Sao phải ly hương

03:02, 13/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm nào cũng vậy, sau những ngày vui Tết, sum vầy bên gia đình, nhiều người dân phải “nuốt nước mắt” vào lòng khi phải xa quê, xa cha mẹ già, con thơ dại... để vào các tỉnh, thành phía Nam mưu sinh, lập nghiệp. Dẫu biết rằng, những cuộc ly hương như thế này không một ai mong muốn, nhưng vì cuộc sống, vì tương lai của các con mà họ đành phải ra đi.

TIN LIÊN QUAN

Được biết, những cuộc “ra đi” như thế này không còn rầm rộ, phổ biến như nhiều năm trước, nhưng vẫn còn và đang là thách thức đối với các ngành chức năng của tỉnh. Trong những năm gần đây, Quảng Ngãi đã trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động trong tỉnh, từ lao động phổ thông đến lao động có tay nghề và có trình độ cao đẳng, đại học, với mức thu nhập không thua gì khi làm việc ở các KCN, KCX ở các tỉnh, thành phía Nam.

Nắm bắt cơ hội này, nhiều công nhân lao động, người có trình độ chuyên môn cao đã quay về quê hương để lập nghiệp, tìm cơ hội việc làm, trong đó có cả những người không phải là con em quê hương Quảng Ngãi.

Theo thống kê chưa đầy đủ, trong năm 2019, hơn 30 doanh nghiệp đang hoạt động ở KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã đăng ký nhu cầu tuyển dụng gần 15.240 lao động. Để thu hút người lao động, các công ty đã đưa ra nhiều mức lương hấp dẫn, từ 4,5 - 12 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, các công ty còn kèm theo những chính sách ưu đãi khác, như người lao động được thỏa thuận mức lương, được đãi ngộ đặc biệt đối với những vị trí làm việc đặc thù.

Thông tin tuyển dụng này được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 và hiện nay các ngành chức năng của tỉnh đang hỗ trợ cho DN mở sàn giao dịch việc làm tại Khu đô thị VSIP, Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên Diên Hồng, Trung tâm Hành chính huyện Bình Sơn...

Tuy nhiên, đến thời điểm này số lượng người đăng ký tham gia dự tuyển lao động vẫn không nhiều; một số vị trí việc làm đặc thù, có mức thu nhập cao có rất ít người đăng ký, trong khi đó, những ngày qua, dòng người lao động Quảng Ngãi đổ về các tỉnh, thành phía Nam để tìm việc làm lại rất đông. Thực trạng trên rất đáng để các ngành chức năng của tỉnh phải suy nghĩ.

Theo các nhà tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp ở Quảng Ngãi cho biết, với mức thu nhập được các doanh nghiệp đưa ra để tuyển dụng lao động trong năm 2019 là rất hấp dẫn, vì ngang bằng với các doanh nghiệp trong khu vực miền Trung và xấp xỉ với với doanh nghiệp ở phía Nam.

Với mức thu nhập đó thì người lao động sẽ đảm bảo được cuộc sống và có tích lũy nhiều hơn so với khi làm việc ở các tỉnh, thành phía Nam, do giá dịch vụ chi tiêu thấp; đồng thời có điều kiện gần gũi gia đình để chăm sóc bố mẹ, theo dõi việc học hành của con cái. Vậy thì cớ sao chúng ta cứ mãi ly hương, để rồi ở nơi phương xa ấy ngày đêm lại trăn trở, lo lắng về người thân, con cái nơi quê nhà.


Đức Nguyễn
 


.