Nghĩa Hành: Mưa lớn, nước tràn đường, ngập nhà dân

01:12, 09/12/2018
.

(Baoquangngai.vn)- Mưa lớn trong nhiều giờ qua đã khiến nhiều tuyến đường ở huyện Nghĩa Hành và một số nhà dân ngập trong nước.  Một số xã: Hành Dũng, Hành Nhân... của huyện Nghĩa Hành nước tràn qua đường, gây ngập cục bộ ở các khu dân cư.
 
Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ngãi, do không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió, từ 19 giờ ngày 8.12 trên địa bàn tỉnh mưa rất to và đang tiếp tục kéo dài. Đặc biệt tại khu vực miền núi ở huyện Minh Long lượng mưa đo được khoảng 285mm, huyện Ba Tơ gần 280mm....
 
Mực nước tại Sông Vệ, huyện Tư Nghĩa; sông Trà Câu, huyện Đức Phổ... nước bắt đầu dâng cao lên mức báo động 2-3, tại các huyện Ba Tơ, Sơn Hà, Minh Long... dự báo nhiều khả năng sẽ xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
 
Tại huyện Nghĩa Hành tại một số vùng trũng nằm ven sông Phước Giang, đoạn đi qua một số xã: Hành Dũng, Hành Nhân... của huyện Nghĩa Hành nước tràn qua đường, gây ngập cục bộ ở các khu dân cư.
 
Tại thôn Kim Thành, xã Hành Dũng rạng sáng nay nước lũ lên nhanh và tràn ngập một số gia đình ở vùng trũng. Vì lũ lớn bất thường vào lúc 3 giờ sáng, nhiều người dân không hay biết.

"Hiện địa phương phân công trực để theo dõi tình hình mưa lũ, sẵn sàng triển khai các phương án phòng chống lũ lụt” - ông Phạm Văn- Phó Chủ tịch UBND xã Hành Dũng cho hay.

Mực nước trên sông Vệ đoạn chảy qua 2 xã Hành Tín Đông và Hành Tín Tây cũng đang lên nhanh, mưa lớn nhiều giờ qua đã gây ngập úng cục bộ tại một số điểm trũng thấp, nhiều tuyến đường giao thông bị chia cắt.

Huyện Nghĩa Hành cho biết, cùng với chỉ đạo kiểm tra, chính quyền địa phương đã có cảnh báo đề phòng mưa lũ gây hại đến tính mạng và tài sản của người dân. Huyện cũng sẵn sàng chuẩn bị triển khai các biện pháp ứng phó di dời dân vùng nguy hiểm khi cần thiết. 

 
 

Lũ dâng cao tại xã Hành Dũng.



Hiện nay mực nước trên các sông trong tỉnh Quảng Ngãi đang lên nhanh. Dự báo, chiều tối 9.12, lũ trên sông Vệ có khả năng ở mức báo động 3.  

Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh đề nghị các địa phương, đơn vị khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó mưa, lũ trong đó, theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ.

Thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền và nhân dân nhất là vùng ven sông, suối, vùng thấp trũng trong khu vực có thể xảy ra nguy hiểm để chủ động các biện pháp phòng tránh theo phương án ứng phó thiên tai đã được phê duyệt.

Đặc biệt lưu ý đối với các địa bàn thuộc lưu vực sông Vệ, sông Phước Giang, sông Trà Câu và khu vực miền núi các huyện: Ba Tơ, Minh Long, Sơn Hà, Sơn Tây, Trà Bồng, Nghĩa Hành, Đức Phổ, Mộ Đức, Tư Nghĩa).

Tổ chức kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ cao bị ngập sâu, chia cắt, lũ quét, sạt lở đất, sẵn sàng triển khai phương án sơ tán người, tài sản đến nơi an toàn; bố trí lực lượng canh gác tại những vị trí ngầm, tràn giao thông bị ngập sâu, nước chảy xiết; kiểm soát chặt chẽ các bến đò ngang, đò dọc và tuyệt đối không để người dân ra sông vớt củi.

 

 
 
Một số hình ảnh chúng tôi ghi nhận được tại một số địa phương trên địa bàn huyện Nghĩa Hành
 
 
 

Một số tuyến đường dân sinh ở vùng trũng xã Hành Đức, Hành Dũng, Hành Nhân...nước tràn qua đường chia cắt giao thông

 

Nước tràn đường, khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn

Một số nhà dân nước tràn vào nhà

 

 

Tuyến đường trung tâm xã Hành Dũng nước ngập sâu
Tuyến đường trung tâm xã Hành Dũng nước ngập sâu

 

Nước sông ở một số con sông trên địa bàn huyện Nghĩa Hành đang dâng cao

 

đường dẫn vô 1 thôn
Tuyến đường dẫn vào thôn Thiên Xuân (Hành Tín Đông)  nước đã tràn qua đường

 

b
Một người đàn ông đang liều mình thả lờ dưới dòng nước chảy xiết ngay chân cầu Hành Tín

 

c
Đoạn đường đi thôn Phú Khương (Hành Tín Tây) bị ngập sớm nhất và cô lập hoàn toàn thôn này,

 

d
Nhiều người liều mình băng qua dòng nước để trở về nhà.

 

Dự báo, chiều tối 9/12, lũ trên các sông trong khu vực tỉnh Quảng Ngãi có khả năng lên ở mức trên sông Vệ tại trạm sông Vệ là 4,50m, ở mức báo động 3; mức nước trên sông Trà Câu tại trạm Trà Câu là 4,50m, ở mức báo động 2 và mức nước ở báo động 1 trên sông Trà Bồng và Trà Khúc.

Tin, ảnh: A.KIỀU - H.ÂN - N.ĐỨC- Đ.TƯƠI


.