Thao diễn PCCC lớn nhất từ trước đến nay tại NMLD Dung Quất

02:12, 27/12/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Chiều 26.12, Cục Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn Cứu hộ (CNCH) - Bộ Công an chủ trì phối hợp với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) tổ chức thao diễn huấn luyện nâng cao kỹ, chiến thuật và năng lực chỉ huy, điều hành các lực lượng xử lý tình huống cháy lớn tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất.

TIN LIÊN QUAN

 
Dự và chỉ đạo cuộc thao diễn huấn luyện có Thiếu tướng Phạm Văn Thực - Phó Cục trưởng Cục PCCC và CNCH; Trần Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi; Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam Lê Mạnh Hùng; Lãnh đạo BSR và đại diện lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam; Trường Đại học PCCC; các sở, ban, ngành của tỉnh Quảng Ngãi; Công an các tỉnh, thành phố có cơ sở sản xuất, chế biến sản phẩm dầu mỏ; các đơn vị thành viên của Tập đoàn dầu khí Việt Nam…
 
Tình huống giả định, vào khoảng 14 giờ 30 phút, trong khi Nhà máy lọc dầu (NMLD) đang vận hành bình thường thì trời có mưa dông. Một tia sét đã đánh trực tiếp vào bồn chứa dầu diesel TK-5119A có đường kính là 40,5m. Lúc này, lượng sản phẩm trong bồn này còn khoảng 80% dung tích, hệ thống thu lôi chống sét đang trong thời điểm bảo trì nên không có tác dụng. Sét đánh gây nổ hỗn hợp hơi dầu với không khí hình thành bên trong khoảng không tự do của bồn chứa. Quá trình nổ hỗn hợp hơi đã phá hủy toàn bộ bề mặt mái bồn và xé rách một phần thành phía Nam của bồn tạo thành đám cháy trên bồn và đám cháy loang dưới chân bồn khoảng 60m2.
 
Tại thời điểm xảy ra sự cố có gió thổi rất mạnh thổi từ hướng Tây Bắc về hướng Đông Nam. Do gió lớn, cộng với tốc độ cháy lan của lượng dầu bị tràn ra ngoài rất nhanh nên chỉ sau khoảng 4 phút đám cháy đã bùng phát dữ dội, cháy lan sang bồn chứa TK-5110B có đường kính là 29m. Bức xạ nhiệt từ đám cháy tỏa ra rất lớn, tác động trực tiếp đến các bồn chứa lân cận, đe dọa cháy lan tiếp sang các bồn chứa dầu bên cạnh là TK-5119B, TK-5110A nếu không có các biện pháp ứng phó kịp thời.
 
Vào thời điểm xảy ra cháy có hai công nhân vận hành đang đi lên cầu thang kiểm tra thiết bị trên mái bồn chứa TK-5110B. Do hoảng sợ, mất bình tĩnh khi chạy xuống cầu thang nên một công nhân bị vấp ngã và mắc chân tại chiếu nghỉ cầu thang của bồn TK-5110B, không thể di chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm. Khi xảy ra sự cố cháy, vận hành viên tại khu vực này đang đi kiểm tra bên trong khu vực bồn đã phát hiện và thông báo tình hình sự cố cho Trưởng ca vận hành khu vực. Theo cơ chế báo cáo thông tin và quy trình vận hành xử lý sự cố của cơ sở, vận hành phòng điều khiển kích hoạt hệ thống báo động và nhấn nút kích hoạt hệ thống phun nước làm mát cho bồn TK-5119A, TK-5110B và các bồn lân cận. Sau khoảng 4 phút thì Đội PCCC chuyên ngành của Công ty có mặt tại hiện trường.
 
Khi đám cháy mới được phát hiện, lực lượng PCCC cơ sở nhanh chóng báo cháy tới Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Quảng Ngãi, báo cáo lãnh đạo chủ quản, lãnh đạo Tập đoàn dầu khí Việt Nam và triển khai các hoạt động chữa cháy, xử lý sự cố theo quy trình ứng cứu sự cố đã được ban hành của cơ sở.
 
Sau khi nhận được tin báo cháy từ cơ sở, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh Quảng Ngãi nhanh chóng triển khai lực lượng, phương tiện đến đám cháy để cứu chữa, đồng thời báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo Cục Cảnh sát PCCC và CNCH tình hình và xin chi viện lực lượng. Trong giai đoạn này do lực lượng, phương tiện tập kết chưa đầy đủ nên các phương tiện chỉ triển khai khống chế đám cháy, bảo vệ các thiết bị, cấu kiện và ngăn chặn không để cháy lan, phát triển rộng. Khi đã huy động đủ lực lượng, phương tiện chữa cháy cần thiết, triển khai tổng tấn công dập tắt hoàn toàn đám cháy.
 
Cuộc thao diễn huấn luyện lần này là cơ hội để tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm thực hiện công tác PCCC và CNCH của các cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi nói riêng và cả nước nói chung; qua đó, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị vào cuộc với công tác này. Đây cũng là dịp để vận hành cơ chế thông tin chỉ huy, điều hành, tăng cường sự phối hợp tác chiến giữa Công an tỉnh với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh và lực lượng Cảnh sát PCCC của các địa phương lân cận để cùng xử lý tình huống cháy, nổ lớn tại các cơ sở trọng điểm.
 
Sau buổi thao diễn, Cục PCCC và CNCH đã khen thưởng cho 5 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc khi tham gia thao diễn huấn luyện.
 
Những hình ảnh tại buổi thao diễn: 
 
2
Sau khi phát hiện đám cháy, lực lượng PCCC tại chỗ của BSR đã nhanh chóng tiếp cận hiện trường để chữa cháy

 

1
 
 
4
Các xe thang của BSR, cảnh sát PCCC Quảng Ngãi, Quảng Nam và Bình Định được huy động tham gia chữa cháy

 

v
Các xe chữa cháy của cảnh sát PCCC tỉnh Quảng Ngãi được huy động tham gia chưa cháy

 

c
Ban chỉ huy chữa cháy có mặt tại hiện trường để chỉ đạo công tác chữa cháy
5
 

 

6
Khẩn trương đưa người bị thương đi cấp cứu

 

v
Cục cảnh sát PCCC và CHCN khen thưởng cho  5 tập thể và 15 cá nhân có thành tích xuất sắc khi tham gia thao diễn huấn luyện

 

Xem video:  

 

M.Toàn (thực hiện) 


.