, cả nước đã thực hiện xét nghiệm RT-PCR được gần 2,5 triệu mẫu. Trong đó, xác định 2.559 người dương tính. Tính đến hết ngày 16.3, hơn 16.000 người là các lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch đã được tiêm vắc xin đảm bảo an toàn. Các trường hợp đã tiêm đều có tình trạng sức khỏe ổn định. Ngoài nguồn vắc xin nhập khẩu, Bộ Y tế đang thúc đẩy tiếp độ nghiên cứu, phát triển vắc xin trong nước.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, trong 3 đợt dịch liên tiếp, Việt Nam đã tập trung chỉ đạo, đưa ra phương thức, cách làm quyết liệt với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, với tinh thần thực hiện mục tiêu kép, “thần tốc, thần tốc hơn nữa trong truy vết, khoanh vùng”. Các chỉ đạo này được các cấp, các ngành, các địa phương, người dân hưởng ứng, tuân thủ và thu về những kết quả đáng mừng.
 
Quan cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Quảng Ngãi
Quan cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Quảng Ngãi
 
Việc ngăn chặn Covid-19 của nước ta đã được thế giới đánh giá cao, được ca ngợi trên nhiều diễn đàn, phương tiện thông tin. Nhìn lại công tác phòng chống dịch, sự phối hợp của các bộ, ngành với Ban Chỉ đạo quốc gia rất nghiêm túc. Thời gian qua, cả nước đã tạo nên sức mạnh tổng hợp để vừa phòng chống dịch nhưng vẫn thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, đảm bảo sức khoẻ của người dân nhưng vẫn giúp từng gia đình có thu nhập ổn định. Qua đó, góp phần củng cố niềm tin vững chắc của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước.
 
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cuộc chiến chống dịch vẫn chưa kết thúc và còn rất nhiều việc để làm vì dịch bệnh còn diễn biến phức tạp trên thế giới. Nên các Bộ, ngành, địa phương phải luôn cảnh giác cao độ, không lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Phải thể hiện rõ trách nhiệm của từng người trong công tác này, đồng thời công khai, minh bạch tất cả thông tin về dịch bệnh.
 
Thời gian tới, cả nước quyết tâm tiếp tục thực hiện thành công mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch, vừa chăm lo phát triển kinh tế xã hội trong tình hình mới. Phải bình tĩnh, kiên quyết ứng phó với dịch bệnh. Đảm bảo an sinh xã hội đối với các doanh nghiệp, người dân bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.
 
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương phải chủ động phương án ứng phó các tình huống dịch bệnh bùng phát trên địa bàn theo phương châm 4 tại chỗ. Tiếp tục thực hiện cách ly các trường hợp có yếu tố dịch tễ. Thực hiện thông điệp 5K hiệu quả. Phối hợp với Bộ Y tế tổ chức thực hiện tiêm phòng vắc xin Covid-19 an toàn, đúng quy định, đúng đối tượng, hướng tới tiêm phòng toàn dân. 
 
Thủ tướng giao Bộ Y tế tiếp tục nghiên cứu các nguồn vắc xin và phát triển vắc xin trong nước để tiến hành tiêm phòng trong toàn dân. Phối hợp với các địa phương rà soát các phương án phòng chống dịch bệnh. Tiến hành thanh kiểm tra để phòng chống tham nhũng, tiêu cực trong mua sắm trang thiết bị phòng chống dịch. Đẩy mạnh nâng cao chất lượng khám chữa bệnh từ xa. Giao Bộ Quốc phòng có nhiệm vụ kiểm soát chặt các đường mòn, lối mở, xử lý nghiêm, ngăn không cho tình trạnh nhập cảnh trái phép, nguy cơ mang nầm bệnh vào nước ta.
 
Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân trong phòng, chống dịch. Tiến hành khai báo y tế, khai báo, tạm trú, tạm vắng nghiêm túc. Thực hiện đúng quy trình công tác nhập cảnh, cách ly theo quy định...
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.