Quốc lộ 1 đang quá tải

09:09, 20/09/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Tình trạng quá tải giao thông trên Quốc lộ 1 (QL1) tập trung chủ yếu qua đoạn KCN VSIP Quảng Ngãi và KCN Tịnh Phong đến địa phận TP.Quảng Ngãi. Nguyên nhân là do số lượng công nhân (đi xe máy) làm việc tại hai KCN trên ngày càng nhiều, nhất là thời điểm đi làm và tan ca; trong khi đó phương tiện vận tải tham gia giao thông trên QL1 cũng rất đông.
TIN LIÊN QUAN

Qua thị sát chúng tôi nhận thấy, tình hình tham gia giao thông của các phương tiện trên đoạn đường này khá lộn xộn, có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) rất cao.

Hàng trăm, thậm chí có lúc đến hàng nghìn công nhân trong các nhà máy, xí nghiệp tại hai KCN sau khi tan ca đi về trên QL1 đã lấn hết cả làn đường dành cho xe ô tô, thường xuyên gây ra tình trạng kẹt xe.
 
Các phương tiện chở đất, cát phục vụ thi công các dự án tại hai KCN lưu thông với mật độ khá dày; nhiều xe chở đất phủ bạt sơ sài làm rơi vãi xuống đường, hoặc mang đất theo bánh xe từ các mỏ đất vào quốc lộ, dẫn đến bụi bay mù mịt khi trời nắng, còn trời mưa thì gây ra lầy lội.
 
Ngoài ra, QL1 đoạn qua địa bàn xã Tịnh Phong còn có một số chợ tự phát đã chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để buôn bán, gây cản trở giao thông. Thực trạng trên diễn ra từ nhiều năm qua và đã có không ít vụ TNGT xảy ra, nhưng các cấp, ngành chức năng của tỉnh vẫn chưa có hướng giải quyết dứt điểm.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu Sở GTVT, Ban An toàn giao thông tỉnh, Công an tỉnh và một số đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát và phối hợp thực hiện nghiêm “Đề án tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ tại những khu vực có KCN, cụm công nghiệp trên toàn quốc” của Bộ GTVT.
 
Trong đó, tập trung cải tạo, xóa bỏ điểm đen, những nơi tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT, xóa bỏ các chợ tạm, hàng quán bán trên hành lang và lòng đường dọc tuyến QL1, đoạn qua KCN Tịnh Phong và KCN VSIP Quảng Ngãi.

Đặt biển báo hạn chế tốc độ, hoặc cấm một số loại phương tiện tham gia giao thông như xe tải chở đất, cát… vào giờ cao điểm. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự, ATGT; rà soát, bố trí tuyến xe buýt có điểm dừng đón, trả khách tại các KCN có nhu cầu, đảm bảo thời gian phù hợp với giờ hoạt động của các DN; khuyến khích các DN bố trí xe ô tô đưa đón công nhân, điều chỉnh thời giờ làm cho phù hợp (tránh các khung giờ cao điểm), nhằm giảm thiểu tối đa lượng công nhân lưu thông trên tuyến QL1 trong giờ cao điểm…

Những chỉ đạo trên là hết sức cần thiết, nhằm“giảm tải” cho QL1 đoạn qua KCN VSIP Quảng Ngãi và KCN Tịnh Phong. Song, ngoài nỗ lực của các ngành chức năng, mỗi công nhân làm việc tại hai KCN trên và các tài xế ô tô cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, nhằm góp phần đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến QL1.

PHẠM DANH
 

.