Hội đồng Di sản văn hóa Quốc gia khảo sát và làm việc với Quảng Ngãi

04:09, 18/09/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 18.9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng đã có buổi làm việc với Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia về việc bảo vệ, phát huy giá trị một số di tích trên địa bàn tỉnh.
Sau khi đi khảo sát khu di tích khảo cổ Sa Huỳnh, Di tích quốc gia đặc biệt Khởi nghĩa Ba Tơ và tham quan đảo Lý Sơn, đoàn công tác của Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia đã có cái nhìn khái quát và đưa ra nhiều đề xuất, ý kiến hay đối với tỉnh Quảng Ngãi.
 
Tại buổi làm việc, đoàn công tác ghi nhận Quảng Ngãi những năm qua đã rất có ý thức và cố gắng trong việc tôn tạo, bảo vệ và phát huy các giá trị di sản trên địa bàn. Các chuyên gia đánh giá, Quảng Ngãi là địa phương tiềm năng trong phát triển du lịch gắn với phát huy các giá trị di tích lịch sử, văn hóa mang tầm thế giới. Tuy nhiên, các di tích này đang đứng trước thực trạng thiếu du khách, thiếu hấp dẫn, tính gắn kết với di sản văn hóa phi vật thể và thiếu thông tin.
 
Trong đó, di tích văn hóa Sa Huỳnh là khu di tích tiêu biểu của miền Trung và còn giữ nguyên nét hoang sơ vốn có, chưa bị cuốn theo quá trình đô thị hóa. Điểm nhấn là đầm nước ngọt An Khê có diện tích hơn 350ha, mang vẻ đẹp cực kỳ quý giá. Các chuyên gia yêu cầu tỉnh cần có quy hoạch giữ gìn, khai thác du lịch theo hướng bền vững.
 
Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc
 
Với Di tích quốc gia đặc biệt Khởi Nghĩa Ba Tơ, đoàn công tác của Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia cũng đưa ra ý kiến cần phát triển, xây dựng các bản làng gắn với du lịch, có sự tương tác đa chiều, áp dụng công nghệ mới để diễn giải, giới thiệu di tích, tăng tính hấp dẫn thu hút người dân đến với di tích.
 
Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, Lý Sơn là hòn đảo đặc biệt với nhiều di tích lịch sử, giá trị địa- văn hóa. Do đó, cần có quy hoạch cụ thể, phát triển theo chiều sâu để Lý Sơn giữ được nét riêng mà không bị phá hủy giá trị vốn có bởi ngành du lịch công nghiệp một cách ồ ạt.
 
Về việc giữ gìn và phát huy nghệ thuật bài chòi, đoàn công tác chỉ ra những hạn chế mà Quảng Ngãi cũng như các tỉnh khác đang gặp phải. Đó là, bài chòi đang mất dần không gian văn hóa trình diễn, thiếu công chúng, khó khăn trong việc truyền dạy. Thiếu tính tái sáng tạo và khó khăn trong quảng bá. Để vượt qua các thách thức này, Quảng Ngãi cần học hỏi, tham khảo giải pháp bảo vệ nghệ thuật hát Xoan ở tỉnh Phú Thọ…
 
Sau những ý kiến của đoàn công tác, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng gửi lời cảm ơn chân thành đến Hội đồng Di sản văn hóa quốc gia đã đến khảo sát và góp ý cho tỉnh. Những ý kiến, đề xuất giá trị của Hội đồng sẽ được tiếp thu và trở thành định hướng phát triển, bảo vệ các di tích lịch sử, di tích văn hóa và phát triển du lịch gắn với cộng đồng của Quảng Ngãi.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.