UBND tỉnh họp đánh giá tình hình, tiến độ giải ngân đầu tư công

10:09, 26/09/2020
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 26.9, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã chủ trì Hội nghị đánh giá tình hình giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công 9 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ, giải pháp đến cuối năm 2020.
 
Dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên; lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh và lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố. 
 
Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2020, tổng kế hoạch vốn đầu tư công của tỉnh Quảng Ngãi là 5.876 tỷ đồng. Tính đến ngày 15.9.2020 đã giải ngân  hơn 2.140/5.876 tỷ đồng, chỉ đạt 36,4% kế hoạch vốn tỉnh giao, bằng 44% kế hoạch vốn Trung ương giao (bình quân chung cả nước đến cuối tháng 8/2020 giải ngân đạt 47%). 
 
Trong đó, nguồn vốn ngân sách địa phương giải ngân hơn 1.373/4.036 tỷ đồng, bằng 34% kế hoạch; nguồn vốn ngân sách Trung ương giải ngân hơn 766/1.838 tỷ đồng, bằng 42% kế hoạch.
 
Đối với nguồn vốn năm 2019 kéo dài sang năm 2020, đến ngày 15/9 giải ngân hơn 298/727 tỷ đồng, đạt 41% kế hoạch. Trong đó, vốn ngân sách địa phương là 118,794 tỷ đồng (đạt 29% kế hoạch) và vốn ngân sách Trung ương là 179,531 tỷ đồng (đạt 56% kế hoạch). 
 
Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị
Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị
 
Tại hội nghị, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố và đại diện chủ đầu tư các dự án đã báo cáo, làm rõ thêm tiến độ giải ngân các dự án, những vướng mắc gặp phải trong triển khai một số dự án khiến tiến độ giải ngân chậm; đồng thời, khẳng định và cam kết sẽ đảm bảo tiến độ giải ngân các dự án như chỉ đạo của UBND tỉnh. Các sở, ngành cũng tham mưu, kiến nghị UBND tỉnh các giải pháp đảm bảo hoàn thành tiến độ giải ngân vốn từ nay đến cuối năm.
 
Để thúc đẩy tiến độ giải ngân từ nay đến cuối năm 2020, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh thống nhất, kể từ nay đến cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh sẽ giao ban định kỳ mỗi tháng 1 lần, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực giao ban 2 tuần/lần; Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư giao ban 1 tuần/lần; đồng thời, giao Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp, báo cáo kết quả giao ban cho UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.
 
Về điều chỉnh vốn, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh vốn trong nội bộ ngành chậm nhất trước 30.9.2020; điều chỉnh vốn trong toàn tỉnh chậm nhất trước 15.10.2020, trình UBND tỉnh xem xét, trình  HĐND tỉnh trong kỳ họp sắp đến.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh cũng thống nhất về nguyên tắc giảm tiền sử dụng đất từ 2.000 tỷ đồng xuống 1.000 tỷ đồng; đồng thời, yêu cầu dừng ngay các dự án bố trí 100% vốn từ quỹ đất để khởi công mới. Ngoài ra, đồng ý về nguyên tắc giao các huyện điều chỉnh kế hoạch vốn giữa các dự án theo kiến nghị của các huyện; trong đó, lưu ý hạn chế tối đa việc chuyển nguồn vốn sang năm sau.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu kết luận hội nghị
Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh phát biểu kết luận hội nghị
 
Về nhiệm vụ cụ thể, đối với các chủ đầu tư, thủ trưởng các đơn vị được giao vốn có tỷ lệ giải ngân vốn dưới 44% (theo bình quân chung của cả nước), yêu cầu lập kế hoạch cụ thể về tiến độ thực hiện; giải ngân vốn đầu tư công trong thời gian tới, gắn với trách nhiệm của từng tổ chức, cá nhân, đảm bảo giải ngân đạt kế hoạch đề ra.
 
Đối với các sở, ban ngành liên quan, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu tăng cường phối hợp, có trách nhiệm xử lý những nội dung thuộc chức năng, nhiệm vụ của ngành liên quan đến dự án khi chủ đầu tư trình, với tinh thần là trong thời gian sớm nhất có thể.
 
Trong quá trình giải quyết nhiệm vụ của ngành, nếu có vướng mắc vượt thẩm quyền thì phải kịp thời báo cáo UBND tỉnh để chỉ đạo. Trong đó lưu ý, thủ trưởng các sở, ngành nào chậm trễ giải quyết, ảnh hưởng đến việc giải ngân của các dự án thì thủ trưởng đó phải chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh.
 
Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố phải đặc biệt quan tâm đến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án triển khai, không làm ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân,...
 
H.P
 
 

.