Tin vui đầu năm từ Vietcombank

08:02, 20/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Bên ngoài thì nợ quốc gia/ Bên trong nợ xấu khiến ta hãi hùng”. Không biết ai đã “tức cảnh sinh... kinh hoàng” để làm hai câu lục bát này? Nhưng ngẫm lại, thấy nỗi sợ này rất là... đáng sợ thật. Vì thế, thật vui mừng khi đầu năm báo chí thông tin: Vietcombank - một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam đã đưa được mức nợ xấu của ngân hàng mình xuống dưới 1% (cụ thể là 0,97%).  

“Bên ngoài thì nợ quốc gia/ Bên trong nợ xấu khiến ta hãi hùng”. Không biết ai đã “tức cảnh sinh... kinh hoàng” để làm hai câu lục bát này? Nhưng ngẫm lại, thấy nỗi sợ này rất là... đáng sợ thật. Vì thế, thật vui mừng khi đầu năm báo chí thông tin: Vietcombank-một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam đã đưa được mức nợ xấu của ngân hàng mình xuống dưới 1% (cụ thể là 0,97%).  

Năm 2018, Vietcombank với lợi nhuận trước thuế đạt gần 18.400 tỷ đồng, cao nhất hệ thống ngân hàng và cao nhất từ trước tới nay. Lợi nhuận tăng, nợ xấu giảm, Vietcombank trở thành một trong 4 chỗ làm tốt nhất Việt Nam. Đó là tiêu chí thu hút nhất của một doanh nghiệp, một ngân hàng.

Xử lý kiên quyết đối với nợ xấu, minh bạch và chính trực đối với khách hàng, tự nhiên Vietcombank thu hút dòng tiền gửi từ những khách hàng uy tín. Sự tin tưởng của nhân dân vào ngân hàng chính là nguồn sống bền vững của ngân hàng. Muốn vậy, ngân hàng phải hết sức đàng hoàng, không để xảy ra những sự cố đáng tiếc nào làm mất uy tín của mình. Và dĩ nhiên, tính thanh khoản của ngân hàng phải ở mức từ tốt trở lên.

Vietcombank đã làm được điều đó, đã nhiều năm không có điều tiếng gì. Chuyện nợ xấu thì ngân hàng nào cũng bị, vì có những rủi ro không thể lường hết được đến từ phía khách hàng. Với những ngân hàng “khó khăn”, thì sự rủi ro còn đến từ chính nhân viên của ngân hàng “đồng lòng” với những “khách hàng đáng ngại”. Nợ xấu phát sinh từ đó. Và nó là nỗi sợ hãi lớn đối với bất cứ nền kinh tế nào, kể cả kinh tế Mỹ.

Cách quản lý vốn và quản lý vốn vay của Vietcombank là rất đáng khen ngợi. Chính vì thế, khách hàng không ngại ngần khi giao dịch với ngân hàng này. Với tổng lợi nhuận trước thuế đạt gần 18.400 tỷ đồng, tăng trưởng 63,5% so với năm 2017, Vietcombank tiếp tục giữ vững vị trí là 1 trong 4 doanh nghiệp có đóng góp lớn nhất cho ngân sách nhà nước. Tỷ lệ nợ xấu được kiểm soát ở mức thấp, đạt 0,97%, thấp nhất trong các tổ chức tín dụng quy mô lớn, đó là điều đáng vui mừng nhất với một ngân hàng Việt Nam hiện nay.

Đầu năm, nghe tin vui từ câu chuyện giảm nợ xấu ở mức kiểm soát được của một ngân hàng, thì không chỉ khách hàng gửi tiền ở Vietcombank yên tâm, mà nhân dân cũng rất yên lòng. Chỉ mong, các ngân hàng ở Việt Nam hiện nay đều được như vậy, giảm nợ xấu, tăng uy tín và đóng góp thực chất cho nền kinh tế đất nước.


 THANH THẢO
 


.