HĐND tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết 29 tại Trường ĐH Phạm Văn Đồng

04:04, 11/04/2019
.
(Baoquangngai.vn) - Tiếp tục chương trình giám sát việc thực hiện Nghị quyết 29 trên địa bàn tỉnh, sáng 11.4, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh do Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND tỉnh), ông Nguyễn Mạnh Hùng dẫn đầu đã về làm việc với Trường ĐH Phạm Văn Đồng.
Theo báo cáo của Trường ĐH Phạm Văn Đồng, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 29, trong bối cảnh khó khăn chung nhưng quy mô tuyển sinh của trường tăng, phát triển các ngành nghề, trình độ đào tạo mới, chất lượng đào tạo từng bước cải thiện, góp phần đáng kể vào việc đào tạo nguồn nhân lực cho địa phương và cả nước. 
 
Đến nay, trường đã đào tạo gần 20.000 học sinh, sinh viên. Hiện nay trên 90% giảng viên có trình độ thạc sĩ trở lên, trong đó có 19 tiến sỹ. Dự kiến đến năm 2020, trường sẽ có gần 50 tiến sĩ, đáp ứng yêu cầu cho 38 ngành đào tạo. 
 
Trường cũng triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, đổi mới chương trình, nội dung và phương pháp dạy học, thực hiện nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. Công bố chuẩn đầu ra các ngành nghề đào tạo, công khai cam kết đảm bảo chất lượng; đã xây dựng đề án xây dựng và phát triển trường giai đoạn 2015 - 2020 và đề án sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của trường... 
 
 
Lãnh đạo Trường ĐH Phạm Văn Đồng báo cáo với Đoàn giám sát.
 
Khó khăn nhất hiện nay là chất lượng đào tạo, quy mô tuyển sinh hàng năm của trường chưa đáp ứng tốt nhu cầu thực tế và yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Ngân sách cấp hàng năm giảm, tuyển sinh gặp khó khăn, chưa đạt chỉ tiêu, nguồn thu sự nghiệp giảm nên thu nhập của cán bộ, giảng viên giảm… 
 
Trong bối cảnh khó khăn chung, nguồn thu hoạt động dịch vụ còn hạn chế, cần có thời gian kiện toàn, mở rộng nên nhà trường đề nghị cho giãn thời gian thực hiện tự chủ 100% kinh phí chi thường xuyên đến năm 2022 sang năm 2025 theo lộ trình như các trường ĐH trong cả nước. 
 
Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn đã yêu cầu nhà trường thông tin thêm vì sao giai đoạn 2 xây dựng trường không tiếp tục thực hiện; việc xã hội hóa nhà trường; những giải pháp, định hướng để tiến tới tự chủ tài chính vào năm 2022. Chế độ thu hút giảng viên giỏi và giải pháp để nâng cao thu nhập cho cán bộ, giảng viên nhà trường.
 
Đoàn cũng đã ghi nhận một số ý kiến, kiến nghị của trường để trình lên các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết.
Tin, ảnh: A.KIỀU
 

.