UBND tỉnh họp bàn xử lý hồ sơ liên quan đến đất đai cho người dân

06:01, 11/01/2021
.
(Baoquangngai.vn)- Chiều 11.1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp để nghe báo cáo tình hình thực hiện và giải quyết vướng mắc trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh.
[links()]
Trong năm 2020, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và các chi nhánh thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho 150.814 hồ sơ của hộ gia đình, cá nhân. Trong đó, có hơn 140.299 hồ sơ đúng hẹn, 10.515 hồ sơ trễ hẹn.
 
Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh đã xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp để giải quyết hồ sơ tồn đọng năm 2019 và hồ sơ mới của năm 2020. Nhờ đó, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn từ 16,84% của năm 2019, đến năm 2020 đã giảm xuống còn 6,97%. Tuy nhiên, tỷ lệ này vẫn còn cao so với yêu cầu của UBND tỉnh. Việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính vẫn còn xảy ra tình trạng giải quyết quá hạn, trễ với số lượng lớn tập trung tại một số Chi nhánh: Bình Sơn, Tư Nghĩa và thị xã Đức Phổ.
 
Tại buổi làm việc, lãnh đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh kiến nghị UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí cho đơn vị hoạt động. Đồng thời, UBND tỉnh xem xét trình HĐND tỉnh cho phê duyệt Đề án phí, lệ phí để thay thế việc thu giá dịch vụ công, đảm bảo kinh phí hoạt động.
 
UBND tỉnh xem xét đưa dự án đầu tư Trụ sở Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh và chi nhánh các huyện, thị xã, thành phố vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để đảm bảo điều kiện làm việc cho viên chức, người lao động và bảo quản hồ sơ, dữ liệu. Bố trí kinh phí cho đơn vị mua sắm, trang bị máy móc, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu cần thiết cho Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh thực hiện...
 
Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đánh giá cao trách nhiệm của lãnh đạo các địa phương trong việc chỉ đạo giải quyết nhanh thủ tục hành chính về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, việc thực hiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại một số địa phương vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập.
 
Do đó, trong thời gian tới, các địa phương phải tập trung chỉ đạo quyết liệt trong công tác cải cách thủ tục hành chính, giải quyết đúng hẹn trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân, hạn chế thấp nhất hồ sơ tồn đọng. Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương trình UBND tỉnh giải quyết vướng mắc trong công tác tách thửa, kinh phí Đề án về phí và lệ phí. Phó Chủ tịch UNBD tỉnh nhấn mạnh, việc tách thửa phải gắn liền với công tác quy hoạch, nhất là trong quy hoạch Nông thôn mới.
 
Bên cạnh đó, các địa phương khẩn trương thực hiện qui hoạch đất công. Thực hiện hiệu quả công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo tại các Văn phòng đăng ký. Và xử lý triệt để trường hợp vi phạm pháp luật, tiêu cực để trục lợi trong giải quyết thủ tục đất đai cho người dân…
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.