Không để bị động, bất ngờ với bão số 6

11:11, 08/11/2019
.
(Baoquangngai.vn) – Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp trực tuyến với 7 tỉnh, thành phố dự báo sẽ ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 6 để chỉ đạo công tác ứng phó vào sáng 8.11.
Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, sáng nay, bão số 6 cách đảo Song Tử Tây khoảng 700 km, sức gió mạnh cấp 11 - 12, giật cấp 13 -14 . Phạm vi ảnh hưởng của bão có bán kính trên 300 km.

Dự kiến bão sẽ đổ bộ vào đất liền vào đêm 10.11. Vào gần bờ do ảnh hường của khối không khí lạnh nên bão giảm cấp, với sức gió cấp 9, 10, giật cấp 12 - 1 3. Bão ảnh hưởng trực tiếp đến các tỉnh Trung Trung Bộ và Nam Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của bão số 6 nên từ Đà nẵng đến Ninh Thuận, khu vực Tây Nguyên sẽ có mưa to đến rất to, từ 200 - 400mm, sóng cao 7 - 8m, ven bờ 4 - 6 m, triều cường dâng 2 - 3m. Nguy cơ cao xảy lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt ở khu vực này.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính báo cáo tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính báo cáo tại cuộc họp.

Để ứng phó với bão, đã kêu gọi hơn 47.300 tàu thuyền di chuyển ra khỏi vực nguy hiểm. Có 112 tàu đang neo đậu ở các đảo trong khu vực Quần đảo Trường Sa, trong đó 97 tàu Quảng Ngãi. Đã liên lạc được với 2 tàu cá của Quảng Ngãi mất liên lạc từ ngày 6.11 và tàu đang vào nơi tránh trũ an toàn.

Điều đáng lo ngại là khu vực có khả năng chịu tác động trực tiếp của bão có khoảng 123.000 lồng bè nuôi hải sản, với hơn 10.000 lao động và hàng loạt các công trình, khu dân cư ven biển nên nguy cơ thiệt hại rất lớn.

Báo cáo tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Tăng Bính cho biết, Quảng Ngãi đã kêu gọi tàu thuyền tìm nơi trú ẩn an toàn. Hiện tại, hầu hết các tàu đã neo đậu an toàn tại quần đảo Trường Sa, có 11 tàu đi vào vùng biển Philippines.

Tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản báo cáo với Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) và Ủy ban Quốc gia về ứng phó sự cố thiên tai để liên hệ với phía Philippines cho tàu Quảng Ngãi vào neo trú. UBND tỉnh đã có Công điện cho các địa phương sẵn sàng các phương án chủ động ứng phó với bão số 6.
 
Tàu thuyền vào bờ tránh bão.
Tàu thuyền vào bờ tránh bão.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương chủ động đảm bảo an toàn cho tàu thuyền trên biển, kiểm soát, kiểm đếm, hướng dẫn ra khỏi khu vực nguy hiểm vào khu tránh trú an toàn.

Căn cứ tình hình thực tế, địa phương chủ động cấm biển, kiên quyết sơ tán người dân ra khỏi khu vực nuôi trồng thủy sản, sơ tán khẩn cấp người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, chủ động cho học sinh nghỉ học, đảm bảo an toàn cho các hoạt động sản xuất kinh doanh, khách du lịch.

Kiểm tra các công trình xây dựng; giằng chống nhà cửa, đê kè; gia cố công trình đê biển xung yếu, bảo vệ công trình đang thi công. Khẩn cấp triển khai các biện pháp an toàn hồ đập. Trung ương sẽ cử 2 đoàn công tác đi kiểm tra, hướng dẫn giúp các địa phương trong công tác ứng phó với bão, lũ.

Đặc biệt lưu ý, khu vực miền núi và trung du, đây là khu vực địa hình phức tạp, mưa lớn sẽ xảy ra lũ quét, sạt lở đất rất nguy hiểm, ngập úng. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Cần chủ động dự báo khu vực nguy hiểm có biện pháp ứng phó kịp thời. Tuyệt đối không để bị động, bất ngờ với bão số 6 và mưa lũ do ảnh hưởng của bão.
 
Tin, ảnh: A.KIỀU

.