Thứ trưởng Bộ NN&PTNT kiểm tra công tác phòng, chống khai thác IUU tại Quảng Ngãi

02:02, 14/02/2020
.
(Baoquangngai.vn) - Sáng 14.2, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đã đi kiểm tra và làm việc với UBND tỉnh về tình hình sản xuất, quản lý hoạt động thủy sản và triển khai các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU.
Hãy tải ứng dụng Báo Quảng Ngãi trên Google Play và App Store, để có những thông tin cập nhật về Quảng Ngãi.
Thời gian qua, Quảng Ngãi đã triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp chống khai thác IUU, trong đó đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, thực hiện ký cam kết với các chủ tàu, thuyền trưởng không xâm phạm vùng biển nước ngoài.

Từ đầu 2018 đến nay, không có tàu cá và ngư dân nào xâm phạm trái phép vùng biển nước ngoài. Toàn tỉnh đã lắp đặt được 276 thiết bị giám sát hành trình trên tổng số 3.375 tàu cá thuộc diện phải lắp đặt (chiếm tỷ lệ 8,27%).

Quảng Ngãi tcó 3 cảng cá và 3 cảng neo trú tàu cá được Bộ chỉ định cho tàu cá có chiều dài từ 15 m trở lên cập cảng, trong đó có 4 cảng cá đủ điều kiện xác nhận nguồn gốc thủy sản. Tỉnh đã thành lập Văn phòng đại diện kiểm soát nghề cá tại 2 cảng là Tịnh Kỳ và Tịnh Hòa.
 
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT trao đổi với ngư dân tại cảng cá Tịnh Hòa.
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT trao đổi với ngư dân tại cảng cá Tịnh Hòa.
 
Tuy nhiên, công tác triển khai chống khai thác IUU tại Quảng Ngãi gặp nhiều khó khăn. Cơ quan quản lý lúng túng, ngư dân còn bở ngỡ, chưa kịp thích nghi; không có cảng nào đáp ứng đủ các tiêu chí cảng loại I hoặc loại II theo Luật Thủy sản.

Tất cả cảng cá không đáp ứng tiêu chí về thiết bị chủ yếu phục vụ cho bốc dỡ hàng hóa và tiêu thụ lượng hàng thủy sản qua cảng cũng như nhà làm việc, diện tích mặt nước, an toàn thực phẩm…

Số tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình còn hạn chế; chưa thành lập lực lượng kiểm ngư và không có tàu kiểm ngư; chưa đảm bảo cho việc truy xuất nguồn gốc theo yêu cầu, quy định của Châu Âu.

Với thực trạng cơ sở hạ tầng nghề cá, công tác quản lý, giám sát tàu cá, ý thức chấp hành pháp luật về thủy sản của ngư dân hiện nay thì rất khó gỡ thẻ vàng.

Quảng Ngãi kiến nghị Chính Phủ ưu tiên bố trí vốn đầu tư để tiếp tục đầu tư hoàn thiện các cảng cá và khu neo trú bão tàu cá. Tiếp tục đàm phán với các nước để ký kết các hiệp định hợp tác nghề cá mở đường cho ngư dân khai thác hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.
 
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh: Có 4 nội dung mà Quảng Ngãi cần nghiêm túc thực hiện cùng với cả nước nhằm thuyết phục Ủy ban châu Âu (EC) gỡ bỏ “thẻ vàng” cho thủy sản Việt Nam.

Đó là về tàu vi phạm, quản lý tàu trên biển, truy xuất nguồn gốc và thực thi pháp luật. Muốn được vậy cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị; tập trung quyết liệt hơn, quan tâm bố trí con người, trang thiết bị và điều kiện làm việc thì tổ chức thực hiện mới hiệu quả.

Đồng thời tổ chức thông tin tuyên truyền sâu rộng để bà con ngư dân nắm những quy định của pháp luật về Luật Thủy sản, chống khai thác IUU.

Thứ trưởng cho biết, sắp tới Chính phủ và các bộ, ngành sẽ bố trí vốn trung hạn để cho các địa phương, trong đó có Quảng Ngãi đầu tư cho hạ tầng thủy sản.

Cùng ngày, Thứ trưởng Bộ NN và PTNT đã đi kiểm tra thực tế tại Cảng cá Tịnh Kỳ và Tịnh Hòa.

Tin, ảnh: A.KIỀU-V.LỰC

.