Tăng tốc giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công

09:12, 03/12/2020
.
(Baoquangngai.vn)-  Sáng 3.12, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã chủ trì Hội nghị đánh giá kết quả triển khai thực hiện, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2020 và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 – 2020.
[links()]
 
Tham dự cuộc họp có Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Tấn Đức; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên; các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; đại diện các chủ đầu tư...
 
Theo báo cáo của lãnh đạo Sở KH& ĐT, tổng vốn đầu tư công giai đoạn 2016- 2020 nguồn ngân sách Nhà nước được các cấp thẩm quyền giao cho tỉnh là 24.446 tỷ đồng. Thực tế số vốn cân đối, bố trí hàng năm trong giai đoạn là 21.569 tỷ đồng, bằng 88% kế hoạch. 
 
Đồng thời, trong giai đoạn 2016- 2020, vào các năm 2016, 2018, 2019 có bổ sung từ nguồn thu vượt dự toán HĐND tỉnh giao trong các năm 2015, 2017, 2018 để chi đầu tư phát triển với số vốn 1.526,8 tỷ đồng. 
 
Về công tác giải ngân kế hoạch vốn được giao, trong giai đoạn 2016- 2019 các dự án có tiến độ thực hiện và giải ngân đạt khá, tỷ lệ giải ngân bình quân hàng năm trên 90%, riêng năm 2020, tình hình giải ngân đến nay còn chậm. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu tại hội nghị
Tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 của tỉnh Quảng Ngãi hơn 4.876 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách địa phương hơn 3.037 tỷ đồng, vốn ngân sách Trung ương hơn 1.838 tỷ đồng. 
 
Đến ngày 15.11.2020, tỷ lệ giải ngân đạt hơn 2.794 tỷ đồng, bằng 57,3% kế hoạch vốn. Trong đó, nguồn vốn ngân sách địa phương giải ngân hơn 1.857 tỷ đồng, bằng 61% kế hoạch và vốn ngân sách Trung ương giải ngân hơn 937 tỷ đồng, bằng 51% kế hoạch.
 
Đối với nguồn vốn kế hoạch năm 2019 kéo dài sang năm 2020 là hơn 727 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách địa phương hơn 405 tỷ đồng và vốn ngân sách trung ương hơn 322 tỷ đồng. Đến ngày 15.11.2020, đã giải ngân được hơn 343 tỷ đồng, bằng 47% kế hoạch được kéo dài; trong đó, vốn ngân sách địa phương hơn 144 tỷ đồng, đạt 36% kế hoạch và vốn ngân sách Trung ương đạt hơn 182 tỷ đồng.
 
Theo đánh giá của Sở KH& ĐT, tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh đến nay đạt khá thấp; chỉ riêng trong 2 tháng vừa qua, tỷ lệ giải ngân đạt khá, tăng hơn 20% so với thời điểm 15.9.2020.
 
Bên cạnh một số nguyên nhân khách quan như ảnh hưởng của dịch Covid-19, thiên tai, lũ lụt thì vẫn còn một số nguyên ngân chủ quan dẫn đến tỷ lệ giải ngân đạt thấp như: Các chủ đầu tư khi xây dựng kế hoạch vốn cho đầu tư dự án chưa căn cứ vào thực tế hiện trường và khả năng triển khai dự án; việc ban hành bảng giá các loại đất chậm; các chủ đầu tư chưa quyết liệt xử lý triệt để các vướng mắc,…
 
Hội nghị đã tập trung đánh giá tình hình thực hiện và giải ngân các dự án. Trong đó, tập trung thảo luận nêu rõ các vấn đề khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân chậm giải ngân; một số nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện trong thời gian tới đối với các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND cấp huyện, thị xã, thành phố và các chủ đầu tư;…
 
>> Xem Video: 
 
 
Đánh giá tình hình thực hiện đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016- 2020, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cho rằng, thời gian qua chúng ta đã tranh thủ được nguồn lực của Trung ương, vốn ODA, nguồn hỗ trợ từ các chương trình mục tiêu và bố trí nguồn từ ngân sách tỉnh với một nguồn vốn rất lớn để triển khai đầu tư xây dựng các công trình trên tất cả các lĩnh vực để phục vụ đặc lực cho sự phát triển KT- XH của địa phương. 
 
Đầu tư xây dựng cơ bản trong nhiệm kỳ qua đã đóng góp cho tăng trưởng và góp phần giải quyết việc làm, tạo điều kiện tốt hơn cho người dân hưởng thụ từ thành quả phát triển kinh tế. Đây cũng là một trong những thuận lợi cơ bản tạo điều kiện thúc đẩy phát triển KT- XH và tạo thế cạnh tranh trong thu hút đầu tư .
 
Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng dàn trải và phát sinh dự án ngoài kế hoạch đầu tư công trung hạn nhưng chưa đảm bảo các tiêu chí, điều kiện. Vẫn còn tình trạng bố trí vốn chưa minh bạch và công bằng, thiếu công khai. Việc hỗ trợ có mục tiêu cho các huyện chưa có cơ sở khoa học, có lúc còn tùy tiện….
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh yêu cầu Sở KH& ĐT đánh giá hiệu quả của đầu tư công trung hạn đối với một số dự án lớn đã thực hiện trong giai đoạn 2016- 2020. Báo cáo cho Chủ tịch UBND tỉnh (trước ngày 9.12), tất cả các dự án đã duyệt quyết toán hoàn thành nhưng hiện nay chưa bố trí vốn trả nợ; những dự án đã hoàn thành nhưng chưa lập báo cáo quyết toán; những dự án chuyển tiếp khối lượng còn chưa chính xác và tất cả các dự án đã có cam kết hỗ trợ cho các huyện (theo đúng quy định).
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu kết luận hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu kết luận hội nghị
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh nhấn mạnh, việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm của các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị liên quan, là nhiệm vụ trực tiếp của người đứng đầu; nhằm góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh. 
 
Để triển khai thực hiện và phấn đấu giải ngân đạt kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu người đứng đầu các sở, ngành, cơ quan, đơn vị phải nâng cao tinh thần trách nhiệm; từng đơn vị phải thật sự chủ động, nỗ lực; tăng cường phối hợp nhịp nhàng, hiệu quả với nhau….
 
Cùng với đó, giao cho Sở KH& ĐT rà soát cụ thể đến ngày 30.11.2020, kết quả giải ngân của từng chủ đầu tư đối từng nguồn vốn để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh. Đối với chủ đầu tư thuộc nguồn vốn của tỉnh, nếu không giải ngân hết, người đứng đầu của đơn vị đó không hoàn thành nhiệm vụ và những cơ quan có liên quan đến việc giải quyết các vướng mắc của chủ đầu tư đề nghị mà chậm trễ, tắc trách thì cũng phải chịu trách nhiệm liên đới. 
 
Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các huyện, thị xã, thành phố cố gắng giải ngân 100% đối với các nguồn thuộc hỗ trợ của tỉnh cho huyện, nếu giải ngân không hết thì tỉnh sẽ hủy dự toán, thu hồi vốn về ngân sách tỉnh.
 
Đối với việc đấu thầu của các chủ đầu tư, theo Chủ tịch UBND tỉnh trong thời gian qua vẫn còn có những biểu hiện bất bình thường, vì vậy yêu cầu các chủ đầu tư và Chủ tịch UBND các huyện tổng hợp báo cáo tất cả các dự án có giá bỏ thầu thấp bất thường, báo cáo cho Sở KH& ĐT tổng hợp để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh; đồng thời, giao Sở Xây dựng kiểm tra đột xuất đối với trách nhiệm của chủ đầu tư và các nhà thầu một số dự án có giá bỏ thầu thấp bất thường, nếu vi phạm lập biên bản xử lý và tham mưu cho các cấp có thẩm quyền cấm tham gia đấu thầu bất kỳ dự án nào trên địa bàn tỉnh. Yêu cầu chủ đầu tư lập danh sách và cấm tham gia đấu thầu đối với những nhà thầu đã tạm ứng ngân sách nhưng không trả nợ khối lượng.
 
Đối với kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở KH& ĐT căn cứ vào các quy định của Trung ương, định hướng phát triển KT- XH theo tinh thần Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và chương trình hành động của Tỉnh ủy để xây dựng dự thảo danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025 theo thứ tự ưu tiên trong định hướng phát triển KT- XH của tỉnh. 
H.P

.