Sản phẩm du lịch

02:02, 24/02/2019
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước khi ra Lý Sơn, nhiều người bạn ở các tỉnh hay hỏi tôi câu: "Ngoài đó có gì không?". Câu hỏi đó được hiểu thế này: Ra hòn đảo ấy, ngoài việc để biết thêm một địa danh, thì còn có gì để thưởng lãm, trong đó bao gồm cả ẩm thực, đồ lưu niệm mua về tặng người thân và cả những trải nghiệm ở đó nữa.

TIN LIÊN QUAN

Đảo Lý Sơn đã tạo sự chú ý và có một lực hút mạnh đối với du khách khoảng 10 năm trở lại đây. Thế nhưng, các "sản phẩm du lịch" ở hòn đảo này không theo kịp với lượng khách mỗi năm một tăng. Về ẩm thực, có lẽ hấp dẫn du khách ở sự tươi ngon của các loại cá, tôm vừa được vớt lên từ biển. Tuy nhiên, cứ ăn mãi một món "tươi" như thế cũng không hẳn là giữ chân được du khách dài lâu, mà còn phải tìm ra một cách thức khác trong khâu chế biến.

 Nhưng có lẽ điều băn khoăn nhất của du khách khi đến đảo là câu hỏi này: Mua gì để về tặng bạn bè, người thân? Họ luôn kỳ vọng rằng, món quà lưu niệm đó, khi tặng cho ai thì người đó phải ồ lên vì tính độc đáo, không trộn lẫn với bất cứ đâu. Cái này Lý Sơn chưa làm được. Suốt cả chục năm qua, quà mang về từ đảo Lý Sơn không gì khác ngoài mấy ký tỏi "mua tận gốc". Dù vậy, tỏi bây giờ cũng không phải là sản phẩm "độc đáo và lạ mắt" nữa đối với khách thập phương. Họ ra các chợ hoặc các đại lý trong thành phố Quảng Ngãi là mua được "tỏi Lý Sơn" ngay.

Chuyện ăn uống và mua quà là vậy. Riêng các dịch vụ giúp du khách có những trải nghiệm "nhớ đời", thì gần như không có ở Lý Sơn. Ưu thế của hòn đảo này thì không đâu bằng, song để tận dụng ưu thế đó, "chế biến" thêm để du khách thưởng lãm thì Lý Sơn chưa làm được. Lấy kinh nghiệm từ đảo Bé, một vài gia đình đã biến ngôi nhà của mình thành homestay, có trang trí và cấu trúc lạ mắt một tí, ấy thế mà khách đã ra vào tấp nập rồi.

Sản phẩm du lịch là mối bận tâm của các địa phương hiện nay. Cuộc hội thảo chuyên đề về du lịch miền Trung được tổ chức tại Huế hôm 15 - 16.2 vừa qua, nhiều đại biểu cũng đã nêu vấn đề này để bàn thảo. Tùy theo đặc thù của mỗi địa phương mà các sản phẩm du lịch sẽ mang dấu ấn riêng biệt ở nơi đó.

Tuy nhiên, phải thật sự “động não” trong câu chuyện này thì mới mong có những sản phẩm lạ và độc đáo. Hội An có lẽ là địa phương đi đầu trong việc tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo. Họ thừa hưởng một di sản văn hóa thế giới, nhưng người dân ở đây luôn biết cách tận dụng ưu thế để tạo ra các sản phẩm du lịch nhằm thu hút du khách, chứ không có thói quen ăn sẵn.

Chỉ có thể thu hút du khách bằng các sản phẩm du lịch vừa đa dạng, phong phú vừa độc đáo, còn nếu chỉ biết ăn sẵn những gì mà thiên nhiên ưu đãi hoặc “ăn” vào thành quả của cha ông để lại, thì sớm muộn gì du khách cũng sẽ quay lưng.


TRẦN ĐĂNG
 


.