Chọn lọc kỹ các nhà đầu tư

09:12, 19/12/2018
.

(Báo Quảng Ngãi)- Báo cáo hoạt động chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh trong năm 2018 tại Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh (khoá XII), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tăng Bính nêu rõ, một trong những tồn tại, hạn chế của hoạt động chỉ đạo, điều hành thời gian qua là:“Công tác quản lý, giám sát việc thực hiện các dự án (DA) đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách chưa chặt chẽ, chưa giải quyết xử lý triệt để các DA chậm tiến độ theo quy định, ảnh hưởng đến niềm tin của người dân”.

Một nguyên nhân sâu xa dẫn đến tình trạng các DA chậm tiến độ là do năng lực của nhà đầu tư chưa đảm bảo, cùng với đó là năng lực thẩm định DA và nhà đầu tư của các cơ quan chức năng không tốt. Thực tế cho thấy, hầu hết các DA bị rút giấy phép đầu tư, hoặc rơi vào tình trạng “treo” trong nhiều năm là do năng lực chủ đầu tư quá yếu, đặc biệt là về năng lực tài chính.

Mặt khác, những năm trước đây, tỉnh ta tập trung thu hút đầu tư để phát triển triển kinh tế, nên có phần dễ dãi trong lựa chọn nhà đầu tư, tin tưởng những gì nhà đầu tư đề xuất, dẫn đến tình trạng một số nhà đầu tư đến “xí phần” nhưng không triển khai, hoặc đầu tư dang dở rồi để đó chờ chuyển nhượng cho nhà đầu tư khác, khiến địa phương rơi vào tình trạng “tiến thoái lưỡng nan”. Có thể kể đến là DA Khu Thương mại - Dịch vụ Vina Universal Paradise Sơn Tịnh của Tập đoàn Tân Tạo; DA Trung tâm Thương mại tổng hợp của Công ty TNHH Sản xuất thương mại Việt Trung; một số DA đầu tư du lịch, nghỉ dưỡng ở khu du lịch Mỹ Khê...

Trước thực trạng đó, vấn đề đặt ra hiện nay là, các cơ quan, ban, ngành của tỉnh phải nâng cao hơn nữa năng lực thẩm định DA, nhà đầu tư. Qua đó sàng lọc, chọn lựa kỹ lưỡng DA, năng lực nhà đầu tư để tham mưu cho tỉnh quyết định cấp giấy phép đầu tư. Đặc biệt, cần thẩm tra kỹ lưỡng các DA sử dụng nhiều đất, giao đất có điều kiện theo tiến độ DA, cân nhắc kỹ về tỷ suất đầu tư/diện tích đất... trước khi tham mưu cho tỉnh quyết định chủ trương đầu tư.

Đồng thời, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị và phối hợp chặt chẽ giữa các sở, ban ngành trong quá trình giải quyết các công việc theo thẩm quyền; tránh tình trạng đùn đẩy trách nhiệm lên cấp trên giải quyết. Có vậy mới khắc phục tình trạng DA chậm tiến độ, DA "treo”, tạo ra môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

PHẠM DANH
 


.