Kiểm tra công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án đường dây 500Kv

07:02, 25/02/2021
.
(Baoquangai.vn) - Chiều 25.2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền kiểm tra tình hình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các dự án đường dân 500kV mạch 3 trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi tại huyện Sơn Tịnh và Bình Sơn.
[links()]
Công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) đường đện 500kV Dốc Sỏi-Pleiku 2 đạt kết quả nhất định, toàn bộ vị trí móng đã được bàn giao.

Tuy nhiên, công tác GPMB hàng lang tuyến tại một số huyện vẫn chưa đáp ứng được tiến độ dựng cột kéo dây công trình. Vẫn còn 130/167 khoảng cột chưa bàn giao hành lang tuyến.

Đoạn qua huyện Bình Sơn đã kéo dây 7/13 khoảng néo. Chưa phê duyệt phương án  bồi thường (PABT) và phương án tái định cư (PATDC) cho các hộ dân có nhà phải di dời ra khỏi hành lang điện do chưa có giá đất năm 2021 để hoàn tất phương án tái định cư.

Có 33 hộ dân và 1 đơn vị chưa nhận tiền bồi thường. Có 10 hộ dân trồng cây keo sau khi có quy hoạch dự án trên các thửa đất trồng lúa, trồng cây hằng năm và đề nghị bồi thường cây cối trong hàng lang tuyến.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền kiểm tra khu tái định cư tại xã Bình Minh (Bình Sơn).
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền kiểm tra khu tái định cư của dự án tại xã Bình Minh (Bình Sơn).

Tại huyện Sơn Tịnh, mới kéo dây được 1/10 khoảng néo. Vướng mắc là 22 nhà, chuồng trại trong hành lang tuyến. Các chủ hộ xây dựng trên đất nông nghiệp chưa được tháo dỡ.

Còn 45 hộ dân hiện chưa trình duyệt PABT; 59 hộ dân không đồng ý nhận tiền hành lang tuyến, yêu cầu bồi thường theo giá hiện hữu không thống nhất nhận tiền bồi thường.

Sau khi đi kiểm tra thực tế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền yêu cầu các địa phương cần tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng hành lang tuyến để đóng điện theo yêu cầu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

UBND tỉnh sẽ phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2021 trước ngày 1.3.2021; có văn bản thống nhất cho các địa phương phê duyệt PABT và TĐC theo đơn giá năm 2020. Trường hợp giá đất 2021 thay đổi, huyện sẽ phê duyệt hiệu chỉnh PABT và TĐC.

Yêu cầu các địa phương rà soát lại toàn bộ các trường hợp phải bồi thường và thống nhất ngay các PAGPMB. Giá bồi thường phải theo đơn giá mới  để đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dân của người dân.

Song song với lập phương án bồi thường cần phối hợp với Công an lên phương án bảo vệ thi công, cương quyết với những trường hợp cản trở thi công.

Chủ đầu tư cần có kế hoạch khoa học trong thực hiện dự án, đẩy nhanh và rút ngắn tiến độ thi công dự án. Đặc biệt là phối hợp với các địa phương cần tuyên truyền, vận động người dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của đường dây 500kV, hiểu được trách nhiệm của dân đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

Các sở, ngành liên quan phối hợp với các địa phương sớm tháo gỡ các vướng mắc. Trường hợp vượt thẩm quyền, khẩn trương báo cáo UBND tỉnh giải quyết để các dự án sớm hoàn thành, đi vào hoạt động.


A.KIỀU

.