Hội nghị trực tuyến giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành Y tế

08:08, 16/08/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Sáng 16.8, tại Hà Nội, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế”.
Trong lĩnh vực y tế, chất thải nhựa được phát sinh từ nhiều nguồn khác nhau bao gồm: Chất thải nhựa phát sinh từ các hoạt động sinh hoạt thường ngày của nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh, và chất thải nhựa phát sinh từ các hoạt động chuyên môn y tế. Được biết, trong tổng lượng rác thải y tế nguy hại thải ra hằng ngày thì có khoảng 5% là chất thải nhựa.
 
Tuy nhiên, những vật liệu nhựa này có thể thay thế bằng các chất liệu an toàn, thân thiện hơn đối với môi trường nếu có sự quyết tâm, chung tay của toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành cũng như người dân.
 
Quang cảnh hội nghị trực tuyến ở đầu cầu Quảng Ngãi
Quang cảnh hội nghị trực tuyến ở đầu cầu Quảng Ngãi

Do vậy, để giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế, ngày 29.7.2019, Bộ Y tế đã ban hành chỉ thị số 08 về giảm thiểu rác thải nhựa. Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu hạn chế sử dụng túi, chai, cốc, bát, đĩa, ống hút và các vật dụng khác làm từ nhựa dùng một lần hoặc nilon khó phân hủy. Bộ Y tế đề nghị  đưa tiêu chí giảm thiểu chất thải nhựa vào nội quy, quy chế hoạt động nội bộ của đơn vị…

Đồng thời, thực hiện phân loại triệt để chất thải nhựa, ni lông khó phân hủy để thu gom, tái chế đúng quy định. Tổ chức quán triệt, phổ biến, hướng dẫn, tập huấn, truyền thông, vận động cán bộ, nhân viên y tế, các đơn vị cung cấp dịch vụ, người bệnh, người nhà người bệnh, người sử dụng dịch vụ y tế và cộng đồng về giảm thiểu chất thải nhựa tại đơn vị.
 
Tại hội nghị, đã diễn ra lễ ký cam kết giảm thiểu chất thải nhựa giữa Bộ trưởng Bộ Y tế với thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế; giữa giám đốc sở y tế với thủ trưởng các đơn vị trực thuộc sở y tế tại 63 điểm cầu địa phương. Sở Y tế Quảng Ngãi cũng ký cam kết với 3 cơ sở đó là: Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Sơn Hà.
 
Tin, ảnh: Thanh Phương

 


.