Phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn mới

09:03, 22/03/2020
.
(Báo Quảng Ngãi)- Theo Bộ Y tế, hiện nay công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã chuyển sang giai đoạn mới, với nhiều diễn biến phức tạp và khó lường. Do đó, hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở cần có cách tiếp cận mới trong công tác phòng, chống dịch. Trong đó, tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt, đi đầu của ngành y tế;  đồng thời phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, quân đội, biên phòng; các hội, đoàn thể, MTTQ các cấp trong việc kiểm tra, xử lý các trường hợp đi, đến từ vùng dịch trong và ngoài nước; các đối tượng có nguy cơ bị lây nhiễm... theo đúng chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh...
Theo đó, giải pháp được coi là hữu hiệu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 giai đoạn hiện nay và thời gian đến là: Huy động toàn dân và cả hệ thống chính trị tham gia chống dịch, thông qua việc tăng cường công tác giám sát cộng đồng, tự giác khai báo y tế và phản ánh, tố giác những cá nhân, tổ chức không thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19; đeo khẩu trang khi đến những nơi công cộng theo chỉ đạo của Chính phủ, bắt đầu từ ngày 16.3; hạn chế việc tụ tập đông người... Mới đây, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo phòng dịch Covid-19 trong các lễ cưới, theo hướng vận động các hộ gia đình dời thời gian tổ chức, hoặc tổ chức gọn nhẹ, nhằm hạn chế việc lây nhiễm dịch Covid -19 ra ngoài cộng đồng và đã được nhiều gia đình trên địa bàn tỉnh thực hiện. Điều này cho thấy, người dân đã nêu cao ý thức trách nhiệm với cộng đồng, tích cực cùng các cấp chính quyền tham gia chống dịch.
 
Đồng thời, tiếp tục kiểm soát chặt chẽ từng đối tượng có nguy cơ mang mầm bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh thông qua nguồn thông tin cảnh báo từ Bộ Y tế, các cơ quan chức năng ở trung ương và các chốt chặn trên đường bộ, bến xe, nhà ga, cửa khẩu cảng biển; kiên quyết từ chối làm thủ tục nhập cảnh cho các trường hợp đi đến từ vùng dịch nếu không chấp hành việc cách ly theo quy định; thực hiện nghiêm túc công tác cách ly tập trung tại bệnh viện, gia đình, nơi cư trú, công tác...; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nguồn vật tư y tế, phương tiện, thuốc và đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn sâu, nhằm sẵn sàng tiếp nhận bệnh nhân điều trị khi có người nhiễm bệnh và tổ chức cách ly với số lượng lớn. 
 
Cùng với việc phân khai, sử dụng hợp lý, đúng quy định nguồn vốn ngân sách tỉnh cấp cho công tác phòng, chống dịch Covid-19; các cấp chính quyền cần huy động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp kinh phí, vật chất cho công tác chống dịch; kịp thời thăm hỏi, động viên các lực lượng tham gia phòng, chống dịch Covid-19...
 
Các giải pháp trên cần được quán triệt thông suốt cho các lực lượng chức năng từ tỉnh đến cơ sở; công khai để người dân biết và giám sát; nhưng đồng thời cần vận dụng một cách linh hoạt đối với từng trường hợp cụ thể; không được chủ quan, lơ là trong chống dịch. Bởi lẽ, dịch Covid-19 đã và đang tác động xấu đến đời sống của mỗi người dân và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
 
ĐỨC NGUYỄN
 

.