Bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn cho nông nghiệp

02:01, 14/01/2021
.

(Baoquangngai.vn) – Sáng 14.1, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền chủ trì cuộc họp để nghe và cho ý kiến với nội dung triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho nông nghiệp.

[links()]

Trong những năm qua, lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, phát triển chưa bền vững, vẫn còn câu chuyện “được mùa mất giá”, đời sống nông dân còn nhiều khó khăn. Làm sao để phát triển ngành nông nghiệp một cách bền vững đang là vấn đề đặt ra?

Triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ về tháo gỡ khó khăn cho nông nghiệp và kết luận của Bí thư Tỉnh ủy tại buổi đối thoại trực tiếp với nông dân, hợp tác xã, doanh nghiệp về nông nghiệp, nông dân và nông thôn, UBND tỉnh đã dự thảo kế hoạch triển khai thực hiện, trong đó tập trung vào 25 nhiệm vụ chủ yếu.

Theo đó, Sở NN&PTNT phối hợp cùng các sở, ngành, địa phương định hướng, giúp nông dân sản xuất gắn với nhu cầu thị trường; khuyến khích phát triển nông nghiệp hữu cơ, công nghệ sinh học, liên kết chuỗi giá trị, liên kết 6 nhà.

Quy hoạch bố trí hợp lý các vùng sản xuất nông nghiệp tập trung để kêu gọi đầu tư phát triển nông nghiệp gắn với kế hoạch tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp của tỉnh và được tích hợp trong quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp.

Xây dựng chính sách hỗ trợ khuyến khích thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025. Triển khai thực hiện đề án phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020-2030 đã được Thủ tướng phê duyệt.

Tham mưu ban hành kế hoạch thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, trong đó chú trọng thực chất, bền vững và phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Xây dựng chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững; xây dựng thương hiệu và chế biến sâu, sản phẩm đặc trưng gắn với chương trình OCOP…

Tại  cuộc họp, các sở, ngành, địa phương đóng ý kiến vào dự thảo, trong đó tăng cường tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho nông nghiệp, nông dân; đề xuất nâng mức hỗ trợ dồn điền đổi thửa, ần khắc phục bất cập về giá đất để thu hút các nhà đầu tư, liên kết để giải quyết đầu ra cho sản phẩm…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Phước Hiền đề nghị các địa phương phối hợp chặt chẽ với Sở NN&PTNT lập quy hoạch phát triển ngành đảm bảo tính khả thi, bền vững. 

Liên quan đến xây dựng kế hoạch đầu tư công trong giai đoạn tới, các địa phương cần quan tâm phát triển ngành nông nghiệp bằng chương trình, đề án cụ thể gắn với kinh phí.

Giao Sở NN&PTNT rà soát lại cơ chế, chính sách liên quan đến nông nghiệp để điều chỉnh, sửa đổi hoặc xây dựng mới phù hợp với thực tiễn. Liên minh HTX rà soát lại hoạt động của các HTX.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao cho Sở KH&ĐT chủ trì, phối hợp với Sở NN&PTNT làm rõ trách nhiệm của từng sở, ngành trong phát triển nông nghiệp; tổng hợp các ý kiến xác đáng vào kế hoạch, hoàn chỉnh trình UBND tỉnh ký ban hành.

C.P


.