Họp tháo gỡ vướng mắc cho Chương trình MTQG giảm nghèo

10:10, 31/10/2019
.
(Baoquangngai.vn) - Chiều 30.10, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, địa phương liên quan đến vướng mắc trong thực hiện hợp phần hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2019.
Theo báo cáo của Sở Tài Chính, Kiểm Toán nhà nước có Thông báo số 242 về kết quả kiểm toán ngân sách địa phương năm 2018 cho thấy việc hỗ trợ phát triển sản xuất theo Nghị quyết 53 của HĐND tỉnh là hỗ trợ 15 triệu đồng/hộ/năm, hộ cận nghèo là 12 triệu đồng/hộ/năm, hộ mới thoát nghèo là 9 triệu đồng/hộ/năm là chưa đúng với quy định của Nghị quyết 30a.

Việc thực hiện hỗ trợ một lần tiền mua giống, phân bón cho việc chuyển đổi cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao thuộc Nghị quyết 30a đối với 61 huyện nghèo còn bất cập, chưa phù hợp với tình hình thực tế địa phương.

Cụ thể, đối với đối tượng hộ gia đình, mặc dù đã được hưởng chính sách hỗ trợ sản xuất từ các chương trình trong giai đoạn 2012 - 2015 song mức hỗ trợ thấp, chỉ mang tính chất như một khoản hỗ trợ thường xuyên, nhưng lại không được hưởng chính sách của Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020.
 
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên phát biểu tại buổi làm việc.

Điều này đã gây khó khăn không nhỏ cho quá trình tổ chức thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất tại địa phương và Kiểm toán Nhà nước cũng đã kiến nghị với Bộ LĐ-TB&XH nghiên cứu, tham mưu cho Chính phủ về nội dung này.

Do vướng mắc này mà năm 2019, kinh phí phân bổ cho các huyện nghèo để thực hiện hộ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế và nhân rộng mô hình giảm nghèo trên địa bàn huyện nghè là hơn 25,7 tỷ đồng, nhưng các huyện tậm dừng thực hiện chính sách để chờ hướng dẫn.

Dể xử lý dứt điểm vướng mắc nêu trên, Sở Tài chính đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH làm việc với Bộ LĐ TB&XH để sớm có ý kiến phúc đáp cho UBND tỉnh để có cơ sở triển khai.

Sau khi nghe ý kiến của các sở, ngành và các địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Phiên nhấn mạnh: Trước mắt, để đảm bảo thực hiện đúng chủ trương các huyện cần tập trung thực hiện việc lập kế hoạch, dự toán thực hiện.

Khi có ý kiến chính thức thì triển khai thực hiện để kịp thời giải ngân nguồn vốn hơn 25,7 tỷ đồng, tránh trường hợp không giải ngân được do hết thời hạn, thiệt thòi cho người dân thuộc đối tượng thụ hưởng.

Tin,ảnh: A.KIỀU

.