Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh làm việc với Sở Y tế

12:02, 26/02/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 26.2, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh chủ trì buổi làm việc với Sở Y tế để chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của ngành Y tế năm 2021. Dự buổi làm việc còn có Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên.
[links()]
Trong năm 2020, ngành Y tế tỉnh đã hoàn thành đạt, vượt mức 16/16 chỉ tiêu giao cho ngành. Hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX giao cho ngành. Nhiều Đề án tồn tại trong những năm trước đã được cơ bản hoàn thành.
 
Xem video:
Thời gian qua, Sở Y tế cũng phối hợp với các sở, ngành xây dựng hoàn chỉnh và trình UBND tỉnh để nâng cao năng lực hoạt động của ngành. Trong đó, thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, sáp nhập Trung tâm Phong Da liễu vào Trung tâm Kiểm soát bệnh tật. Triển khai Đề án Thuê chuyên gia Cuba hỗ trợ khám, chữa bệnh, đào tạo và chuyển giao kỹ thuật cho Bệnh viện Sản Nhi tỉnh giai đoạn 2021-2025; hoàn thiện Đề án Xây dựng hệ thống điều hành thông minh mạng lưới cấp cứu ngoại viện 115 tỉnh Quảng Ngãi…
 
Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp
 
Ngoài ra, để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, ngành Y tế cũng tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản hỏa tốc chỉ đạo công tác phòng, chống dịch; dự thảo kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đến nay, công tác kiểm soát dịch trong cộng đồng được tập trung cao độ và đã điều trị khỏi 6 ca Covid-19.
 
Hiện ngành Y tế Quảng Ngãi đang đối mặt với nhiều hạn chế, trong đó là sự thiếu hụt về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và nhất là nguồn nhân lực. Hiện toàn ngành thiếu hụt hơn 1.000 biên chế theo định mức.
 
Hệ thống các cơ sở khám, chữa bệnh công lập tuyến tỉnh cung ứng dịch vụ y tế vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của người dân. Hệ thống bệnh viện ngoài công lập chưa phát triển mạnh. Trong khi đó, nguồn nhân lực có trình đọ chuyên môn cao vẫn còn thiếu so với nhu cầu, nhất là tại tuyến huyện, xã. Các kỹ thuật như chạy thận, nội soi dạ dày hiện chỉ có 6 huyện triển khai được, gây áp lực, quá tải bệnh nhân ở tuyến tỉnh…
 
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý, trong năm 2021, ngành Y tế cần phát huy hơn nữa những kết quả đã đạt được. Bởi phải nhìn nhận thực tế rằng dù công tác khám, điều trị những năm gần đây có chuyển biến nhưng không toàn diện, thiếu bền vững. Hệ thống y tế cơ sở chưa phát huy hết vai trò gây áp lực cho tuyến tỉnh, nếu tình trạng này vẫn tiếp tục không cải thiện thì không chỉ gây khó cho người bệnh mà khi tiến đến tự chủ hoàn toàn về tài chính các cơ sở sẽ khó trụ nổi.
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các sở, ngành liên quan cần phối hợp, tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế chính sách để các ngành y tế có thể phát triển các dịch vụ y tế theo thẩm quyền, phục vụ người bệnh được tốt hơn.
 
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của UBND tỉnh đặt ra cho ngành Y tế là tổ chức phòng, chống dịch hiệu quả, kể cả bạch hầu, sốt xuất huyết và đặc biệt là Covid-19. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh kịp thời ra các văn bản chỉ đạo phòng, chóng dịch kịp thời, hiệu quả.
 
Mục tiêu nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân phải được đặt lên hàng đầu. Ngành Y tế cần tiếp tục đầu tư cho hai bệnh viện tuyến tỉnh là Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi và Bệnh viện Sản Nhi tỉnh triển khai các kỹ thuật mới, tiếp tục đổi mới thái độ phục vụ, từng bước lấy lại niềm tin của nhân dân đối với ngành Y tế tỉnh.
 
Ngoài ra, Chủ tịch UBND tỉnh cũng chỉ đạo ngành cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa y tế, từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh ở cả hệ thống y tế công lập và tư nhân. Nâng cao năng lực quản lý, tự chủ tài chính ở các bệnh viện, Trung tâm Y tế. Cần có kế hoạch tổng thể, dài hạn trong đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn các cán bộ, nhân viên y tế.
 
Với các kiến nghị tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất tổ chức thi tuyển biên chế cho ngành Y tế. Thống nhất hỗ trợ bổ sung kinh phí cho các đơn vị mà UBND tỉnh trưng dụng cho hoạt phòng, chống dịch Covid-19. Giao Sở Tài chính phối hợp với Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn dự phòng ngân sách của năm 2021 dùng để sửa chữa cơ sở vật chất ở các đơn vị Y tế…
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, quan điểm của tỉnh Quảng Ngãi là phát triển văn hóa xã hội phải tương đồng với phát triển kinh tế. Trong đó, ngành Y tế là yếu tố then chốt trong mảng văn hóa xã hội, cần phải quan tâm phát triển nhiều hơn. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu toàn bộ hệ thống y tế ở Quảng Ngãi với tinh thần trách nhiệm cao phải thực hiện tốt các nhiệm vụ, mục tiêu của ngành. Sớm khắc phục các hạn chế, khó khăn để nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trong tỉnh…
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh tặng hoa chúc mừng lãnh đạo Sở Y tế nhân dịp 27.2
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh tặng hoa chúc mừng lãnh đạo Sở Y tế nhân dịp 27.2
 
Nhân Kỷ niệm 66 năm ngày 27.2- Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh gửi lời chúc mừng và tặng hoa cho lãnh đạo Sở Y tế. Chủ tịch UBND tỉnh chúc lãnh đạo, cán bộ, nhân viên đang công tác trong ngành Y tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm và hoàn thành tốt mục tiêu năm 2021.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

.