Học Bác Hồ như một người lao động

09:01, 22/01/2019
.
(Báo Quảng Ngãi)- Con đường bôn ba năm châu bốn biển đi tìm đường cứu nước của Bác Hồ là con đường của một người lao động thực thụ.
TIN LIÊN QUAN

Năm 2003, khi đến Paris, tôi vô tình được ở một nơi rất gần với một ngôi nhà cũ, nơi đó Bác Hồ đã từng sống một thời gian trong cương vị một người... thợ chụp ảnh. Vì ngôi nhà ấy, tuy bây giờ không có những chỉ dấu về nơi Bác Hồ đã từng sống, nhưng những người bạn Việt kiều ở Paris thì biết rất rõ ngôi nhà này.
 
Hóa ra, chỉ đi ba bước tôi đã tới ngôi nhà ấy. Nó tọa lạc ở một phố nhỏ mà tôi không nhớ tên, rất gần phố Monge-quận Năm-Paris, còn gọi là Khu La tinh-nơi xúm xít những trường đại học vào loại tên tuổi nhất nước Pháp.

Nhưng hồi ấy, từ năm 1911, khi qua Paris, Bác Hồ không phải qua để được học bổng học trung học hay đại học, mà qua để làm một người lao động bình thường. Nói như thế để thấy, con đường của nhiều vĩ nhân trên thế giới, trong đó có Bác Hồ, khi thực thi lý tưởng của mình, là con đường lao động. Làm thợ, làm công, làm thuê, học nghề, không từ nan bất cứ công việc nặng nhọc nào, đó là con đường cứu nước của Bác Hồ.
 
Chính lao động và sự cần cù học nghề, từ nghề thợ ảnh tới nghề làm bánh, từ Pháp qua Mỹ, mà Bác Hồ đã vừa làm vừa học, vừa học vừa viết báo, vừa viết báo vừa vận động những người nhiệt huyết từ những dân tộc khác nhau mà Bác quen biết, để họ ủng hộ Việt Nam tìm đường thoát ách đô hộ và giành lại độc lập.
 
Lý tưởng lớn nhưng được nung nấu khi làm những việc lao động rất bình thường, đó là Bác Hồ của chúng ta. Không có điều kiện học tập chính quy, Bác Hồ học ngay trong trường đời, học cùng những người bạn lao động và học ngay khi đang lao động kiếm sống.

Tôi nghĩ, đó mới thực sự là tấm gương cho lớp người trẻ hôm nay đang học tập hay tìm đường khởi nghiệp. Dù chỉ start-up với công việc của một người làm thuê, như Bác Hồ đã từng là thợ làm bánh trong hai năm ở một khách sạn cổ kính của Mỹ, khách sạn The Omni Parker House.  

Khi một đoàn cán bộ từ Việt Nam tới thăm khách sạn này, thăm chiếc bàn làm bánh mà Bác Hồ từng lao động, vị đại diện khách sạn The Omni Parker House đã dẫn lại lời nữ nhà văn, nhà báo của tờ Boston Globe, bà Susan Wilson viết: “Thật thú vị để lưu ý rằng, một nhà cách mạng trứ danh đã từng dành thời gian làm việc như là một người thợ nướng bánh tại tiệm bánh ngọt của Omni Parker House từ năm 1911 đến năm 1913. Vị đầu bếp đặc biệt ấy đã đem đến niềm vinh dự cho nơi này...”.

Chính khách sạn ấy đã tôn vinh Bác Hồ như một người lao động và họ tự hào về điều đó. Dĩ nhiên, đó là khi Bác Hồ đã là một vĩ nhân. Nhưng cách tôn vinh Bác Hồ như một thợ làm bánh thì thật tuyệt vời. Ấy là tấm gương cho các bạn trẻ bây giờ. Đừng ngại ngần trước bất cứ công việc lao động nào, miễn nó lương thiện, miễn nó cho mình những kỹ năng, những trải nghiệm và nó tạo đà cho mình phát triển.

Ngày Bác Hồ là thợ làm bánh trong khách sạn Omni, Bác đã vừa làm việc, vừa tự học tiếng Anh. Có những lúc Bác phải viết những từ tiếng Anh trên cánh tay mình để vừa làm bánh vừa học cho thuộc từ vựng. Chúng ta hãy học tập Bác Hồ như học một người lao động, một người vươn lên từ lao động, kết nối được anh em bốn biển năm châu cũng từ môi trường lao động.

Học tập tấm gương Bác Hồ như một lãnh tụ thì e rằng khó. Nhưng học Bác như học một người lao động, một tấm gương lao động bình thường, thì chắc chắn mọi người đều học được. Mà học như thế lại rất có ích cho chính bản thân mình.
 
THANH THẢO
 

.