Cảnh giác việc rao bán bất động sản

04:08, 05/08/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp thường kỳ tình hình kinh tế - xã hội tháng 7.2019 của UBND tỉnh hôm 31.7, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính đã yêu cầu Sở Xây dựng và các cơ quan truyền thông thông tin rộng rãi về các dự án (DA) kinh doanh bất động sản (BĐS) như khu dân cư, khu đô thị, du lịch nghỉ dưỡng... trên địa bàn tỉnh để người dân biết.

TIN LIÊN QUAN

Đồng thời, yêu cầu người dân cảnh giác với việc rao bán đất nền của các DA BĐS khi chưa đủ điều kiện về thủ tục pháp lý, nhằm tránh thiệt hại...

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tình trạng một số DA đầu tư kinh doanh BĐS chưa thực hiện xong các thủ tục theo quy định nhưng đã được chủ đầu tư, các đối tượng, công ty môi giới BĐS rao bán trên mạng xã hội và các sàn giao dịch BĐS.

Việc rao bán, chuyển nhượng này được thực hiện một cách công khai thông qua các hình thức hợp đồng góp vốn, giữ chỗ, đặt chỗ, đăng ký vị trí...  để thu tiền của khách hàng. Thậm chí, có DA vừa mới khởi công hôm trước, ngày hôm sau đã được rao bán tràn lan, trong khi mọi thủ tục đất đai, cơ sở hạ tầng vẫn chưa thực hiện. Tình hình trên đã và đang diễn ra khá phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân.

Không chỉ riêng tại Quảng Ngãi, tình trạng “lách luật”, rao bán các DA BĐS khi chưa đủ điều kiện cũng đã và đang xảy ra tại nhiều địa phương trong cả nước, nhất là tại các tỉnh khu vực miền Trung. Trước thực trạng này, Bộ Xây dựng đã có  văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tăng cường kiểm tra, làm rõ nguyên nhân gây ra biến động của thị trường BĐS, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, kinh doanh BĐS và pháp luật có liên quan nhằm góp phần bảo đảm ổn định và sự phát triển lành mạnh của thị trường BĐS; báo cáo kết quả về Bộ trước ngày 15.8.2019.

Để ổn định thị trường BĐS và tránh thiệt hại cho người dân tham gia đầu tư kinh doanh BĐS, vấn đề đặt ra hiện nay là các ngành, các cấp cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân bằng nhiều hình thức để người dân hiểu rõ các quy định pháp luật về kinh doanh BĐS; không tham gia mua bán, chuyển nhượng đối với các BĐS chưa đủ điều kiện kinh doanh.

Lực lượng thanh tra xây dựng cần đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực BĐS; phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng đầu cơ, “thổi giá”, “làm giá BĐS để lừa đảo, trục lợi, gây thiệt hại cho người dân, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, phát triển của tỉnh.


PHẠM DANH
 


.