Tranh thủ đón đầu tư

08:05, 24/05/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi kiểm soát rất tốt tình hình dịch Covid-19, dự kiến cuối tháng 5 này, Quảng Ngãi sẽ đón nhận hơn 1.000 chuyên gia nước ngoài đến làm việc tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Cùng với việc “trở lại trạng thái bình thường mới” và phục hồi sản xuất, kinh doanh, thì việc chuẩn bị các phần việc để tranh thủ đón dòng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mới cũng không kém phần quan trọng.
Dù đại dịch Covid-19 chưa qua đi, nhưng có một điều chắc chắn rằng, nhiều cường quốc trên thế giới sẽ không để mình lệ thuộc quá nhiều vào Trung Quốc. Việc đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu do tác động của dịch bệnh này đã làm cho nhiều doanh nghiệp, nhiều quốc gia nhận ra sự cấp bách của việc đa dạng hóa sản xuất, tránh phụ thuộc vào một quốc gia như ở Trung Quốc lâu nay. Vì thế, việc nhiều tập đoàn đa quốc gia đang tính toán dời các cơ sở sản xuất ra khỏi thị trường đông dân nhất thế giới đang gần hơn bao giờ hết. Trong đó, Việt Nam, sau những kết quả tích cực trong chống dịch, là một trong những lựa chọn. Chính vì thế, Quảng Ngãi cũng cần tận dụng thời cơ này để đón các nhà đầu tư.
 
Tuy nhiên, việc đón nhà đầu tư FDI chất lượng cao vào tỉnh sẽ không hề dễ dàng, khi mà các tỉnh, thành trong nước cũng sẵn sàng trải thảm đón dòng vốn FDI dịch chuyển từ Trung Quốc sang. Trong khi chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh vừa công bố thì Quảng Ngãi đang nằm ở tốp dưới (xếp 41/63 tỉnh, thành).
 
Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh chỉ có 1 dự án FDI được cấp giấy chứng nhận đầu tư, với tổng vốn đăng ký 20 triệu USD. Một phần do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng một nguyên nhân khác là môi trường đầu tư của Quảng Ngãi vẫn chưa thật sự hấp dẫn, chưa có tính cạnh tranh cao so với các tỉnh, thành trong nước, thậm chí là một số tỉnh, thành trong khu vực. Chính vì thế, Quảng Ngãi cần cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư. Trong đó, cần tập trung cải cách thủ tục hành chính, giải quyết tốt vấn đề đất đai, tạo quỹ đất sạch, cũng như xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, đào tạo nguồn lao động đạt tiêu chuẩn... sẵn sàng đáp ứng yêu cầu của nhà đầu tư.
 
Thực tế, tỉnh đã ban hành Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2020. Tuy nhiên, khi mà tình hình đầu tư đang có xu hướng dịch chuyển, thì tỉnh cũng cần có sự điều chỉnh phù hợp. Tất nhiên, những lĩnh vực tập trung thu hút đầu tư cần dựa vào các ngành nghề mà tỉnh có lợi thế so sánh, đồng thời hướng đến các dự án đầu tư có chất lượng, có sự lan tỏa mạnh mẽ đối với việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, các dự án có công nghệ kỹ thuật cao, công nghiệp ''xanh'', thân thiện với môi trường...
 
Dịch Covid-19 đã tác động rất lớn đến kinh tế - xã hội trong những tháng đầu năm và có thể sẽ kéo dài thêm một thời gian nữa. Dẫu vậy, nó cũng mở ra cơ hội mới trong thu hút đầu tư. Vì thế, sẽ thật đáng tiếc, nếu tỉnh ta bỏ lỡ “thời cơ vàng” này, nếu không thật sự nhanh chân và sẵn sàng để đón nhà đầu tư FDI mới.
 
HOÀNG HÀ
 

.