Nói không với rác thải nhựa

11:04, 29/04/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Gần đây, trên các phương tiện truyền thông có nhiều thông tin một số siêu thị, như Big C, Co.op Mart, Vinmart... đóng gói các loại rau bằng lá chuối thay vì túi nilon như trước đây. Trong đó, sản phẩm rau dớn rừng của Dự án Sinh kế cộng đồng hỗ trợ nông dân huyện Sơn Hà cung cấp tại hệ thống siêu thị Big C toàn quốc cũng được bọc lá chuối. Việc làm này rất đáng được biểu dương, nhằm tiến tới nói không với rác thải nhựa trong cộng đồng.

TIN LIÊN QUAN

Túi nilông, các vật dụng dùng một lần, như ly nhựa, hộp xốp đựng thức ăn, ống hút... hiện đang chiếm phần lớn lượng rác nhựa thải ra môi trường. Rác thải nhựa, trong đó có túi nilông đã “tấn công” môi trường, gây ảnh hưởng và tác động trực tiếp đến chất lượng cuộc sống, sức khỏe người dân, vì túi nilông khó phân hủy, có thể tồn tại hàng trăm năm, gây ô nhiễm môi trường, đe dọa các hệ sinh thái.

Chỉ tính riêng TP.Quảng Ngãi, mỗi ngày có đến 300 tấn rác thải, trong đó rác thải nilông chiếm 7- 8%. Theo thống kê trên cả nước, chất thải nhựa và túi nilông chiếm khoảng 8-12% trong chất thải rắn sinh hoạt.


Phong trào “chống rác thải nhựa” được Bộ TN&MT triển khai từ năm 2018. Tuy nhiên, đến nay phong trào này chưa thực sự lan tỏa trong cộng đồng. Trước thực trạng đó, một bộ phận giới trẻ đã dành nhiều công sức để hiện thực hóa việc giảm thiểu rác thải nhựa ngay từ những vật dụng nhỏ sử dụng hằng ngày, như thay ống hút nhựa dùng một lần bằng ống hút làm từ cỏ bàng, từ bột ngô, hay ống hút thủy tinh... mang ly, hoặc hộp đựng thức ăn riêng để mua các loại thức ăn nhanh, sử dụng túi vải, hoặc túi nhựa dùng nhiều lần để đi chợ... Một số nhóm tham gia dọn dẹp rác thải ngay tại nơi mình sinh sống. Các đơn vị kinh doanh cũng có những sáng tạo để giảm thiểu việc sử dụng nhựa như khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường...

Người dân Quảng Ngãi cũng đã có nhiều hoạt động hưởng ứng phong trào này. Nổi bật là Hội LHPN phường Quảng Phú (TP.Quảng Ngãi) với mô hình sử dụng túi nilông thông minh. Hay như phụ nữ Công an tỉnh phát túi vải thân thiện với môi trường dùng nhiều lần để chị em đi chợ... Huyện Lý Sơn cũng phát động phong trào “nói không với túi nilông”...

Có thể thấy, thay đổi thói quen trong sinh hoạt chính là giải pháp căn cơ để chống lại sự bùng phát của rác thải nhựa. “Cuộc chiến” với rác thải nhựa ngày càng nhận được sự quan tâm của cộng đồng. Sống thân thiện với tự nhiên là một cách tiếp cận có ý thức và trách nhiệm của bản thân đối với môi trường xung quanh. Đã đến lúc mọi người cần thay đổi thói quen, sống có trách nhiệm hơn với môi trường để bản thân và con cháu có một môi trường sống trong lành.

VŨ YẾN
 


.