Một số địa phương chậm giải ngân vốn xây dựng nông thôn mới

08:07, 30/07/2019
.
(Baoquangngai.vn)- Báo cáo của Văn phòng Điều phối Nông thôn mới tại cuộc họp vào chiều 29.7 giữa UBND tỉnh với Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) tỉnh đã chỉ rõ, TP.Quảng Ngãi, các huyện Sơn Tịnh, Bình Sơn, Trà Bồng, Đức Phổ, Tây Trà là những địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đạt thấp trong chương trình xây dựng nông thôn mới thời gian qua.
Cuộc họp do Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính chủ trì, nhằm đánh giá kết quả thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trong 7 tháng đầu năm 2019, đồng thời triển khai nhiệm vụ trong 5 tháng cuối năm 2019. 
 
Theo đó, tính đến ngày 15.7.2019, tổng ngân sách các cấp đầu tư trực tiếp chương trình nông thôn mới là trên 939 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn trung ương trên 363 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh trên 376 tỷ đồng, ngân sách của huyện, thành phố, xã khoảng 200 tỷ đồng.
 
Về tình hình giải ngân vốn, Quảng Ngãi đã giải ngân hơn 240 tỷ đồng vốn đầu tư ngân sách trung ương, 140 tỷ đồng vốn đầu tư ngân sách tỉnh.  
 
Quang cảnh cuộc họp.
Quang cảnh cuộc họp.
 
Từ nguồn vốn sự nghiệp ngân sách của trung ương, tỉnh thực hiện chương trình cho năm 2019, UBND tỉnh đã phân bổ 89,6 tỷ đồng để thực hiện hỗ trợ phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị đối với các xã. Cùng với đó, đầu tư khoảng trên 543 tỷ đồng cho xây dựng cơ sở hạ tầng.
 
Báo cáo chỉ rõ, một số huyện, thành phố giải ngân vốn trung ương còn thấp (dưới 60%) là TP.Quảng Ngãi, Sơn Tịnh, Trà Bồng, Bình Sơn, Tây Trà, Đức Phổ. Trà Bồng và Bình Sơn còn là địa phương giải ngân vốn của tỉnh đạt tỉ lệ thấp. 
 
Tính đến ngày 30.6.2019, có 60 xã đạt 19 tiêu chí nhóm 1; 19 xã đạt từ 15- 18 tiêu chí của nhóm 2; 49 xã đạt từ 10- 14 tiêu chí nhóm 3; 36 xã đạt từ 5-9 tiêu chí của nhóm 4 và không còn xã dưới 5 tiêu chí. Nhìn chung, kết quả thực hiện chương trình nông thôn mới của tỉnh hiện vẫn còn đạt thấp so với bình quân chung của cả nước, bình quân 13,95 tiêu chí/xã. 
 
Nhiều xã càng về sau càng gặp khó khăn khi nhu cầu đầu tư lớn, trong khi nguồn vốn trung ương, tỉnh đầu tư cho chương trình vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, nguồn lực của địa phương. Các địa phương còn thiếu các cán bộ hợp đồng chuyên trách, giúp việc dẫn đến chậm trễ trong các công tác thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở địa phương. 
 
Riêng đối với huyện Tư Nghĩa và 25 xã kế hoạch đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2019, kinh phí đầu tư nông thôn mới được phân bổ sớm và phần nào đáp ứng được nhu cầu đầu tư ở địa phương. Các địa phương đang gấp rút để hoàn thiện nội dung các tiêu chí, xác lập hồ sơ để trình các cấp xem xét công nhân đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, dự kiến một số xã khó đạt chuẩn trong năm 2019 khi vướng các tiêu chí số 17, 19, 18. 
 
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính cho ý kiến tại cuộc họp.
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính cho ý kiến tại cuộc họp.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính nhấn mạnh, đối với chương trình hỗ trợ xi măng cho nông thôn của năm 2019 cơ bản đến nay đạt trên 50%, đề nghị Sở Giao thông Vận tải tỉnh phối hợp với các đơn vị tiếp tục theo dõi và có hướng chủ động trong việc hỗ trợ các địa phương.
 
Đối với việc quy hoạch nông thôn mới, các cơ quan, đơn vị cần rà soát lại thực tiễn địa phương để điều chỉnh cho phù hợp, nhất là đối với các xã có thay đổi về hạ tầng so với báo cáo trước đây; cần phải sâu sát hơn đối với các xã còn thiếu các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, đang gặp khó về các vấn đề an ninh trật trự, văn hóa, giáo dục, bưu chính viễn thông.
 
Về việc triển khai nhiệm vụ trong 5 tháng còn lại của cuối năm, huyện Nghĩa Hành cần chọn thời điểm thích hợp để tổ chức hoạt động công bố, khen thưởng, được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2018. Đề nghị các địa phương tiến hành tổng kết, báo cáo trước ngày 15.8 để tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới. 
 
Huyện Tư Nghĩa và 25 xã theo kế hoạch đạt chuẩn năm 2019 sớm hoàn thành nội dung các tiêu chí, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục, các bước xét công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.
 
Các địa phương này cần chỉ đạo đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân nguồn vốn năm 2019 đã được UBND tỉnh phân giao, tránh để mất vốn đồng thời không làm phát sinh nợ đọng trong xây dựng cơ bản. 
 
Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính cũng đề nghị các thành viên trong Ban Chỉ đạo, các sở, ban, ngành, chính quyền các cấp phải tập trung bám sát cơ sở để chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở các địa phương, làm tốt các phần việc, để các mục tiêu về nông thôn mới trong năm 2019 sẽ đạt như kế hoạch đề ra.
 
Tin, ảnh: Gia Nghi
 

.